ผู้พิพากษากรีซหยุดงานประท้วง หวั่นเงินเดือนลดเซ่นนโยบายรัฐเข็มขัด

ผู้พิพากษากรีซหยุดงานประท้วงไม่พอใจนโยบายรัดเข็มขัด เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของรัฐบาลกรีซ หวั่นส่งผลเงินเดือนถูกตัดลด 38% ด้านสองสหภาพแรงงานหลักเตรียมนัดหยุดงานประท้วงใหญ่ทั่วประเทศครั้งแรก 26 ก.ย. นี้

 

Greece: Judges go on strike by euronews-en

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 55 ที่ผ่านมาผู้พิพากษารวมถึงพนักงานศาล ได้ทำการหยุดงานเพื่อประท้วงนโยบายรัดเข็มขัดแรงงานภาครัฐเพื่อแลกการสนับสนุนด้านการเงินของต่างประเทศ ทั้งจากสหภาพยุโรป (EU) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดยมาตรการนี้จะทำให้รายได้ของผู้พิพากษาในกรีซลดลงถึง 38%

"เรามีความมุ่งมั่นที่จะปกป้องค่าจ้างในปัจจุบันของเรา" “เราจะไม่ยอมให้มีการลดระดับผู้พิพากษา" สมาคมผู้พิพากษากรีซกล่าวในแถลงการณ์ที่มีต่อสาธารณชนจากการรายงานของ Reuters

การประท้วงนี้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังใกล้เวลาที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี Antonis Samaras จะต้องตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลือจากนานาประเทศงวดใหม่จำนวน 12 พันล้านยูโร ตามโครงการช่วยเหลือของ EU/IMF โดยคาดหมายกันว่าคณะผู้ตรวจสอบของ EU/IMF จะสามารถทำข้อตกลงกันกับรัฐบาลกรีซได้ในวันที่ 21 ก.ย. ที่จะถึงนี้ที่เอเธนส์

ก่อนหน้านี้ Reuters ได้รายงานเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมาว่า สหภาพแรงงานภาครัฐ ADEDY และสหพันธ์แรงงานภาคเอกชน GSEE ซึ่งเป็นองค์กรสหภาพแรงงานหลักของกรีซได้เรียกร้องให้มีการหยุดงาน 24 ชั่วโมงทั่วประเทศในวันที่ 26 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งนับเป็นการหยุดงานประท้วงทั่วประเทศครั้งแรกตั้งแต่ Samaras ชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 

ที่มาข่าวบางส่วนเรียบจาก:

Greek unions call anti-austerity strike for September 26 (Reuters, 13-9-2012)
http://uk.reuters.com/article/2012/09/13/uk-greece-strike-idUKBRE88C0KO20120913

Greek judges stop work to protest austerity (Reuters, 17-9-2012)
http://uk.reuters.com/article/2012/09/17/uk-greece-judges-idUKBRE88G10A20120917

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท