ผบ.ทบ.ตั้ง 313 นายทหารคุมกำลังทั่วประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เซ็นตั้ง 313 นายทหารหน่วยคุมกำลังสำคัญทั่วประเทศ ด้าน "พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด" เลื่อนจากผู้อำนวยการ เป็น รอง ผบ.รร.กิจการพลเรือน ทบ.

มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ลงนามเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2555 ในคำสั่งกองทัพบกที่ 291/2555 ลงวันที่ 3 ต.ค. 55 เรื่อง "ให้นายทหารรับราชการและปรับเงินเดือน" จำนวน 313 นาย โดยมีการปรับเปลี่ยน ผบ.หน่วยรบ ทั้งหน่วย ทหารราบ ทหารม้า ทหารปืน รบพิเศษ ทั้งหมด ทั้งในกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ร.2รอ.) และกองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) กองพลทหารปืนใหญ่ (พล.ปตอ.) และหน่วยรบพิเศษ

โดย มติชนออนไลน์ ตั้งข้อสังเกตว่า หน่วยทหารดังกล่าวเคยออกปฏิบัติภารกิจช่วงปี 2552 และ 2553 โดยมีนายทหารหลายคนที่ร่วมปฏิบัติภารกิจดังกล่าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งสำคัญครั้งนี้ ขณะที่ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก และอดีตโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ได้เลื่อนตำแหน่งจาก ผอ.กองกิจการพลเรือนทบ. ขึ้นเป็น รอง ผบ.รร.กิจการพลเรือน ทบ. โดยถือเป็นการขยับเป็นรองนายพล และสามารถที่จะขึ้นเป็น พล.ต. ได้ในการโยกย้ายครั้งต่อๆ ไป

ขณะที่หน่วยรบที่สำคัญ เช่น กองทัพภาคที่ 1 โดยเฉพาะหน่วยคุมกำลังปฏิวัติ ได้มีการเปลี่ยนตัวหมด เช่น พ.อ.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ จาก ผบ.ร.1 รอ. ขึ้นเป็น รอง ผบ.พล.1 รอ. แล้วให้ พ.อ.เอกรัตน์ ช้างแก้ว รอง ผบ.ร.1รอ. ขึ้นเป็น ผบ.ร.1 รอ. แทน พ.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้  ผบ.ร.31 รอ.ขึ้นเป็น รอง ผบ.พล.1 รอ. แล้วให้ พ.อ.วิรัฎฐ์ วงศ์จันทร์ นายทหารปฏิบัติการประจำ มทบ. 11 เป็น ผบ.ร.31 รอ. พ.อ.กันตภณ อัครานุรักษ์ ผอ.กยน.ทน.1 เป็น รองผบ.มทบ.11  พ.อ.ประวิตร ฉายะบุตร รองผบ.จทบ.ส.ก. เป็นรองผบ.มทบ.12 พ.อ.โอภาส อุตตรนคร ผอ.กองรร.จปร. เป็นรองผบ.จทบ.ส.ก. พ.อ.ดำริห์ สุขพันธุ์ รองผบ.จทบ.ส.บ. เป็น รองผบ.มทบ.13 พ.อ.ปราการ ปทะวานิช ผอ.กกร.ทภ.1 เป็นรองผบ.จทบ.ส.บ.

สำหรับคำสั่งโยกย้ายนายทหารดังกล่าวสามารถอ่านได้ที่นี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท