Skip to main content
sharethis
รัฐบาลฮ่องกงประกาศยกเลิกให้วิชาชาตินิยมจีน ซึ่งมีเนื้อหาเชิดชูระบบพรรคการเมืองเดียว ให้เป็นวิชาบังคับ และให้เป็นวิชาเลือกแทน หลังจากมีผู้ประท้วงกว่า 100,000 คน และมีโพลล์สำรวจว่ามีผู้ไม่เห็นด้วยถึงร้อยละ 69
 
8 ก.ย. 2012 - สำนักข่าว BBC ของอังกฤษรายงานว่ารัฐบาลฮ่องกงประกาศยกเลิกแผนการให้นักเรียนต้องเรียนวิชาชาตินิยมจีน (Chinese patriotism) เป็นวิชาบังคับ หนึ่งสัปดาห์หลังการประท้วง
 
ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง เหลียง ชุน หยิง กล่าวว่าวิชาดังกล่าวจะกลายเป็นวิชาเลือกแทน
 
"โรงเรียนจะมีอำนาจในการตัดสินใจว่า พวกเขาจะให้การศึกษาด้านจริยธรรมและเรื่องราวของชาติตนเองในเวลาไหน และอย่างไร" เหลียงกล่าว
 
นักวิจารณ์กล่าวว่าการบังคับเรียนวิชาดังกล่าวเป็นการพยายามล้างสมองเด็กๆ ของฮ่องกงโดยรัฐบาลจีน
 
ทางด้านรัฐบาลจีนกล่าวว่า วิชานี้มีความสำคัญในการค้ำชูความรู้สึกเป็นเจ้าของประเทศและอัตลักษณ์ของชาติ ความรู้สึกต่อต้านจีนแผนดินใหญ่เริ่มมีมากขึ้นในเขตปกครองตนเองฮ่องกง ที่มีประชากรอยู่ราว 7 ล้านคน
 
การตัดสินใจในครั้งนี้มีขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งในวันอาทิคย์ (9 ก.ย.) นี้ เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะทำการเลือกส.ส. จำนวนเกินครึ่งของทั้งหมด ซึ่งก็คือราว 60-70 ที่นั่ง
 
 
'ช่องว่าง' ระหว่างฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่
 
วิชาชาตินิยมจีนประกอบด้วยการเรียนรู้เรื่องสิทธิหน้าที่ทั่วไปของพลเมือง รวมถึงบทเรียนที่เป็นข้อถกเถียงกันในเรื่องความสำนักในบุญคุณของประเทศแผ่นดินใหญ่ โดยวิชานี้มีแผนการบรรจุลงในวิชาเรียนของนักเรียนชั้นประถมฯ และชั้นมัธยมฯ ในปี 2013
 
ในแบบเรียนที่ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากรัฐบาลมีเนื้อหายกย่องข้อดีของการปกครองแบบพรรคการเมืองเดียว และให้ค่าการปกครองประชาธิปไตยแบบหลายพรรคว่าเป็นความโกลาหล และพยายามปิดบังกรณีการปราบปรามผู้ชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมินและปัญหาความอดอยากทั่วประเทศในช่วงรัฐบาล เหมา เจ๋อ ตุง
 
จากการทำสำรวจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาระบุว่า มีนักเรียนร้อยละ 69 ไม่เห็นด้วยกับชั้นเรียนดังกล่าว
 
การยกเลิกบังคับวิชาเรียนชาตินิยมเกิดขึ้น 1 วัน หลังจากที่นักกิจกรรมบอกว่ามีผู้ชุมนุมราว 100,000 คน เดินขบวนกันหน้าสำนักงานรัฐบาลฮ่องกง
 
BBC รายงานว่า ฮ่องกงต่างจากพื้นที่อื่นในประเทศจีน พวกเขาชอบให้มีเสรีภาพ รวมถึงเสรีภาพสื่อ เสรีภาพในการชุมนุม และการมีสถาบันที่โปร่งใส เชื่อถือได้
 
จูเลียนนา ลิว ผู้สื่อข่าว BBC ในฮ่องกงกล่าวว่า ความขัดแย้งในเรื่องนี้เป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นช่องว่างทางสังคม, วัฒนธรรม และการเมืองระหว่างฮ่องกงและผู้นำในแผ่นดินใหญ่
 
จูเลียนนา กล่าวอีกว่าเหตุการณ์นี้ยังได้แสดงให้เห็นว่าประชาชนชาวฮ่องกงจำนวนมากยังคงมีความคลางแคลงใจต่อรัฐบาลจีนอยู่ลึกๆ 
 
 
 
ที่มา:
Hong Kong backs down over Chinese patriotism classes, BBC, 08-09-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-china-19529867

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net