Skip to main content
sharethis
กลุ่ม "ฟรี พุสซี ไรออต อาร์ฮุส" ในเดนมาร์ก ประท้วงพร้อมกลุ่มสมานฉันท์อื่นทั่วโลก ร้องรัสเซียปล่อยตัวสมาชิกวง "พุสซี ไรออต" ทันที เหตุศาลรัสเซียไต่สวนอุทธรณ์คำตัดสินสมาชิกวงพุสซีไรออตเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา

 


สืบเนื่องจากการที่ศาลรัสเซียตัดสินจำคุกสมาชิก 3 คนของวงดนตรีสาวรัสเซีย "พุสซี่ ไรออต" เป็นเวลา 2 ปี เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ในข้อหากระทำอันธพาลที่ก่อให้เกิดความเกลียดชังต่อศาสนา จากการที่สมาชิกของวงได้ขึ้นไปร้องเพลงวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ภายในโบสถ์คริสต์ออร์โธดอกซ์ โดยผลตัดสินดังกล่าวนำมาซึ่งการประณามจากองค์กรสิทธิมนุษยชน และการประท้วงจากประชาชนผู้สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกทั่วโลก สมาชิกของวงพุสซีไรออต ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว และศาลมีกำหนดนัดไต่สวนอุทธรณ์ในวันที่ 1 ต.ค. 55

กลุ่ม "ฟรี พุสซี ไรออต อาร์ฮุส" ที่ประเทศเดนมาร์ก จึงได้จัดการประท้วง ร่วมกันกับกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนพุสซี ไรออต ในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยมีรายงานว่าในเมืองอาร์ฮุส มีผู้ชุมนุมมาประท้วงร่วมกันกว่า 80 คน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวสมาชิกวงพุสซีไรออตโดยทันที โดยระบุว่า "คำตัดสินดังกล่าวเป็นการโจมตีเสรีภาพการแสดงออก และเป็นความพยายามที่จะปิดปากฝ่ายค้านหรือผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล"

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า ศาลได้เลื่อนการไต่สวนอุทธรณ์ออกไปเป็นวันที่ 10 ต.ค.ที่จะถึงนี้ เนื่องจากหนึ่งในจำเลยขอเปลี่ยนทนายความ เพราะความคิดเห็นในการต่อสู้คดีไม่ตรงกัน

หมายเหตุ: ภาพโดย สิริลักษณ์ ศรีประสิทธิ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net