Skip to main content
sharethis

ม็อบเทือกขาบรรทัดปิดถนนเพชรเกษม ขีดเส้นตาย 3 วันให้รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรฯ เจรจา ขู่ไม่เลิกโค่นยาง ยกพลยึดจุดสำคัญภาคใต้

 
 
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 สิงหาคม 2555 ที่หน้าที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง แนวร่วมปกป้องสิทธิที่ดินทำกินดั้งเดิมริมเทือกเขาบรรทัด ชุมนุมกรณีนโยบายปราบปรามผู้บุกรุกทำลายป่าอนุรักษ์ในภาคใต้ ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ตัดฟันยางพาราชุมชนดั้งเดิมที่ถูกประกาศทับที่ โดยมีชาวบ้านผู้เดือดร้อนจากจังหวัดพัทลุง ตรัง และนครศรีธรรมราช ร่วมประมาณ 500 คน ท่ามกลางฝนตกหนัก
 
จากนั้น ในเวลา 11.00 น. ชาวบ้านได้เคลื่อนขบวนปิดถนนเพชรเกษม ฝั่งขามาจากจังหวัดพัทลุง 2 ช่องทางจราจร เรียกร้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเจรจากับชาวบ้าน เพื่อหาทางออกกรณีนโยบายปราบปรามผู้บุกรุกทำลายป่าอนุรักษ์ในภาคใต้ ของกรมอุทยานฯ
 
อย่างไรก็ตาม เมื่อแกนนำจากจังหวัดพัทลุง ตรัง และนครศรีธรรมราช ร่วมหารือเพื่อประเมินสถานการณ์ได้มีมติออกมาว่าเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงลงมาพบกับชาวบ้าน เพื่อเจรจาหาทางออก โดยขีดเส้นตายว่าต้องมาถึงภายในครึ่งชั่วโมง ไม่เช่นนั้นจะปิดถนนทั้ง 4 ช่องทางจราจร
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ว่าที่ ร.ต.สมโภชน์ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าการราชจังหวัดพัทลุง ประสานงานมายังชาวบ้านว่า จะมาพบกับชาวบ้านเพื่อเจรจาหาทางออก แทนนายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการพัทลุง ซึ่งปฏิบัติภารกิจอยู่ที่กรุงเทพมหานคร แต่จนกระทั้งเวลา 15.30 น.รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ยังเดินทางมาไม่ถึงชาวบ้านจึงปิดถนนทั้ง 4 ช่องทาง ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก
 
ต่อมาเวลา 16.00 น. ชาวบ้านได้เปิด 2 ช่องทางจราจรเพื่อให้ว่าที่ ร.ต.สมโภชน์ ซึ่งรถติดอยู่ให้เดินทางมาพบกับชาวบ้าน และเมื่อเดินทางมาถึงก็ได้มีการเปิดห้องเจรจาภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด โดยมีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ตำรวจ นักการเมืองท้องถิ่น และแกนนำชาวบ้านจากจังหวัดพัทลุง ตรัง และนครศรีธรรมราช 14 คนร่วมพูดคุย
 
ผลการเจรจา รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงรับปากที่จะทำตามข้อเรียกร้องของแนวร่วมปกป้องสิทธิที่ดินทำกินดั้งเดิมริมเทือกเขาบรรทัด โดยจะทำหนังสือไปยังปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในวันที่ 29 สิงหาคม 2555 นี้ ให้ส่งเรื่องถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อหาทางออกร่วมกันแก้ปัญหาเรื่องการตัดฟันยางพาราในที่ดินทำกินเดิม ในจังหวัดพัทลุง ตรัง และนครศรีธรรมราช โดยให้ตัวแทนแนวร่วมฯ ไปรับสำเนาหนังสือ
 
ทั้งนี้ ในระหว่างที่ยังไม่เจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ข้อเรียกร้องที่จะให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชะลอการดำเนินการตัดฟันยางพาราของชาวบ้าน จนกว่าจะหาทางออกในการแก้ปัญหาร่วมกันนั้นว่าที่ ว่าที่ ร.ต.สมโภชน์ ไม่รับปาก
 
นายอานนท์ สีเพ็ญ ตัวแทนแนวร่วมปกป้องสิทธิที่ดินทำกินดั้งเดิมริมเทือกเขาบรรทัด กล่าวในการเจรจาว่า ทำอย่างไรให้ชาวบ้านมีหลักประกันว่าชาวบ้านจะไม่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ฟันยาง โดยขอให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า และหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัดลงนามร่วมกัน
 
ว่าที่ ร.ต.สมโภชน์ จึงได้ลงนามร่วมกับนายอานนท์ สีเพ็ญ ตัวแทนแนวร่วมปกป้องสิทธิที่ดินทำกินดั้งเดิมริมเทือกเขาบรรทัด นายประยุทธ ชุมเรียง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  6 (สงขลา) พันตำรวจเอกวีระชัย เสฏฐปัญโญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง นายประภักดิ์ ชูทิพย์ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เขตอำเภอศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นที่พอใจของชาวบ้าน จากนั้นว่าที่ร้อยตรีสมโภชน์ ได้พูดกับชาวบ้านที่หน้าเวทีปราศรัย แล้วเดินทางกลับ
 
นายสายัญ ทองสม อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลละมอ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง ปราศรัยว่า หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ลงมาเจรจากับชาวบ้านภายใน 3 วัน หรือในระหว่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ลงมาเจรจา หากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ บุกฟันยางพาราชาวบ้านแนวร่วมปกป้องสิทธิที่ดินทำกินดั้งเดิมริมเทือกเขาบรรทัดจะปิดสถานที่สำคัญในภาคใต้
 
เวลา 19.30 น. แนวร่วมปกป้องสิทธิที่ดินทำกินดั้งเดิมริมเทือกเขาบรรทัดสลายการชุมนม
 
           
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net