Skip to main content
sharethis

อาซีม ทรีเวดี นักวาดการ์ตูนชาวอินเดียผู้ร่วมเคลื่อนไหวต่อต้านคอร์รัปชั่นกับอันนา ฮาซาเร ถูกจับกุมในข้อหาปลุกระดม โดยถูกกล่าวหาว่าหมิ่นรัฐธรรมนูญและธงชาติอินเดีย

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 55 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่านักวาดการ์ตูนชาวอินเดีย อาซีม ทรีเวดี ถูกจับกุมในข้อหาปลุกระดมและกบฏ เนื่องจากภาพการ์ตูนที่เขาวาดถูกกล่าวหาว่าหมิ่นรัฐธรรมนูญและธงชาติอินเดีย ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และไม่พอใจอย่างกว้างขวางในสังคมอินเดีย

การจับกุมดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ทนายความจากเมืองมุมไบฟ้องตำรวจ โดยกล่าวหาว่า ทรีเวดีวาดการ์ตูนที่ต่อต้านประเทศชาติ โดยหากทรีเวดีถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาปลุกระดม เขาอาจถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี

ทรีเวดี นักวาดการ์ตูนที่มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชั่นของรัฐบาลอินเดียร่วมกับอันนา ฮาซาเร ขึ้นศาล ณ เมืองมุมไบในวันนี้ (10 ก.ย.) และถูกคุมขังจนถึงวันที่ 24 ก.ย. 55 โดยทรีเวดีเรียกร้องให้รัฐบาลยกฟ้องข้อกล่าวหาที่มีต่อเขาโดยทันที อย่างไรก็ตาม เขายังไม่ได้ตัดสินใจขอยื่นประกันตัว

มาร์คานเดย์ คัทจู ประธานสภาสื่อมวลชนแห่งอินเดีย และอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ให้สัมภาษณ์กับนสพ.เดอะ ฮินดูว่า สิ่งที่นักวาดการ์ตูนได้กระทำลงไป มิใช่ความผิดแม้แต่น้อย และการจับกุมเขาต่างหากที่เป็นเรื่องผิดกฎหมาย

"การจับกุมที่ไม่ถูกต้อง เป็นอาชญากรรมตามกฎหมายอาญาของอินเดีย และคนที่จับกุมเขาต่างหาก ที่ควรจะถูกจับกุม" คัทจูกล่าว 

ราจดีจ ซาร์เดสาย นักข่าวอาวุโสของสถานีโทรทัศน์ CNN-IBN กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าขัน ในขณะเดียวกันก็อันตรายมาก ที่ผู้คนสามารถใช้คำพูดที่เกลียดชัง (เฮตสปีช) กันได้อย่างปกติ แต่การล้อเลียนและการเสียดสีทางการเมือง กลับนำไปสู่การจับกุมโดยทันที 

ก่อนหน้านี้ มีการจับกุมนักวาดการ์ตูนในอินเดียแล้วหลายกรณีจากภาพวาดการ์ตูนที่ถูกมองว่าผิดกฎหมาย โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ตำรวจอินเดียได้จับกุมศาสตราจารย์คนหนึ่งในเมืองกัลกัตต้า เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าโพสต์ภาพวาดการ์ตูนที่ล้อเลียนผู้ว่าการรัฐเบงกอลตะวันตกบนอินเทอร์เน็ต แต่เขาได้รับการปล่อยตัวในเวลาถัดมา 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก 

India cartoonist Aseem Trivedi's arrest sparks outrage
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-india-19540565

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net