Skip to main content
sharethis

กสทช.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคฯ แถลงสรุปเรื่องร้องเรียนอนุกรรมการด้านด้านบรอดแคส 400 กรณี พบปัญหาทุกแพลตฟอร์ม ทั้งรายใหม่รายเดิม เรื่องคุณภาพการรับชมทีวีดาวเทียมและร้องเรียนกรณี จอดำถูกร้องเรียนมากสุด

 
 
วันนี้ (3 ก.ย.55) ณ ห้องสื่อมวลชน ชั้น 2 สำนักงาน กสทช.นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิเสรีภาพของประชาชน ร่วมกับนางสุวรรณา จิตรประภัสร์ ประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (รส.) และกลุ่มงานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กส.) แถลงสรุปผลเรื่องร้องเรียน ต่อคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
 
ระบุช่วงเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.55 – 30 มิ.ย.55 มีเรื่องร้องเรียน จำนวน 400 เรื่อง ซึ่งครอบคลุมทุกประเภทกิจการทั้งฟรีทีวี เคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม ทีวีแบบบอกรับสมาชิก วิทยุกระจายเสียงในกลุ่มรายเดิมและรายใหม่ โดยเนื้อหาเรื่องร้องเรียนโดยรวมเกี่ยวข้องกับ 1) สัญญาและการให้บริการของโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก อาทิ แจ้งยกเลิกบริการแต่ไม่ได้รับค่ามัดจำอุปกรณ์หรือมีความล่าช้า การเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มช่องรายการโดยที่มิได้ขอรับบริการ หรือรับชมไม่ได้บ่อยครั้งแต่ยังคงถูกเรียกเก็บได้ตามปกติ
 
2) คุณภาพการรับชมรับและรับฟังจากกรณีที่มีคลื่นความถี่รบกวน 3) การโฆษณาด้านอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีลักษณะหลอกลวงเกินจริง 4) กรณีที่ไม่สามารถรับชมรายการถ่ายทอดสดของฟรีทีวีผ่านช่องรายการโทรทัศน์ดาวเทียมได้
 
ผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียนของอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ได้ให้ความเห็นและเสนอต่อ กสท. และยุติเรื่องร้องเรียนได้ทั้งสิ้น จำนวน 217 เรื่อง และอยู่ระหว่างพิจารณา 12 เรื่อง ทั้งนี้อยู่ในขั้นตอนของ สำนักงานฯ แสวงหาหลักฐาน/ข้อเท็จจริง 122 เรื่อง และเสนอให้ กสท.พิจารณา 12 เรื่อง ส่วนความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนกรณี “จอดำ” กสท.มีมติยืนยันคำสั่ง ทางปกครองสั่งปรับผู้ให้บริการ และกำหนดให้มีการไกล่เกลี่ยความเสียหายให้กับผู้บริโภคภายในหกสิบวันเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกรณีนี้มีสมาชิกฯ ร้องเรียน 174 ราย และอยู่ระหว่าง ที่สำนักงานเสนอ กสท. พิจารณาเพิ่มเติมเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวข้องอีก 31 เรื่อง ซึ่งอุปสรรคสำคัญในการดำเนินการพิจารณาให้ความเห็นแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนในครึ่งปีแรกเกี่ยวข้องกับการจัดทำกติกาการกำกับดูแลและการบังคับใช้ให้ครอบคลุมผู้ประกอบกิจการรายใหม่
 
สุภิญญา กล่าวว่า ขณะนี้ กสทช.ได้มติเห็นชอบในหลักการของร่างประกาศหลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่มีความเกี่ยวข้องกิจการโทรทัศน์ดาวเทียม 4 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง แผนการเปลี่ยนระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์เป็น ระบบดิจิตอล 2.ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคสำหรับการให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ในระบบดิจิตอล 3.ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล และ 4.ร่างประกาศ กสทช เรื่อง แผนความถี่วิทยุสำหรับกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ซึ่งเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เมื่อวันเสาร์ที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา
 
สุภิญญา กล่าวด้วยว่า กสทช.จะประชุมเพื่อพิจารณาร่างประกาศฯ อีกครั้งในวันที่ 12 ก.ย.นี้ คาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ประมาณเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เริ่มต้นเข้าสู่กระบวนการกำกับดูแลและขอรับใบอนุญาตได้สมบูรณ์ขึ้น และน่าที่จะสามารถทำให้กลไกลการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนของผู้บริโภคมีประสิทธิผลมากขึ้น
 
ทั้งนี้ในวันพุธที่ 5 ก.ย.55 ระหว่างเวลา 13.00 – 17.00 น.นางสาวสุภิญญาฯ และนายประวิทย์ฯ กสทช.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิเสรีภาพของประชาชน ร่วมกับกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (รท.) และกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (รส.) จัดเสวนาสาธารณะ NBTC Public Forum ครั้งที่ 7 ประจำปี 2555 หัวข้อ “กล่องรับสัญญาณโทรทัศน์กับผู้บริโภคสื่อ ในยุคดิจิตอล”ณ หอประชุมชั้น 2 สำนักงาน กสทช.กรุงเทพฯ เพื่อแลกเปลี่ยนสถานการณ์ ตลอดจนแนวทางการส่งเสริมการกำกับดูแลกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค
           
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net