Skip to main content
sharethis

21 ก.ย. 55 - สำนักข่าวอิศรารายงานว่าสภาการหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ออกแถลงการณ์ร่วมพร้อมดูแลจริยธรรมของสื่อมวลชน กรณีประธานรัฐสภาใช้งบประมาณกว่า 7 ล้านบาทพาสื่อมวลชนไปทัวร์ยุโรป

 
ตามที่มีข่าวปรากฏต่อสาธารณชนผ่านสื่อมวลชนต่างๆ เรื่อง ประธานรัฐสภานำสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางไปต่างประเทศ และใช้งบประมาณของรัฐสภากว่า 7 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำสื่อมวลชนไปศึกษาดูงานด้านรัฐสภาในยุโรป แต่จากข้อมูลที่ปรากฏในกำหนดการเดินทางกลับมีลักษณะเป็นการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว ส่งผลให้สังคมตั้งข้อสังเกตและมีการวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง
 
สภาวิชาชีพทั้งสอง ซึ่งประกอบด้วยสภาการหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ตระหนักถึงภาระหน้าที่ในการกำกับดูแลองค์กรสมาชิกให้ปฎิบัติหน้าที่ตามกรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ทั้งนี้สภาวิชาชีพทั้งสองกำลังติดตามตรวจสอบรายละเอียด ข้อมูล และข้อเท็จจริงต่างๆ ว่าตรงกับข่าวที่นำเสนอทั้งหมดหรือไม่เพียงใด มีองค์กรใดที่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องอันจะส่งผลให้สภาวิชาชีพทั้งจะต้องดำเนินการกำกับดูแลให้เป็นไปตามกรอบข้อบังคับด้านจริยธรรมของสภาวิชาชีพประการใดบ้าง หากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเป็นที่ประจักษ์ชัดเพียงพอต่อการทำงานแล้ว สภาวิชาชีพทั้งสองจะได้แจ้งให้สาธารณชนทราบถึงมาตรการการกำกับดูแลต่างๆ ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net