ยูกันดาให้ประกันตัวนักทำละครเกย์ชาวอังกฤษ

เดวิด เซซิล ถูกทางการยูกันดาจับหลังจัดแสดงละครเดอะ ริเวอร์ แอนด์ เดอะ เมาท์เท่น ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกย์โดยไม่ได้รับอนุญาต เขาถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฏระเบียบและถูกประกันตัวด้วยวงเงินราว 6,000 บาท

17 ก.ย. 2012 BBC รายงานว่า เดวิด เซซิล ผู้ผลิตละครชาวอังกฤษที่ถูกจับกุมโดยทางการยูกันดาเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวและถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว
 
เดวิด เซซิล ถูกจับกุมหลังจากที่ทำละครเกี่ยวกับชาวเกย์ ในชื่อเดอะ ริเวอร์ แอนด์ เดอะ เมาท์เท่น โดยไม่ได้รับอนุญาต เขาถูกตั้งข้อหา "ฝ่าฝืนกฏระเบียบ" ซึ่งหากได้รับการพิพากษาว่ามีความผิด เขาจะต้องโทษจำคุก 2 ปี
 
ละครเรื่องดังกล่าวมีการแสดงในโรงละครสองแห่งในกรุงกัมปาลาเมืองหลวงของยูกันดา เป็นเรื่องราวของนักธุรกิจชาวเกย์ที่ถูกสังหารโดยลูกจ้างของตนเอง
 
หนังสือพิมพ์เดลีมอนิเตอร์ของยูกันดารายงานว่าสภาสื่อได้เตือนผู้สนับสนุนละครเรื่องนี้แล้วว่าอย่าเพิ่งแสดงจนกว่าจะได้รับอนุญาต
 
เซซิลถูกปล่อยตัวหลังวางเงินประกันตัว 500,000 ชิลลิ่ง (ราว 6,000 บาท) เขาถูกสั่งให้คืนพาสปอร์ตและต้องรายงานตัวต่อศาลในวันที่ 18 ต.ค.
 
ทนายความของเซซิล จอห์น ฟรานซิส ฮอนยันโก กล่าวว่าลูกความของเขายังมีสุขภาพดี
 
การกระทำเชิงรักร่วมเพศเป็นเรื่องผิดกฏหมายในยูกันดา และชาวเกย์ก็ถูกทำร้ายร่างกายและถูกสังคมกีดกัน
 
มีกฏหมายต่อต้านเกย์ที่ต้องการให้มีการตัดสินโทษประหารชีวิตผู้ที่กระทำเชิงรักร่วมเพศ ถูกนำเสนอในสภาของยูกันดาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา
 
กฏหมายฉบับนี้ถูกนำเสนอครั้งแรกเมื่อปี 2009 แต่ไม่เคยมีการนำมาอภิปราย และส.ส. ที่สนับสนุนร่างกฏหมายนี้บอกว่าจะมีการยกเลิกข้อความที่เกี่ยวกับโทษประหารชีวิต
 
 
ที่มา
Uganda frees British producer David Cecil over gay play, BBC, 17-09-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท