นายกอังกฤษขอโทษ "แฟนหงส์" หลังผลสอบพบเจ้าหน้าที่โยนความผิดกรณี "ฮิลส์โบโร"

นายกอังกฤษออกมาขอโทษในนาม "รัฐบาล" หลังผลสอบกรณี “โศกนาฏกรรมฮิลส์โบโร" กว่า 450,000 หน้า ระบุเจ้าหน้าที่ตำรวจโยนความผิดให้แฟนบอล รวมถึงการช่วยชีวิตผู้ประสบเหตุช้าเกินไป ทำให้สูญเสียถึง 96 ศพ

เดวิด คาเมรอน (David Cameron) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงต่อสภาอังกฤษ เพื่อกล่าวขอโทษแฟนฟุตบอลทีมลิเวอร์พูลจากเหตุการณ์ “โศกนาฏกรรมฮิลส์โบโร” (ที่มา: guardian.co.uk)

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 55 ที่ผ่านมานายเดวิด คาเมรอน (David Cameron) นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงต่อสภาอังกฤษ เพื่อกล่าวขอโทษแฟนฟุตบอลทีมลิเวอร์พูลจากเหตุการณ์ “โศกนาฏกรรมฮิลส์โบโร” (Hillsborough disaster) เมื่อตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1989 ที่สนามฮิลส์โบโร ในเมืองเชฟฟิลด์ สนามกลางที่ใช้จัดการแข่งขันเอฟเอคัพ รอบรองชนะเลิศ ในปีนั้น ระหว่างทีม ลิเวอร์พูล กับ นอตติงแฮม ฟอเรตส์ ซึ่งเกิดเหตุการณ์แฟนบอลเบียดกันจนเสียชีวิตถึง 96 ศพ

คาเมรอน ได้แถลงกล่าวขอโทษที่ทางการไม่สามารถเปิดเผยความจริงของเหตุการณ์นี้มานานกว่า 20 ปี รวมถึงขอโทษต่อความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้รัฐบาลอังกฤษได้ตั้งคณะลูกขุนอิสระเพื่อพิจารณาหลักฐานทั้งหมดอีกครั้ง ก่อนจะยืนยันว่าเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้ให้แฟนบอลลิเวอร์พูลกว่า 2,000 คน เข้าไปในสแตนด์ที่เต็มแล้ว จนเกิดเหตุการณ์เบียดเสียดกัน นอกจากนี้ยังมีแฟนบอลบางรายที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่ได้รับการรักษาเพื่อยื้อชีวิตไว้ เนื่องจากทีมกู้ภัยยุติการค้นหาผู้รอดชีวิต จนทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตถึง 96 ราย

รายงานการสืบสวนโดยคณะลูกขุนอิสระฮิลส์โบโร (Hillsborough Independent Panel) นี้มีความหนาถึง 450,000 หน้า จากการรื้อฟื้นสอบสวนตลอดระยะเวลา 18 เดือนที่ผ่านมา ได้ถูกเปิดเผยต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งมีรายละเอียดสำคัญเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งใจพยายามโยนความผิดให้แฟนบอลลิเวอร์พูล โดยอ้างว่า มีแฟนบอลหลายรายอยู่ในสภาพมึนเมา-ไม่มีตั๋ว รวมถึงมีแฟนบอลหลายรายเคยมีประวัติเคยก่ออาชญากรรมมาก่อน

คาเมรอน กล่าว่าหลักฐานใหม่ที่เราได้นำเสนอในวันนี้ ทำให้ชัดเจนแล้วว่า ครอบครัวผู้เสียชีวิตต้องทนทุกข์กับสองความอยุติธรรม คือ 1.ความสูญเสียต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ 2.ความล้มเหลวของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงเรื่องถูกใส่ร้ายเรื่องการตายว่าแฟนบอลเหล่านั้นก่อเหตุอันนำไปสู่การเสียชีวิตเอง

"ในนามของรัฐบาล และประเทศของเรา ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความอยุติธรรมดังกล่าวที่เกิดขึ้น และปล่อยให้สิ่งที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน" นายคาเมรอนกล่าวในถ้อยแถลงต่อสภา

 

สารคดีรำลึกครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์โศกนาฏกรรมฮิลส์โบโร (ที่มา: http://www.contrast.org/hillsborough/)

อนึ่งจากข้อมูลจากวิกิพีเดียระบุว่า เหตุการณ์ฮิลส์โบโร เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1989 (พ.ศ. 2532) เวลา 15.06 น. ระหว่างเกม เอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศระหว่างทีม ลิเวอร์พูล กับ นอตติงแฮม ฟอเรสต์ ที่สนามฮิลส์โบโรของทีม เชฟฟีลด์เวนส์เดย์ เนื่องจากมีคนแออัดเข้ามาชมเกมมากเกินความจุจึงทำให้ อัฒจันทร์ ยืนได้พังลงมาและทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 96 คนซึ่งทั้งหมดเป็นแฟนบอลของลิเวอร์พูลและมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากถึง 766 คนหลังจากนั้นทาง สมาคมฟุตบอลอังกฤษ จึงได้ออกกฎให้ทุกสโมสรรื้ออัฒจันทร์ยืนออกให้หมด และสร้างอัฒจันทร์แบบนั่งแทนทำให้ยุคอัฒจันทร์แบบยืนสิ้นสุดลง

 

ที่มา:

Hillsborough disaster: David Cameron apologises for 'double injustice' (guardian.co.uk, Wednesday 12 September 2012) http://www.guardian.co.uk/football/2012/sep/12/hillsborough-disaster-david-cameron-apologises

Hillsborough disaster: new inquest likely after damning report (guardian.co.uk, Wednesday 12 September 2012) http://www.guardian.co.uk/football/2012/sep/12/hillsborough-disaster-inquest-prosecutions-report?newsfeed=true

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท