เครือข่ายญาติ 112 จัดวันเกิด “สมยศ-ธันย์ฐวุฒิ”หน้าคุก

พ่อ-ภรรยา นักโทษการเมืองนำทีมจัดกิจกรรมฉลองวันเกิด จรัลปราศรัยเรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้มาตรา 112 หาทางช่วยเหลือผู้ต้องขัง

 

 

17 ก.ย.55 เวลา 12.00 น. บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เครือข่ายญาติและผู้ประสบภัยจากมาตรา 112 ร่วมกับคนเสื้อแดงราว 30 คน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมอวยพรวันเกิดให้นายธันย์ฐวุฒิ (ขอสงวนนามสกุล) หรือหนุ่ม เรดนนท์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักโทษในคดีมาตรา 112 ที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมครั้งนี้มีการนำเค้กวันเกิดซึ่งมีข้อความว่า “สุขสันต์วันเกิดคุณหนุ่ม คุณสมยศ คืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน” “สุขสันต์วันเกิดคุณหนุ่ม คุณสมยศขอให้ออกไวๆ” และการ์ดรูปวาดเค้กพร้อมข้อความจากหลานๆ ของนายอำพล หรือ “อากง sms” ที่ส่งมาร่วมอวยพรวันเกิดนักโทษทั้งสองด้วย รวมทั้งข้อความอวยพรจากลูกชายของนายธันย์ฐวุฒิ ที่ไม่สามารถมาเยี่ยมได้

กลุ่มญาติเครือข่าย 112 อดีตนักโทษการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัว และคนเสื้อแดงได้ผลัดกันกล่าวคำอวยพรวันเกิดให้นักโทษทั้งสอง และร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์บริเวณหน้าเรือนจำ พร้อมกับชูป้ายเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมือง

 


 

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย ซึ่งมาร่วมกิจกรรมด้วย กล่าวว่า นักโทษการเมืองไม่ได้รับสิทธิ ทั้งสิทธิการประกันตัว สิทธิการปฏิบัติอย่างเหมาะสม สิทธิการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม และความผิด 112 สังคมส่วนใหญ่ก็ยังไม่ค่อยรู้ ถ้ารู้ก็มักมีความคิดไปในทางหนึ่ง การมาร่วมอวยพรวันเกิดทั้งสองคน นอกจากขอให้มีสุขภาพใจอันเข้มแข็งที่จะเผชิญการจองจำ ยังอยากเรียกร้องของขวัญที่ประเสริฐสุดสำหรับนักโทษการเมืองคือการได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระโดยเร็วที่สุด

นายจรัลได้กล่าวเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ในกระบวนการยุติธรรมว่าขอให้พิจารณาคดี 112 อย่างยุติธรรม และเรียกร้องไปทางรัฐบาลในปัจจุบันขอให้กำหนดเป็นแนวทางการเมืองที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขมาตรา 112 และปล่อยนักโทษการเมืองทั้งในคดี 112 และคดีอื่นๆ โดยเร็วที่สุด จะโดยวิธีใดก็ตาม เพราะขณะนี้เป็นรัฐบาลมากว่า 1 ปีแล้ว ปีแรกยังพอเข้าใจว่าทำอะไรไม่ได้มาก แต่พอปีที่สองแล้วต้องกล้าทำมากขึ้น โดยเฉพาะการปล่อยตัวนักโทษการเมือง

จากนั้นนายชีเกียง (ขอสงวนนามสกุล) บิดาของนายธันย์ฐวุฒิ ได้เป็นตัวแทนเป่าเทียนวันเกิด และเดินพร้อมกับนางรสมาลิน ภรรยาของนายอำพล นำเค้กไปให้นักโทษภายในเรือนจำดูขณะเยี่ยมญาติ โดยไม่สามารถนำเค้กส่งเข้าไปในเรือนจำได้ เพราะทางเรือนจำไม่อนุญาตให้นำอาหารจากภายนอกเข้าไป


นายชีเกียง และนางรสมาลิน

 

นางแต้ม แม่ของสุรภักดิ์ ผุ้ต้องขังคดี 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างเดินจากหน้าเรือนจำเข้าไปภายในจุดเยี่ยมญาติ มีการร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์และตะโกนเรียกร้องปล่อยตัวนักโทษการเมืองเป็นระยะด้วย

ทั้งนี้ นายธันย์ฐวุฒิ มีวันคล้ายวันเกิดในวันที่ 17 ก.ย. โดยในปีนี้มีอายุครบ 41 ปี และนายสมยศ มีวันคล้ายวันเกิดวันที่ 20 ก.ย. โดยในปีนี้มีอายุครบ 50 ปี นายสมยศยังมีกำหนดจะขึ้นฟังศาลนัดพร้อมวันพิพากษาคดีในวันที่ 19 ก.ย.นี้ที่ศาลอาญารัชดา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท