เครือข่ายแรงงานนอกระบบ กทม.ยื่น 4 ข้อเสนอด้านนโยบาย หวังพัฒนาคุณภาพชีวิต

(11 ก.ย.55) เครือข่ายแรงงานนอกระบบ กทม.ยื่น 4 ข้อเสนอด้านนโยบายเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อ เนื่องในวันสมัชชาแรงงานนอกระบบ ขณะที่ กทม.เตรียมยกระดับแรงงานนอกระบบ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และยกระดับศักยภาพในการทำงานขานรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงนโยบายส่งเสริมและพัฒนาแรงงานนอกระบบ ในการสัมมนา “สมัชชาแรงงานนอกระบบ กรุงเทพมหานคร สุขภาวะแรงงานนอกระบบ รวยกระจุก ทุกข์กระจาย สุขกระจาย รายได้เพิ่ม” ว่า การพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบถือเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วน ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.มีนโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคนในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะแรงงานนอกระบบที่มีจำนวน 24 ล้านคน หรือร้อยละ 62 ของจำนวนแรงงานทั่วประเทศที่มีประมาณ 39 ล้านคน ให้มีการประกันสุขภาพ และการยกระดับศักยภาพในการทำงาน เช่น การออกบัตรประจำตัวในแต่ละอาชีพ รวมถึงการพัฒนาผู้ขับรถแท็กซี่ เพื่อต้อนรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558

ด้านนางสุจิน รุ่งสว่าง ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบ ประกาศเจตนารมณ์และยื่น 4 ข้อเสนอด้านนโยบายเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เนื่องในวันสมัชชาแรงงานนอกระบบประกอบด้วย
1.ขอให้สนับสนุนการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบอาชีพ ด้วยการออกบัตรประจำตัวผู้ประกอบอาชีพเพื่อรับรองสถานภาพ เพื่อความสะดวกต่อการประกอบอาชีพ
2.สนับสนุนและส่งเสริมบริการด้านสุขภาพ ความปลอดภัยอาชีวอนามัยในการทำงาน เช่น การพัฒนาบุคลากรของหน่วยงานให้บริการสาธารณสุขให้มีทักษะในการคัดเกิดโรคที่เกิดจากการทำงานให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขและผู้นำแรงงานนอกระบบให้เป็นอาสาสมัครอาชีวอนามัยชุมชน
3.เร่งประสานความร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการจัดตั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น กรุงเทพมหานคร
4.สนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการจัดการอาชีพ เพื่อการเข้าถึงการมีรายได้ เช่น จัดสรรโควตาการจัดซื้อจัดจ้างชุดนักเรียน ให้กับกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นต้น

 

ที่มา: สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท