กลุ่มสิทธิสตรีในอินเดียร้องปลดผู้พิพากษากล่าว 'เหยียดเพศ'

กลุ่มนักกิจกรรมสตรีในกรณาฎกะของรัฐอินเดีย เรียกร้องให้มีการปลดผู้พิพากษาที่กล่าวว่า การที่สามีทุบตีภรรยาเป็นเรื่องยอมรับได้หากสามีสามารถดูแลภรรยาของตน
 
 
ความรุนแรงต่อสตรีในอินเดีย (ที่มาภาพ: BBC)
 
6 ก.ย. 2012 - สำนักข่าว BBC รายงานว่านักกิจกรรมด้านสิทธิสตรีในรัฐกรณาฎกะ ประเทศอินเดียเรียกร้องให้มีมาตรการตอบโต้ศาลสูงที่กล่าววาจา 'เหยียดเพศ'
 
ผู้พิพากษา เค ภัคตาวัดศาลา ได้กล่าวศาลเมื่อไม่นานมานี้ โดยบอกว่ามันเป้นเรื่องยอมรับได้ในการที่ผู้ชายจะทุบตีภรรยาของตน ตราบใดที่ฝ่ายชายยังสามารถดูแลภรรยาได้
 
นักกิจกรรมได้ยื่นร้องเรียนไปยังผู้พิพากษาสูงสุดของรัฐ และดำเนินการรณรงค์ทางอินเตอร์เน็ต
 
ผู้พิพากษา ภัคตาวัดศาลา กล่าวว่าคำพูดของเขาคือการกล่าวตามบริบท เขาบอกว่าเขาสนับสนุนการประนีประนอมกันของคู่แต่งงานที่ล้มเหลว และไม่เคยปกป้องการทุบตีทำร้ายสตรี
 
มีการกระทำรุนแรงต่อสตรีแพร่หลายในอินเดีย จากสถิติของรัฐบาล มีสตรีอย่างน้อยร้อยละ 37 ที่ถูกข่มเหงทางร่างกายจากสามีด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง
 
นักกิจกรรมสตรีและนักกฏหมายกล่าวว่า ผู้พิพากษาภัคตาวัดศาลา ให้คำแนะนำต่อสตรีในคดีความของตนโดยขอให้เธอปรับตัวเข้ากับสามีเธอเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของลูกๆ
 
"เขาควรถูกปลดออกจากตำแหน่ง เรารับไม่ได้กับการที่เขาได้เป็นผู้พิพากษาต่อไป" ดอนน่า เฟอร์นานเดส กล่าว เธอมาจากกลุ่มกลุ่มสิทธิสตรี 'วิโมชันนา'
 
"เขากำลังพยายามปกป้องความรุนแรงในครอบครัวอยู่หรือ? เขาต้องการสื่ออะไรในคำกล่าวของเขา? พวกเรากำลังมีแผนการเคลื่อนไหวของประชาชนเพื่อให้เขาออกจากตำแหน่ง" ดอนน่ากล่าว
 
ปรามีลลา เนซาร์กี ทนายอาวุโสของศาลสูงและอดีตส.ส.ของรัฐกรณาฎกะกล่าวว่า เธออยู่ในศาลเมื่อผู้พิพากษา "พูดแสดงความเห็นอย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาว"
 
"ผู้พิพากษาสูงสุดควรสั่งย้ายเขา หรือสั่งห้ามไม่ให้เขาเข้ารับฟังการพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับสตรี" ปรามีลลากล่าว
 
นักกิจกรรมสตรีเปิดเผยอีกว่า ในอดีตผู้พิพากษา ภัคตาวัดศาลาก็เคยพูดแสดงความเห็นในเชิงต่อต้านผู้หญิงมาก่อน
 
 
ที่มา:
Indian judge's 'sexist' remarks upset women's groups, BBC, 06-09-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-india-19498937

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท