Skip to main content
sharethis

 

กองทัพพม่าปรับเปลี่ยนโยกย้ายผู้นำเหล่าทัพหลายตำแหน่งทั้งในรัฐคะฉิ่นและรัฐฉาน หลายคนได้ตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพื้นที่ยังคงเกิดความขัดแย้งกับกลุ่มชาติพันธุ์ ด้านนักวิเคราะห์ชี้ไม่เป็นผลดีต่อสันติภาพ และเป็นการปูทางนายทหารสู่เข้าไปมีอำนาจในรัฐบาล

แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดวงในนายทหารระดับสูงกองทัพพม่าเปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ กองทัพพม่าได้มีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายผู้นำเหล่าทัพหลายตำแหน่ง รวมถึงการเปลี่ยตัวแม่ทัพที่ควบคุมดูแลพื้นที่เกิดความขัดแย้งกับกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ เช่นแม่ทัพภาคภาคเหนือ (รัฐคะฉิ่น) แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ล่าเสี้ยว - รัฐฉานภาคเหนือ) รวมถึงโยกย้ายจากแม่ทัพภาคไปเป็นรัฐมนตรีคุมกระทรวงด้วย

สำหรับนายทหารที่ถูกโยกย้ายล้วนเป็นนายพลและส่วนใหญ่คุมเหล่าทัพได้แก่ พล.ต.เจ่ยะอ่อง ผบ.กองทัพภาคเหนือ (รัฐคะฉิ่น) ย้ายไปเป็นรัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟแทนที่อูอ่องมิน (รองประธานคณะทำงานด้านสันติภาพ) ที่ถูกย้ายไปเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักประธานาธิบดี พล.ต.อ่องจ่อซอ ผบ.กองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ล่าเสี้ยว - รัฐฉานภาคเหนือ) ย้ายไปเป็นผบ.กองทัพภาคใต้ (พะโค) พล.ต.ทุนทุนหน่อง ผู้บัญชาการกองทัพภาคตะวันออกกลาง (โขหลำ-รัฐฉานภาคใต้) ไปเป็นผบ.กองทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

พลจัตวาอ่องโจ ผู้อำนวยการโรงเรียนนายทหารในกองทัพ ไปเป็นแม่ทัพภาคภาคเหนือ (รัฐคะฉิ่น) และพลจัตวามินอ่อง ผู้อำนวยการโรงเรียนนายทหารปะทูจากเมืองลอกจอก ไปเป็นผู้บัญชาการกองทัพภาคตะวันออกกลาง (โขหลำ-รัฐฉานภาคใต้)

ด้านนายอ่องจ่อซอ นักวิเคราะห์การเมืองในพม่าแสดงความเห็นว่า การที่กองทัพพม่าโยกย้ายผู้นำเหล่าทัพในช่วงที่กำลังสร้างสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์นี้มีนัยยะน่าสงสัย ซึ่งการโยกย้าย พล.ต.ทุนทุนหน่อง (ผบ.กองทัพภาคะตวันออกลาง) ไปเป็นแม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าใจว่าเพื่อหวังดึงขึ้นไปดำรงตำแหน่งสำคัญในกองทัพต่อไป ขณะที่การย้ายพลจัตวาอ่องโจ ไปเป็นแม่ทัพภาคเหนือ ก็เป็นเรื่องน่าจับตามอง เนื่องจากเป็นนายทหารขึ้นชื่อยอดนักรบ จบจากโรงเรียนนายทหารรุ่น 26 ซึ่งเป็นคนแรกของนายทหารรุ่น 26 ที่ได้รับการโยกย้ายไปดำรงตำแหน่งระดับคุมกองทัพภาค

ทั้งนี้ อ่องจ่อซอ ยังวิเคราะห์ถึงการย้ายพล.ต.อ่องเจ่ยะ (แม่ทัพภาคภาคเหนือ) ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรถไฟแทนที่อูอ่องมินด้วยว่า เป็นการสลัดคราบชุดทหารไปสวมใส่ชุดพลเรือนซึ่งไม่ต่างจากผู้นำระดับสูงๆ ในรัฐบาลปัจจุบัน ที่ยังคงมีบทบาทสำคัญในการสั่งการในกองทัพอยู่

 

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net