กลุ่มสตรีใน 'โตโก' เตรียมประท้วง "งดเซ็กส์" หวังปลุกชายร่วมไล่ปธน.

ปีกสตรีในองค์กรสิทธิพลเมือง หวังไล่ประธานาธิบดีประเทศโตโก เปิดฉากรณรงค์ "เซ็กส์สไตรค์" หวังร่วมให้สามี-คู่ขาร่วมออกมาไล่ปธน. เหตุเปลี่ยนกม. การเลือกตั้งเพื่อหวังชนะการเลือกตั้ง

27 ส.ค. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (25 ส.ค.) กลุ่มนักเรียกร้องทางการเมืองในประเทศโตโก ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา ได้ประกาศชักชวนสตรีทั่วประเทศงดมีเพศสัมพันธ์กับสามี เพื่อให้มาร่วมเรียกร้องให้ผู้นำประเทศลาออก

สมาชิกสตรีในกลุ่มเรียกร้องสิทธิพลเรือนเรียกร้องให้สตรีโตโกงดมีเพศสัมพันธ์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เป็นการกดดันสามีของตนเองให้เคลื่อนไหวเพื่อโค่นประธานาธิบดีฟอร์ ญาส์แซงเบ ลงจากตำแหน่ง

อิซาเบล อาเมกานวี แกนนำสตรีในกลุ่ม Let’s Save Togo กล่าวว่าผู้หญิงชาวโตโกได้รับการร้องขอให้งดการมีเพศสัมพันธ์หรือคู่นัดเป็นเวลานาน 1 สัปดาห์ เธอกล่าวว่า เพื่อเป็นการเอาอย่างกลุ่มสตรีในไลบีเรียที่เคยใช้วิธีนี้รณรงค์เรียกร้องสันติภาพเมื่อปี 2003

เธอกล่าวว่า สตรีโตโกมีหลายวิธีที่จะทำให้ผู้ชายเข้าใจว่าพวกเธอต้องการสิ่งใด ทางกลุ่มประกาศเรื่องนี้ระหว่างการชุมนุมที่กรุงโลเมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีคนเข้าร่วมหลายพันคน

ทั้งนี้ การชุมนุมครั้งนี้ เป็นการชุมนุมประท้วงการปฏิรูปการเลือกตั้งเมื่อไม่นานมานี้ที่ทางกลุ่มมองว่า เปิดทางให้พรรคของประธานาธิบดีญาส์แซงเบ ชนะเลือกตั้งอีกสมัยในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเดือนตุลาคมนี้

ประธานาธิบดีฟอร์ ญาส์แซงเบ ขึ้นปกครองโตโก ซึ่งเป็นประเทศในแอฟริกาตะวันตกในปี 2005 ต่อจากนายเอยาเดมา ญาส์แซงเบ บิดาที่ถึงแก่อสัญกรรมหลังจากปกครองประเทศมานาน 38 ปี อย่างไรก็ดี เขาและภรรยาไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อการประกาศครั้งนี้  โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ได้มีการประท้วงต่อต้านผู้นำโตโกถึง 2 ครั้ง ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุม และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 100 คน

 การชุมนุมเมื่อวันเสาร์ซึ่งยุติลงด้วยความสงบ นายฌอง-ปิแอร์ ฟาเบร ผู้นำพรรคพันธมิตรเพื่อการเปลี่ยนแปลงแห่งชาติ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน กล่าวเรียกร้องให้นายญาส์แซงเบลาออก ขณะที่ผู้นำพรรคฝ่ายค้านรายอื่น เรียกร้องให้ทำการอารยะขัดขืน

อย่างไรก็ดี เมื่อถามผู้ร่วมชุมนุมสตรีรายหนึ่ง เธอกล่าวว่า เธอสนับสนุนการประท้วงครั้งนี้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะสามารถทำได้นานถึงหนึ่งสัปดาห์หรือไม่ ขณะที่อีกรายกล่าวว่า สำหรับเธอเป็นเรื่องง่าย แต่กับสามีของเธอ เธอไม่แน่ใจว่าเขาจะยอมรับการประท้วงหรือไม่ แต่เธอก็จะอธิบายให้เข้าใจ

 

ที่มา: มติชนออนไลน์  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท