สองผู้บุกเบิกงานวิจัยสเต็มเซลล์ คว้าโนเบลการแพทย์

นักวิจัยชาวญี่ปุ่นและอังกฤษที่ค้นคว้าบุกเบิกเรื่องสเต็มเซลล์หรือเซลล์ไม่จำเพาะซึ่งมีคุณสมบัติเปลี่ยนเป็นเซลล์ใดก็ได้ในร่างกาย ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์หรือสรีรวิทยาประจำปี 2012

เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2012 คณะกรรมการรางวัลโนเบลประกาศให้นักวิจัยผู้บุกเบิกเรื่องสเต็มเซลล์สองคนได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์หรือสรีรวิทยา
 
ชินยะ ยามานากะ จากญี่ปุ่นและจอห์น เกอดอน จากอังกฤษ ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์หรือสรีรวิทยา จากการที่พวกเขาทดลองเปลี่ยนแปลงเซลล์พิเศษให้กลายเป็นสเต็มเซลล์ ซึ่งสามารถกลายเป็นเซลล์ชนิดใดก็ได้ในร่างกาย
 
ศาตราจารย์ เกอดอน เป็นผู้ใช้เซลล์ส่วนลำไส้ของกบเพื่อนำมาโคลนนิ่งกบตัวใหม่ และศาตราจารย์ ยามานากะ ได้ทำการทำลองเปลี่ยนแปลงยีนส์เพื่อปรับระบบเซลล์ใหม่
 
คณะกรรมการรางวัลโนเบลกล่าวว่านักวิจัยสองท่านนี้ได้รับการเชิดชูเกียรติในฐานะที่ค้นพบว่า เซลล์ที่โตเต็มที่แล้วสามารถปรับระบบเซลล์ใหม่เพื่อนำไปใช้ทำสิ่งต่างๆ ได้หลากหลาย นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าการค้นพบในครั้งนี้ "ถือเป็นการปฏิวัติความรู้ความเข้าใจเรื่องพัฒนาการของเซลล์และอวัยวะ"
 
ในปี 1962 จอห์น เอกดอน นำข้อมูลยีนส์พันธุกรรมจากเซลล์ลำไส้กบ และนำมาใส่ให้กับไข่กบ ซึ่งทำให้ไข่กบเกิดมาเป็นลูกอ็อดปกติได้
 
ขณะที่ชินยะ ยามานากะ แสดงให้เห็นว่าเซลล์ของหนูสามารถนำมาปรับระบบใหม่ให้กลายเป็นสเต็มเซลล์โดยการเพิ่มยีนส์ 4 ยีนส์เข้าไป ผลที่ได้คือสเต็มเซลล์ที่สามารถเปลี่ยนให้กลายเป็นเซลล์ประเภทใดก็ได้
 
 
 
ที่มา เรียบเรียงจาก
Stem cell experts win Nobel prize, BBC, 08-10-2012
 
UK and Japan duo win Nobel Prize for medicine, Aljazeera, 08-10-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท