Skip to main content
sharethis

‘กรมเจ้าท่า’ ลงพื้นที่สอบถามข้อมูลและข้อร้องเรียน หลังชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูลุ่มน้ำลำพะเนียง ยื่นหนังสือให้มีการชะลอการขุดลอกลำน้ำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู

 
 
วานนี้ (27 ส.ค. 55) เวลาประมาณ 15.00 น. ที่ศาลาประชาคม บ.ธาตุหาญเทา ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู กรมขนส่งทางน้ำและพาณิชย์นาวี หรือ กรมเจ้าท่า และ ศูนย์พัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 8 จังหวัดขอนแก่น กระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามข้อมูลและข้อร้องเรียนของกลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูลุ่มน้ำลำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู ที่ยื่นหนังสือถึงนายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ อธิบดีกรมเจ้าท่า เพื่อให้มีการชะลอการขุดลอกลำน้ำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู และให้กรมเจ้าท่าส่งเอกสารชี้แจงข้อมูลโครงการขุดลอกลำน้ำพะเนียง โดยมีชาวบ้านประมาณ 20 คน เข้าร่วมซักถาม และชี้แจงให้ข้อมูล  
 
สืบเนื่องจาก การที่กรมเจ้าท่ามีโครงการที่จะดำเนินการขุดลอกลำน้ำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู โดยส่งเจ้าหน้าที่มาประสานงานกับผู้นำชุมชนว่าจะเข้ามาดำเนินการขุดลอกและขอประชุมประชาคมชาวบ้าน ขณะเดียวกันก็ได้นำรถแบ็คโฮเข้ามาเพื่อเตรียมพร้อมดำเนินการในพื้นที่
 
 
ด้านผู้นำชุมชนและกลุ่มชาวบ้านได้หารือกันว่าไม่ควรมีการการขุดลอกลำน้ำพะเนียงในช่วงเวลานี้ เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูการผลิตทำนาข้าว เกรงว่าหากมีการดำเนินการขุดลอกโดยเครื่องจักรขนาดใหญ่จะส่งผลกระทบต่อนาข้าวที่อยู่ข้างเคียง จึงได้ทำหนังสือชี้แจงไปยังกรมเจ้าท่าเพื่อขอให้ชะลอการขุดลอกออกไปก่อน พร้อมทั้งต้องการรับทราบการชี้แจงและเอกสารข้อมูลโครงการอย่างละเอียดก่อนที่จะเข้ามาดำเนินการขุดลอก
 
นายสะพรั่ง ขุริมนต์ แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ลำพะเนียงฯ บ้านธาตุหาญเทา ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู กล่าวว่า ชาวบ้านได้ปรึกษาหารือกันแล้วว่าจะยังไม่ให้มีการดำเนินการขุดลอกในช่วงนี้ เนื่องจากเกรงว่ารถแบ็คโฮจะเหยียบย่ำนาข้าวที่พึ่งดำเสร็จ รวมทั้งชาวบ้านเองยังไม่รู้ข้อมูลใดๆ เลย อาทิเช่น แบบแปลนการขุดลอก ขุดกว้างเท่าไหร่ อย่างไร ต้องให้ชาวบ้านรู้ข้อมูลให้ละเอียดก่อน ไม่ใช่อยากจะมาประชุมแล้วขอลงประชามติขุดเลยไม่ได้ ชาวบ้านไม่ยอมแน่นอน
 
“ช่วงนี้ขุดไม่ได้แน่นอนข้าวยังเขียวอยู่เลย โครงการคือโครงการอะไรเรายังไม่รู้เลย จะขุดกินที่นาหรือล้มต้นไม้ใหญ่กี่ต้นชาวบ้านยังไม่รู้เลย อยู่ดีดีจะเข้ามาขอประชามติแล้วลงขุดเลย ชาวบ้านไม่ยอมแน่นอน ต้องให้ชาวบ้านศึกษาข้อมูลก่อน แล้วจะตัดสินใจเอง” นายสะพรั่งกล่าว
 
 
ด้านนายสมควร ปณะราช นายช่างและหัวหน้าผู้ควบคุมโครงการ กล่าวว่า ที่ลงมาพื้นที่ในวันนี้เนื่องจากที่มีข้อร้องเรียนของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ลำพะเนียงฯ ให้ชะลอการขุดลอกออกไปก่อนพร้อมให้ชี้แจงข้อมูลโครงการโดยละเอียดก่อนการขุดลอก เนื่องจากเกรงผลกระทบที่จะเกิดจากการขุดลอก จึงต้องการมาสอบถามข้อเท็จจริงว่าเป็นเช่นไร ในส่วนโครงการเองตอนนี้ยังไม่มีแบบแปลนที่แน่นอน
 
“เมื่อชาวบ้านคัดค้านการขุดลอกเราก็ต้องมาสอบถามข้อมูลก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้ดำเนินการขุดลอก ซึ่งรถแบ็คโฮที่จอดในพื้นที่ทั้ง 4 คัน เราเตรียมไว้เพื่อเคลียร์พื้นที่สำรวจเท่านั้นเอง ส่วนข้อมูลที่ชาวบ้านขอเราก็จะไปจัดทำแล้วส่งให้ศึกษาต่อไป” นายสมควรกล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net