Skip to main content
sharethis

กลุ่มสิทธิ 'ด้วยใจ' จัดกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์ที่เรือนจำกลางปัตตานี พาญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาคดีความมั่นคงในสามจ. ชายแดนใต้ หวังสร้างความเข้าใจระหว่างญาติ จนท. และสังคม

 

เมื่อวันที่ 09.30 น.วันที่ 26 กันยายน 2555 ที่เรือนจำกลางปัตตานี อ.เมือง จ.ปัตตานี กลุ่มด้วยใจ ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน จัดกิจกรรมครอบครัวสัมพันธ์ นำญาติผู้ต้องหาคดีความมั่นคงที่อยู่ในเรือนจำกลางปัตตานีมาเยี่ยม ซึ่งมีผู้ต้องหาคดีความมั่นคงประมาณ 30 คน
 
นางสาวอัญชนา หีมมิน๊ะ ประธานกลุ่มด้วยใจ เปิดเผยว่า กิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในโครงการยุติธรรม นำสันติสุขของกระทรวงยุติธรรม ที่ให้ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงในเรือนจำในจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วม ซึ่งมีหลายกิจกรรมด้วยกัน เช่น การสานเสวนา การฝึกอบรมการเขียนเรื่องเล่า การพบปะครอบครัว เป็นต้น เพื่อผู้ต้องขังได้แสดงออก ซึ่งกระทรวงยุติธรรมจะนำไปศึกษาเพื่อแสวงหาทางออกในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งโครงการดังกล่าว กระทรวงยุติธรรมได้ศึกษามาแล้ว พบว่าสามารถช่วยแก้ปัญหาได้
 
นางสาวอัญชนา กล่าวอีกว่า เป้าหมายของโครงการนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างญาติผู้ต้องหาคดีความมั่นคงกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และเพื่อลบภาพที่สังคมภายนอกมองบุคคลเหล่านี้ในแง่ลบ เนื่องจากบางคนยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ศาลยังไม่พิพากษาว่ามีความผิด
 
ญาติผู้ต้องขังคดีความมั่นรายหนึ่ง กล่าวว่า ดีใจที่ได้มาพบสามี หลังสามีถูกขังมาแล้วประมาณ 6 เดือน โดยพาลูกสาววัย 3 ขวบมาด้วย เพื่อให้เจอหน้าพ่อ ซึ่งลูกสาวเข้าใจมาตลอดว่าพ่อไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ปกติตนจะมาเยือนทุกสัปดาห์ แต่จะไม่พาลูกสาวมาด้วย
ส่วนสามีซึ่งเป็นผู้ต้องขัง กล่าวว่า หลังจากทราบว่าจะมีกิจกรรม 1 เดือน ผู้ต้องขังต่างเฝ้ารอวันนี้ มีการพูดเรื่องนี้ทุกวัน ทุกคนอยากให้วันนี้มาถึงเร็วๆ ดีใจที่สุดที่ได้เจอลูกสาว
 
ระหว่างการพบญาติ มีการแสดงของผู้ต้องขังด้วย โดยผู้ต้องขังกลุ่มหนึ่งได้ร่วมร้องเพลงอานาชีด ชื่อเพลงว่า แผ่นดินที่สมบูรณ์ และเพลงคำสั่งเสียของผู้เฒ่า เป็นเพลงภาษามลายู จนทำให้ญาติบางคนถึงกับหลั่งน้ำตา
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net