Skip to main content
sharethis

แมม โซนานโด นักเคลื่อนไหวด้านที่ดินชาวกัมพูชาวัย 71 ปี ถูกตัดสินจำคุก 20 ปีในข้อหาวางแผนโค่นล้มรัฐบาล และปลุกปั่นชาวบ้านให้สร้าง "รัฐใหม่" ในขณะที่องค์กรสิทธิชี้คำตัดสินมีแรงจูงใจทางการเมืองเพื่อปิดปากฝ่ายค้าน 

1 ต.ค. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลในกรุงพนมเปญได้ตัดสินจำคุกแมม โซนานโด นักข่าวและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิที่ดินชาวกัมพูชาวัย 71 ปี เป็นเวลา 20 ปี ฐานยุยงและปลุกปั่นให้เกิดการโค่นล้มรัฐบาล เช่นเดียวกับนักเคลื่อนไหวอีก 13 คน ในข้อหาเดียวกัน ในขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนและตัวแทนจากสหประชาชาติกล่าวประณามคำตัดสินว่ารุนแรงเกินไป 

แมม โซนานโด เจ้าของสถานีวิทยุอิสระ "บีไฮฟ์" และนักเคลื่อนไหวที่มีบทบาทวิพากษ์วิจารณ์นายกรัฐมนตรีฮุน เซ็นมาอย่างยาวนาน ถูกกล่าวหาว่ายุยงชาวบ้านในจังหวัด "กระเชย" ให้ลุกขึ้นมาติดอาวุธและโค่นล้มรัฐบาล โดยศาลระบุว่า เขามีบทบาทหลักในการให้ชาวบ้าน "สร้างรัฐใหม่" ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่โซนานโด ยืนคำให้การว่าเขาบริสุทธิ์
 
อย่างไรก็ตาม องค์กรสิทธิมนุษยชนระบุว่า การปะทะที่เกิดขึ้นในช่วงดังกล่าว เป็นการปะทะที่เกิดขึ้นระหว่างกองกำลังของรัฐบาลและชาวบ้าน ที่ประท้วงการเข้ายึดที่ดินจากบรรษัทเอกชน นอกจากนี้ อุย วิรักษ์ ประธานศูนย์สิทธิมนุษยชนกัมพูชา ชี้ว่า การตัดสินดังกล่าว มีแรงจูงใจทางการเมือง 
 
โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีฮุน เซ็นที่อยู่ในอำนาจตั้งแต่ปี 2528 ได้กล่าวผ่านทางสถานีวิทยุแห่งชาติว่า ให้ทางการเร่งจับกุมโซนานโด ในฐานะเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลัง "การโค่นล้มรัฐบาลและพยายามสร้างรัฐซ้อนรัฐ" 
 
ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กัมพูชาได้เผชิญกับปัญหาพิพาททางที่ดิน เนื่องจากเศรษฐกิจที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทจากต่างชาติโดยเฉพาะจีน ได้เข้ามาลงทุนเพื่อแสวงหาทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ยาง น้ำตาล แร่ธาตุต่างๆ รวมถึงการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ทำให้รัฐบาลกัมพูชาให้สัมปทานกับบริษัท ส่งผลให้เกิดปัญหาการไล่รื้อที่อยู่อาศัยอยู่บ่อยครั้ง 
 
เมื่ิอปีที่แล้ว องค์กรธนาคารโลกหรือเวิร์ลด์ แบงค์ ได้ระงับการให้เงินช่วยเหลือแก่กัมพูชาชั่วคราว โดยกล่าวว่า จะไม่ให้เงินกู้ยืมต่อแก่รัฐบาลกัมพูชา จนกว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ถูกไล่รื้อบริเวณบึงกก ในกรุงพนมเปญ
 
โดยในหลายเดือนเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่า นักเคลื่อนไหวแนวหน้าด้านสิ่งแวดล้อมของกัมพูชาถูกยิงเสียชีวิต มีนักข่าวที่รายงานเรื่องความขัดแย้งเรื่องที่ดินถูกพบเสียชีวิตในท้ายรถ และเด็กหญิงวัย 14 ปี ถูกกองกำลังของรัฐบาลกัมพูชายิงใส่เสียชีวิต ในระหว่างการปะทะระหว่างชาวบ้านและทางการกัมพูชาในจังหวัดกระเชยทางตะวันออกของประเทศกัมพูชา
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 
Cambodian land rights campaigner jailed for 20 years
 
Cambodia jails journalist Mam Sonando over 'plot'

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net