ชาวฮ่องกงกว่าหมื่นประท้วงไม่เอา "หลักสูตรล้างสมอง"

 ชาวฮ่องกงหลายหมื่นเดินขบวนคัดค้านการใช้หลักสูตรส่งเสริมความรักชาติจีน-ศีลธรรมในโรงเรียนประถมและมัธยม ชี้เป็นการล้างสมองเยาวชนด้วยโฆษณาชวนเชื่อของรบ.จีนแผ่นดินใหญ่

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 ก.ย. 55) ชาวฮ่องกงราวหมื่นคนได้รวมตัวกันเดินขบวนประท้วงบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านการใช้ "หลักสูตรส่งเสริมความรักชาติจีน" ที่ทางรัฐบาลฮ่องกงมีกำหนดเพิ่มในหลักสูตรของโรงเรียน โดยผู้คัดค้านวิจารณ์หลักสูตรดังกล่าวว่าเป็นหลักสูตรที่ "ล้างสมอง" เยาวชน

โครงการดังกล่าว เรียกว่า "การศึกษาทางชาติและศีลธรรม" ซึ่งประกอบไปด้วยหลักสูตรการศึกษาพลเมืองและความรักชาติจีนที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความใกล้ชิดทางอัตลักษณ์ระหว่างชาวฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ มีกำหนดใช้ในโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยมบางส่วนในปี 2556

นักเรียนและผู้ปกครองจำนวนมากระบุว่า หลักสูตรดังกล่าวซึ่งมีแผนจะบังคับใช้ในทุกโรงเรียนภายในปี 2559 เป็นความพยายามที่จะล้างสมองเด็กๆ ด้วยโฆษณาชวนเชื่อของจีน โดยผู้ชุมนุมได้เรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งเคารพสถานะเขตกึ่งอิสระของฮ่องกง

ตำรวจได้ประมาณจำนวนผู้ชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาสูงสุดที่ 8,100 คน ในขณะที่ผู้จัดการประท้วงชี้ว่า มีประชาชนราว 40,000 คนร่วมการชุมนุมในครั้งนี้ 

แอนดี้ ซ่อย หนึ่งในผู้ปกครองที่เข้าร่วมการประท้วงวันเสาร์ที่ผ่านมา กับลูกสาววัย 7 ขวบ กล่าวว่า รัฐบาลล้มเหลวในการทำให้ผู้ปกครองเชื่อว่า "การศึกษาทางชาติและศีลธรรม" จะส่งเสริมการศึกษาประวัติศาสตร์ของจีนในแบบที่ไม่มีอคติ

"พวกเขาให้ข้อมูลเราเพียงแค่ด้านเดียว แต่ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะเป็นเรื่องที่ดีหรือร้ายไปเสียหมด" ซ่อยกล่าว "คุณไม่สามารถให้ลูกคุณได้รับการศึกษาเพียงแค่ด้านเดียวเท่านั้น"​

รัฐบาลอ้างว่า หลักสูตรดังกล่าวเป็นไปเพื่อส่งเสริมความรู้สึกอัตลักษณ์ของชาติและความกลมเกลียวระหว่างจีนและฮ่องกง ในขณะที่ฮ่องกงในระยะนี้ เกิดความรู้สึกต่อต้านปักกิ่งสูงมากขึ้นเรื่อยๆ 

การประท้วงดังกล่าว นับเป็นการชุมนุมครั้งที่สองเพื่อต่อต้านการปฏิรูปการศึกษาในรอบสองเดือน โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประชาชนชาวฮ่องกงกว่า 90,000 คนได้ออกมาประท้วงเพื่อคัดค้านหลักสูตรส่งเสริมความรักชาติ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นักเรียนมัธยมชาวฮ่องกงสามคน ได้อดอาหารประท้วง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกการใช้หลักสูตรดังกล่าวในโรงเรียน 

โดยจากการสำรวจโดยสมาคมแห่งชมรมชายและหญิง พบว่านักเรียนร้อยละ 74 และผู้ปกครองร้อยละ 77 คัดค้านการใช้หลักสูตรดังกล่าวในโรงเรียน 

 

 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Hong Kong Rally Slams 'Brainwashing'
http://online.wsj.com/article/SB10000872396390443759504577627070459337842.html

Thousands in Hong Kong protest 'brainwash' education reform
http://rt.com/news/hong-kong-education-protest-161

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท