เล็งใช้มาตรา 21 ล้างความผิด 93 ผู้เห็นต่าง

 

แม่ทัพภาค 4 เล็งใช้มาตรา 21 พ.ร.บ.ความมั่นคง ล้างความผิด 93 คนผู้เห็นต่าง อาจประกาศใช้ในนราธิวาส พร้อมกับเลิกยก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เผย 20 คนมีหมายจับติดตัว


พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 12 กันยายน 2555 ที่มหาวิทยาราชภัฏยะลา พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาค 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้สัมภาษณ์ก่อนการพบปะเสวนากับบุคลากรทางการศึกษากรณีการพบปะกลุ่มบุคคลที่มีแนวคิดต่างจากรัฐ 93 คน ที่ประกาศจุดยืนยุติการต่อสู้ด้วยความรุนแรงเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2555 ที่จังหวัดนราธิวาส ว่า อย่าเรียกว่าเป็นการเจรจา แต่เป็นการปฏิบัติตามนโยบายของอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ในเรื่องการเปิดพื้นที่พูดคุยเพื่อให้เกิดสันติภาพกับพี่น้องกลุ่มหนึ่งที่เคยจับอาวุธมาต่อสู่กับรัฐและได้ออกมาปฏิเสธการใช้ความรุนแรง

เมื่อผู้ข่าวถามว่า จะมีการนิรโทษกรรมต่อกลุ่มบุคคลเหล่านี้หรือไม่ เนื่องจากบางคนมีคดีติดตัว พล.ท.อุดมชัย กล่าวว่า อย่าเรียกว่านิรโทษกรรม แต่อาจจะใช้มาตรา 21 ของพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 (พ.ร.บ.ความมั่นคง) ที่ให้มีการอบรมแทนถูกขัง อย่างที่ใช้อยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาในขณะนี้ เป็นช่องทางในการยุติการต่อสู้ด้วยอาวุธหรือด้วยความรุนแรง

เมื่อถามว่า จะมีหลักประกันในการดูแลทั้ง 93 คน ให้ได้รับความปลอดภัยต่อไปอย่างไร พล.ท.อุดมชัย กล่าวว่า มีการดูแลปลอดภัยอย่างเต็มที่ตามความประสงค์ของเขา ส่วนบุคคลที่มีความผิดหรือมีหมายจับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิอาญา) นั้น ตนได้บอกกับพวกเขาว่า จะอำนวยความสะดวกทุกอย่างสำหรับการสู้คดี

พล.ท.อุดมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ที่มีหมายเชิญตามพระกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) หรือเรียกว่าหมาย ฉฉ.นั้น ให้อยู่ในอำนาจของเจ้าหน้าที่ที่จะพิจารณาความเหมาะสมในการดำเนินการ

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ว่า ในจำนวน 93 คนดังกล่าว มีผู้ที่มีหมายจับตาม ป.วิอาญา ประมาณ 20 คน บางคนอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ส่วนผู้ที่มีหมาย.ฉฉ.นั้นยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน และบางส่วนไม่มีหมายใดๆ ติดตัว

ทั้งนี้ ในการเข้ากระบวนการตามมาตรา 21 ดังกล่าวนั้น จำเป็นต้องมีการประกาศพื้นที่ที่ใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง จึงใช้กระบวนการตามมาตรา 21 ได้ ซึ่งกลุ่มบุคคลดังกล่าวทั้ง 93 คน ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส จึงเป็นไปได้อาจมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งจะทำให้ต้องยกเลิกการใช้พระกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสไปด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท