Skip to main content
sharethis

กลุ่ม 40 ส.ว. อภิปรายในสภาเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยรายละเอียดว่ามีใครเป็นผู้ซื้อข้าวจากการจำนำ แต่กลับไม่มี จึงคิดว่าการโกหกสีขาวได้ระบาดไปถึงข้าราชการประจำ และคิดว่ารัฐบาลนี้มีเรื่องโกหกสีขาวอีกกี่เรื่อง

ตามที่ มติชนรายวัน รายงานโดยแหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน และองค์การคลังสินค้า (อคส.) เตรียมข้อมูลและรายละเอียดการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่ผ่านมา การจัดทำโครงการรับจำนำ และแนวทางการดำเนินงานในปี 2556 เพื่อประกอบการแถลงข่าวในกลางสัปดาห์นี้ และเตรียมหารือ ผู้ส่งออกรายใหญ่ถึงแผนงานและเป้าหมายการระบายข้าวในปี 2556

แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า นายบุญทรงจะชี้แจงข้อเท็จจริงที่กำลังเป็นกระแสข่าว ทั้งการระบายข้าวแบบจีทูจี จำนวน 1 ล้านตัน ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นตัวเลขลม ไม่มีการส่งออกจริง โดยชี้แจงรายละเอียดให้เห็นว่ามีการขายเพื่อส่งออกจริง และทยอยส่งเงินคืนจากการขายข้าวแล้วกว่า 5 หมื่นล้านบาท รวมถึงการชี้แจงวิธีการระบายข้าวจีทูจี ว่าเป็นแบบขายหน้าคลังที่กรมการค้าต่างประเทศในฐานะตัวแทนผู้ขาย และให้ผู้ซื้อไปรับข้าวกับองค์การคลังสินค้า (อคส.) โดยผู้ซื้อเป็นผู้จัดหาบริษัทเอกชนทำการปรับปรุงและส่งออก แหล่งข่าวยังอ้างว่าไทยส่งออกข้าวได้ 5 ล้านตัน และข้าวที่ส่งออกไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพราะเป็นการขายแบบจีทูจี (รัฐบาลต่อรัฐบาล) ประเทศผู้ซื้อไม่ต้องการให้เปิดเผย เพราะมีผลต่อทางการเมืองในประเทศ" แหล่งข่าวกล่าว

 

40 ส.ว. กังขา รัฐบาลขายข้าวได้หลายล้านตัน ถามขายข้าวขนาดนี้ต้องใช้กระสอบกี่ร้อยล้านใบ

ล่าสุด วันนี้ (8 ต.ค.) เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 ส.ว. ได้อภิปรายในสภา โดยหารือถึงนโยบายการจำนำข้าวของรัฐบาลว่า การที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ระบุว่ามีผู้ซื้อข้าวแล้ว 7.5 ล้านตัน แต่ก็ไม่มีรายละเอียด จาการสอบถามแวดวงผู้ส่งออกข้าว บอกว่าขายข้าวขนาดนี้จะต้องใช้กระสอบกี่พันกี่ร้อยล้านใบ จองเรือกี่ร้อยล้านเที่ยว แต่ก็ไม่มีความเคลื่อนไหวในการผลิตกระสอบหรือจองเรือเลย ดังนั้นอย่ามั่วๆ ไปอย่างนี้ อีกทั้งนายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกฯ และประธานธนาคารแห่งประเทศไทยให้สัมภาษณ์ว่าการจำนำข้าวเปิดช่องการทุจริตทำลายโครงสร้างตลาด จะให้ตนเชื่อนายวีรพงษ์หรือจะให้เชื่อ รมว.พาณิชย์ หรือเชื่อนายกฯ

ด้าน น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรีและกลุ่ม 40 ส.ว.กล่าวว่า ฝากไปถึงนายกฯ รองนายกฯ และ รมว.คลัง รมว.พาณิชย์ ปลัดกระทรวง และอธิบดีกระทรวงพาณิชย์ โมเดลโกหกสีขาวจากการที่โครงการรับจำนำข้าว เมื่อวันที่ 5 ต.ค.อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศแจ้งว่าให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ทำใบส่งสินค้าจ่ายข้าวให้กับผู้ซื้อข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ที่มารับมอบ 4-5 ราย แต่พอวันที่ 6 ต.ค. อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกลับบอกว่ากรมได้ทำสัญญาซื้อขายข้าวระหว่างรัฐต่อรัฐจำนวน 7 ล้านตันจริง แต่ไม่สมารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่ทำไว้กับประเทศนั้นๆ จึงคิดว่าเป็นหน้าที่ของกรมการค้าต่างประเทศต้องชี้แจงว่าใครเป็นผู้ซื้อไป ราคาเท่าไหร่ แต่กลับไม่มี จึงคิดว่าการโกหกสีขาวได้ระบาดไปถึงข้าราชการประจำ และคิดว่ารัฐบาลนี้มีเรื่องโกหกสีขาวอีกกี่เรื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net