แนะรัฐต้องปรับตลอด ชี้ยุทธวิธีซ้ำๆ เปิดช่องครูถูกยิง

ประธานสมาพันธ์ครูนราธิวาสวอนเจ้าหน้าที่ปรับปรุงการข่าว-เปลี่ยนยุทธวิธีให้ทันกับกับฝ่ายโจร ย้ำโรงเรียนต้องประสานกับชาวบ้าน ครูต้องเอาชุมชนมาช่วย

นายสงวน อินทร์รักษ์ ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ (DSJ) ว่า ขณะนี้สมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาสยังไม่มีการประชุมหารือกรณีนายคมสันต์ โฉมยงค์ ครูโรงเรียนบ้านบองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 จึงยังไม่มีขอเสนอใดๆ ต่อภาครัฐ เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงที่นักเรียนกำลังสอบและจะเริ่มปิดภาคเรียนในสัปดาห์หน้า

นายสงวน กล่าวว่า สมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาสคงไม่ไปชี้นำแนวทางอะไรให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เพราะแนวทางที่ดำเนินการอยู่ก็ดีแล้ว เพียงแต่ต้องปรับปรุงด้านการข่าว ทราบมาว่าทางภาครัฐมีงบประมาณด้านการข่าวสูง แต่เหตุการณ์ร้ายยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงแสดงว่าการข่าวไม่มีประสิทธิภาพ

“มาตรการรักษาความปลอดภัยที่มีเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองครูอย่างที่ทำอยู่ก็ดีอยู่ แต่ต้องเปลี่ยนยุทธวิธีบ้าง ไม่ใช่แบบเดิมตลอดไปเรื่อยๆ ฝ่ายโน้นเขารู้ยุทธวิธีฝ่ายเรา แต่เราไม่รู้ของฝ่ายเขา” นายสงวนกล่าว

สำหรับเหตุร้ายที่เกิดกับครูคมสันต์นั้น ไม่ใช่วเพราะไม่มีเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองครูคอบดูแล แต่เนื่องจากครูคมสันต์ไม่ทำตามระเบียบโดยกลับก่อนเวลา เพราะคิดว่าตนเองอยู่ในพื้นที่มากกว่า 3 ปี รู้จักกับชาวบ้านในพื้นที่จึงนำไปสู่เหตูการณ์ที่ไม่คาดคิดได้

เมื่อสอบถามถึงขวัญกำลังใจของข้าราชการครูในพื้นที่ ประธานสมาพันธ์ครูนราธิวาส กล่าวว่า ขณะนี้มีความกลัวมากขึ้นกว่าเดิมอีกและไม่เพียงข้าราชการที่เป็นคนพุทธเท่านั้น แม้แต่คนมุสลิมเองก็กลัว เพราะมีเรื่องของการห้ามค้าขายในวันศุกร์ซึ่งดูเหมือนความกลัวไม่กำกัดเฉพาะคนพุทธเท่านั้นในสถานการณ์วันนี้

“วันนี้ฝ่ายความมั่นคงต้องพิจารณาจุดบอดแล้วว่า อย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก นี่เป็นครูรายที่ 153 แล้ว อีกด้านหนึ่งผู้นำศาสนา ชุมชนต้องร่วมมือกันแล้ว เพราะสถานการณ์นี้ไม่ใช่เรื่องของเจ้าหน้าที่อย่างเดียวแล้ว แต่เป็นเรื่องของประชาชนทุกคนที่ต้องช่วยกัน” ประธานสมาพันธ์ครูกล่าว

นายสงวน กล่าวอีกว่า มีความจำเป็นที่โรงเรียนต้องประสานกับชาวบ้าน ต้องเอาชาวบ้านมาช่วยเหลือดูแลโรงเรียน ครูต้องประสานกับผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้านครูต้องทำความรู้จักและมีกิจกรรมร่วมกันเพื่อให้เกิดความคุ้นเคยกับชุมชนมากขึ้น

“เรื่องให้โรงเรียนประสานกับชุมชนนั้น ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เคยจัดสรรงบประมาณให้ แต่ก็ยังไม่เห็นรูปธรรมที่ชัดเจน ที่สำคัญครูต้องเข้าถึงชุมชนให้มากกว่านี้ ไม่ใช่แค่สอนหนังสือแล้วกลับบ้าน” นายสงวน กล่าว

ll

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท