กอ.รมน.สบช่อง 93 ผู้แสดงตัว ตั้งทีมดึงขบวนการให้หยุดใช้วิธีรุนแรง

กอ.รมน.สบช่อง 93 ผู้เห็นต่างแสดงตัว ตั้งกรรมการดึงคนในขบวนการให้หยุดใช้วิธีรุนแรง พร้อมให้ศอ.บต.ดูแลด้านคดี เผยรู้ชื่อ 19 คนทีมสังหารหน้ากล้องฆ่า 4 ทหารมายอแล้ว ออกจับ 11 คน คุมตัวแล้ว 6 ล่าอีก 5 เร่งควานหาสาวนรา แต่ยังคว้าน้ำเหลว

 

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2555 พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.เปิดเผยว่า  พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 มีคำสั่งแต่งตั้ง“คณะกรรมการประสานงานและรณรงค์เพื่อยุติการต่อสู้ด้วยวิธีรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้” มีบุคลากรที่ได้รับการยอมรับจากภาคส่วนต่างๆ 18 คน เป็นกรรมการ 
 
พ.อ.ปราโมทย์ เปิดเผยต่อไปว่า คณะกรรมการชุดนี้มีหน้าที่ประสานงานและรณรงค์ให้ผู้ที่ยังคงต่อสู้กับรัฐด้วยวิธีรุนแรงอยู่ยุติการต่อสู้ด้วยความรุแรง แล้วมาแสดงตัวเพื่อร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีร่วมกันต่อไป ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 สน.ได้นัดประชุมคณะกรรมการชุดนี้ เป็นครั้งแรกในวันที่ 27 กันยายน 2555 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรง ซี.เอส.ปัตตานี
พ.อ.ปราโมทย์ เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้จะมีการแต่งตั้ง“คณะกรรมการอำนวยความสะดวกด้านกระบวนการยุติธรรม” สำหรับผู้ที่แสดงตัวเพื่อยุติการต่อสู้ด้วยวิธีความรุนแรงในพื้นที่ ดำเนินการโดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) 
 
พ.อ.ปราโมทย์ เปิดเผยด้วยว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการชุดังกล่าวขึ้นมา เนื่องจากกรณีที่มีสมาชิกขององค์กรที่ต่อสู้กับรัฐจำนวนหนึ่งออกมาแสดงตัว เพื่อยุติการใช้วิธีการต่อสู้ด้วยความรุนแรง และแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ จำนวน 93 คน เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา
 
จับแล้ว 6 ล่าอีก 5 ทีมฆ่าหน้ากล้อง
 
ในวันเดียวกัน พ.อ.ปราโมทย์ เปิดเผยความคืนหน้าคดีคนร้ายใช้รถกระบะ 3 คัน เป็นยานพาหนะซุ่มโจมตี ทหารชุดปฏิบัติการหมวดปืนเล็กที่ 2 กองร้อยทหารราบ 15321 หน่วยเฉพาะกิจปัตตานี 25 ทำให้ทหารเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 2 นาย เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2555 เหตุเกิดบนถนนสาย 4061 มายอ - ปาลัส บ้านดูวา หมู่ที่ 3 ต.ถนน อ.มายอ จ.ปัตตานี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวถูกกล้องวงจรปิดบันทึกไว้ได้
 
พ.อ.ปราโมทย์ เปิดเผยว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐาน และวัตถุพยานรวมทั้งการขยายผลจากการซักถามทำให้ทราบจำนวนผู้ร่วมก่อเหตุแล้วอย่างน้อย 19 คน และได้ขออนุมัติหมายจับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา(ป.วิอาญา) ไปแล้ว 11 คน และสามารถควบคุมตัวได้แล้ว 6 คน
 
โดยรายชื่อผู้ที่ถูกควบคุมตัวทั้ง 6 คน ได้แก่ 1.นายมะซาฮาพี มีทอ 2.นายกอร์เด เจะแต 3.นายนิมูหัมมัด นิเซ็ง 4.นายฮิซบุลอฮ บือซา 5.นายอิสมาแอ ดาโอง 6.นายมุสรอ ยาลา โดยในจำนวนนี้มี 4 คนที่ให้การรับสารภาพว่า ร่วมก่อเหตุครั้งนี้จริง ส่วนที่เหลืออีก 5 คน ประกอบด้วย 1.นายมะรูดิน ตาแฮ 2.นายปาตะ ลาเต๊ะ 3.นายอับดุลฮาดี ดาหะเล็ง 4.นายนิอิดือเระ เจะแห 5.นายอาหาหมัด ดือราแม อยู่ระหว่างการติดตามจับกุม
 
พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า กอ.รมน.ภาค 4 สน. ยังคงเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความเห็นต่างจากรัฐเข้ามาพูดคุยและร่วมแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งอย่างสันติวิธี เพื่อร่วมสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 
 
เร่งควานหาสาวนรา แต่ยังคว้าน้ำเหลว
 
พ.ต.อ.เสน่ห์ จรรยาสถิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร (ผกก.สภ.) ตากใบ จ.นราธิวาส เปิดเผยในวันเดียวกันว่า เจ้าหน้าที่ยังตามหานางอุดมลักษณ์ ชาน อายุ 41 ปีไม่พบ หลังจากถูกคนร้าย 4 คนแต่งกายชุดทหารพรานสีดำมีอาวุธปืนสงครามครบมือควบคุมนางอุดมลักษณ์พร้อมเพื่อนและชิงรถเก๋งยี่ห้อฮอนด้ารุ่นซิตี้zxสีขาว หมายเลขทะเบียน ฎผ 4677กรุงเทพมหานครของนางอุดมลักษณ์ไปด้วย ก่อนจะคุมตัวนางอุดมลักษณ์ลงที่บ้านตันหยงลิมอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และปล่อยเพื่อนที่บ้านยะโง๊ะต.ลุโบะบือซาอ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21กันยายน 2555 ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตามจับคนร้ายที่ขับรถคันดังกล่าวได้
พ.ต.อ.เสน่ห์ เปิดเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่กำลังระดมค้นหาทุกพื้นที่ที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายที่คนร้ายใช้ควบคุมตัวนางอุดมลักษณ์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท