มาเลเซียแพร่ "คู่มือ" ช่วยพ่อแม่บอก "อาการ" รักเพศเดียวกัน

กระทรวงศึกษาธิการของมาเลเซีย เผยแพร่เอกสารที่ช่วยให้ผู้ปกครองบ่งชี้ "ลักษณะอาการ" รักเพศเดียวกันของลูกตน เช่น หากเด็กชายมีลักษณะร่างกายที่กำยำ ใส่เสื้อแขนกุด และชอบถือกระเป๋าแบบผู้หญิง ต้องใส่ใจเป็นพิเศษทันที 

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 55 เว็บไซต์มาเลเซียกีนี รายงานว่า กระทรวงศึกษามาเลเซียได้เผยแพร่ "แนวทาง" ที่ช่วยพ่อแม่ผู้ปกครองมาเลเซีย ช่วยระบุ "ลักษณะอาการ" ของความเป็นรักเพศเดียวกัน เยาวชน เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที โดยเอกสารดังกล่าว ได้แจกจ่ายในงานสัมมนา "การเลี้ยงลูกกับการแก้ปัญหาความหลากหลายทางเพศ (LGBT)" ซึ่งรัฐบาลมาเลเซีย ได้จัดโดยเวียนไปตามรัฐต่างๆ โดยครั้งล่าสุดจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 ที่ปีนัง 

แนวทางดังกล่าว ระบุว่า ลักษณะอาการของเกย์ ได้แก่ การมีร่างกายที่มีกล้ามเนื้อกำยำ และชอบโชว์เรือนร่างของตนเองด้วยการใส่เสื้อคอวี และเสื้อแขนกุด รวมถึงเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใส นอกจากการชอบเพศชายด้วยกันแล้ว ยังมีนิสัยถือกระเป๋าผู้หญิงใบใหญ่เวลาออกไปข้างนอกบ้านด้วย 

ในขณะที่อาการของเลสเบี้ยน ตามเอกสารดังกล่าวระบุว่า มีลักษณะชอบพอกับผู้หญิงด้วยกัน ชอบไปเที่ยว ทานอาหาร และนอนกับผู้หญิง ไม่มีความสนใจต่อผู้ชาย 
 
เอกสารระบุว่า "หากเด็กๆ มีอาการเหล่านี้ ควรให้ความสนใจแก่พวกเขาโดยทันที" 
 
รองรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย โมฮัมหมัด ปูอาด ซาร์กาชิ กล่าวว่า เยาวชนเป็นผู้ที่ถูกชักจูงได้ง่ายจากเว็บไซต์และบล็อกที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มความหลากหลายทางเพศหรือโดยกลุ่มเพื่อนของตน ตนจึงเกิดความกังวลว่าพฤติกรรมเหล่านี้ จะเกิดขึ้นในช่วงที่ยังอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน     
 
ในขณะที่เว็บไซต์ฟรีมาเลเซียทูเดย์ สัมภาษณ์ความคิดเห็นของนักรณรงค์เพื่อสิทธิชาวรักเพศเดียวกัน และนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนในมาเลเซีย ว่าไม่เห็นด้วยกับการรณรงค์ดังกล่าวของทางรัฐบาล เพราะนอกจากจะเป็นการเลือกปฏิบัติทางเพศแล้ว ยังทำให้เกิดความเกลียดชัง สนับสนุนความไม่เท่าเทียมกัน 
 
"รัฐบาลต้องยุติการรณรงค์ที่ไม่เป็นธรรมต่อเยาวชนที่เปราะบาง" แปง คี ไทก์ นักเคลื่อนไหวและผู้ก่อตั้งองค์กรสิทธชาวรักเพศเดียวกันกล่าว "รัฐบาลควรจะสอนให้เด็กๆ ให้มีความมั่นใจ และให้เคารพซึ่งกันและกัน ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นอย่างไร" 
 
ทั้งนี้ มาเลเซีย เป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม มีกฎหมายที่รับมรดกจากสมัยอาณานิคม ที่ทำให้การร่วมเพศระหว่างชายกับชายทางเว็จมรรค (ทวารหนัก) เป็นความผิดทางกฎหมายอาญา และมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี ในขณะที่ปีนี้ รัฐบาลได้อนุญาตให้ภาพยนตร์และละคร มีตัวละครที่เป็นเกย์ได้ แต่มีเงื่อนไขว่า ในตอนจบของเรื่อง ชาวรักเพศเดียวกันต้องกลับตัวกลับใจ และ/หรือเสียใจการกระทำที่เป็นไปในทางรักเพศเดียวกัน 
 
ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 
Guidelines to identify gay and lesbian symptoms published
 
Malaysia publishes 'symptoms' of homosexuality list
 

Govt endorses guide on how to spot gays
http://www.freemalaysiatoday.com/category/nation/2012/09/13/govt-endorses-guide-on-how-to-spot-gays/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท