Skip to main content
sharethis

หลังกระแสวิจารณ์กระทรวงศึกษาธิการมาเลเซียออกคู่มือสำหรับพ่อแม่สังเกตลูกมีลักษณะ "รักเพศเดียวกัน" ล่าสุดเพจล้อ "Fakemalaysianews" ได้เอารูปนายกรัฐมนตรีมาเลเซียมาประกอบคู่มือสังเกตลักษณะ "นักการเมือง" โดยใช้คุณสมบัติเดียวกับคู่มือสังเกตลูก "รักเพศเดียวกัน" ทุกประการ

ตามที่ประชาไทนำเสนอข่าว กระทรวงศึกษามาเลเซียได้เผยแพร่ "แนวทาง" ที่ช่วยพ่อแม่ผู้ปกครองมาเลเซีย ช่วยระบุ "ลักษณะอาการ" คนรักเพศเดียวกันในเยาวชน เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงทีนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุดเว็บไซต์ "fakemalaysianews.com" ได้ทำข่าวล้อเลียนขึ้นมา โดยพาดหัดว่า "กระทรวงศึกษาธิการออก "คู่มือ" ช่วยผู้ปกครองระบุลักษณะของนักการเมือง โดยใช้ลักษณะเดียวกับที่เอกสารของกระทรวงศึกษาธิการระบุถึงผู้ที่เป็นชายรักชายข้างต้นทุกประการ แต่เปลี่ยนชื่อเป็นคุณสมบัติของ "นักการเมือง" แทน และใช้ภาพประกอบเป็นภาพนายนาจีป ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

โดยล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 15 ก.ย. มีผู้แชร์ภาพดังกล่าวจากแฟนเพจ fakemalaysianews ไปแล้วกว่า 570 แชร์

ทั้งนี้ เอกสารของกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย ซึ่งแจกจ่ายในงานสัมมนา "การเลี้ยงลูกกับการแก้ปัญหาความหลากหลายทางเพศ (LGBT)" ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียจัดโดยเวียนไปตามรัฐต่างๆ โดยครั้งล่าสุดจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ที่ปีนังนั้น เอกสารได้ระบุลักษณะอาการของชายรักชายว่า มีร่างกายที่มีกล้ามเนื้อกำยำ และชอบโชว์เรือนร่างของตนเองด้วยการใส่เสื้อคอวี และเสื้อแขนกุด รวมถึงเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส นอกจากการชอบเพศชายด้วยกันแล้ว ยังมีนิสัยถือกระเป๋าผู้หญิงใบใหญ่เวลาออกไปข้างนอกบ้าน ส่วนอาการของหญิงรักหญิงระบุในเอกสารว่า ชอบพอกับผู้หญิงด้วยกัน ชอบไปเที่ยว ทานอาหาร และนอนกับผู้หญิง ไม่มีความสนใจต่อผู้ชาย

โดยนักรณรงค์เพื่อสิทธิชาวรักเพศเดียวกันและนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนในมาเลเซีย ต่างแสดงความไม่เห็นด้วยกับการรณรงค์ดังกล่าวของทางรัฐบาล โดยให้เหตุผลว่าเป็นการเลือกปฏิบัติทางเพศ และยังทำให้เกิดความเกลียดชัง สนับสนุนความไม่เท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ มาเลเซีย เป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม มีกฎหมายที่รับมรดกจากสมัยอาณานิคม ที่ทำให้การร่วมเพศระหว่างชายกับชายทางทวารหนัก เป็นความผิดทางกฎหมายอาญา และมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ในขณะที่ปีนี้ รัฐบาลได้อนุญาตให้ภาพยนตร์และละคร มีตัวละครที่เป็นเกย์ได้ แต่มีเงื่อนไขว่า ในตอนจบของเรื่อง ชาวรักเพศเดียวกันต้องกลับตัวกลับใจ และ/หรือ เสียใจการกระทำที่เป็นไปในทางรักเพศเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net