“ปิดตา นั่งเงียบ 112 นาที” หน้าศาล ประท้วง "ความยุติธรรม" ร้องปล่อยนักโทษการเมือง

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.55 เวลา 10.38 น. ที่บริเวณบาทวิถี หน้าศาลอาญา รัชดา มีผู้ชุมนุมประมาณ 30 คน แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการนั่งปิดตาด้วยผ้าดำที่มาข้อความ “ปล่อยนักโทษการเมือง” เป็นเวลา 112 นาที ตั้งแต่เวลา 10.38-12.30 น.

 


ภาพโดย Prainn Rakthai
 

น.ส.จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน ผู้ริเริ่มกิจกรรม กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นประชาชนนัดแนะกันผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนเสื้อแดง โดยมีเป้าหมายเนื่องจากวันนี้มีการขึ้นศาลของนายสุรภักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และตามกำหนดการเดิม จะมีการอ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่สมยศ พฤกษาเกษมสุข ยื่นตีความว่ามาตรา 112 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ทราบข่าวว่ากรณีหลังมีการเลื่อน จึงต้องมาประท้วงการเลื่อนครั้งนี้ เพราะถือเป็นความยุติธรรมที่มาช้า จึงเป็นความไม่ยุติธรรม

นอกจากนี้ น.ส.จิตรา ยังกล่าวด้วยว่า เป็นการประท้วงการไม่ให้สิทธิประกันตัว ของนายสุรภักดิ์และนายสมยศ รวมถึงนักโทษการเมืองคนอื่นๆ ที่ควรได้รับสิทธิการประกันตัว ซึ่งการแสดงออกนี้ไม่ได้มีการยื่นหนังสือต่อศาลแต่ต้องการให้คนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณนี้รับรู้

ทั้งนี้ นายคารม พลพรกลาง ทนายความนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข  ผู้ต้องขังคดี 112 กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ศาลได้โทรแจ้งว่าศาลสั่งเลื่อนนัดที่จะมีในวัน 19 ก.ย. นี้ เนื่องจากยังไม่มีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญออกมา จากกรณีที่ฝ่ายจำเลยยื่นให้ตีความว่ามาตรา 112  ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ (อ่านเพิ่มเติม) โดยศาลได้นัดฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งในวันที่ 19 ธ.ค.นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท