กองกำลังว้าอ้างคุมตัวทหารไทยใหญ่ SSA เพราะรุกล้ำพื้นที่

กองกำลังว้าเผยทหารไทยใหญ่ SSA รุกล้ำพื้นที่ครอบครอง แจ้งหลายครั้งไม่ฟังจึงเข้าควบคุมตัวำไว้ได้ 19 นาย ด้านเจ้ายอดศึก สวนกลับไม่ได้ล้ำพื้นที่เพราะไม่ใช่พื้นที่ใคร ขณะที่ผู้ติดตามสถานการณ์ระบุ ปัญหาว้า-ไทยใหญ่เกิดจาก เหว่ยเซียะกัง บงการ
 
เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 55 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าวจีนซึ่งรายงานเกี่ยวกับสหภาพพม่า (http://blog.sina.com.cn/burma) ได้รายงานเผยแพร่ข่าวกรณีทหารว้า (กองทัพสหรัฐว้า UWSA) หน่วยพื้นที่ 171 ควบคุมตัวทหารไทยใหญ่ (RCSS/SSA) โดยมีการนำภาพเผยแพร่และระบุว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังไทยใหญ่ SSA กลุ่มเจ้ายอดศึก ตั้งใจรุกล้ำพื้นที่ครอบครองกองทัพว้า หน่วย 171 ในเขตอำเภอเมืองโต๋น ใกล้ชายแดนไทยด้านตรงข้ามอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยเขาไปตั้งฐานประจำการและเคลื่อนไหวไปมา แสดงให้เห็นว่าจะทำปราบปรามกองกำลังว้าและยึดครองพื้นที่นั้น
 
ข่าวระบุว่า หลังทราบข่าวทางกองทัพว้าได้ส่งตัวแทนไปเจรจาทหารไทยใหญ่ SSA หลายครั้ง ร้องขอให้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ แต่ทหารไทยใหญ่ SSA ไม่ได้สนใจโดยมีการสร้างฐานประจำการและเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่นั้น ด้วยเหตุนี้ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 55 กองทัพว้าจึงส่งกำลังทหารจำนวนมากเข้าโอบล้อมกดดัน SSA ซึ่งทาง SSA เมื่อเห็นเช่นนั้นจึงแจ้งว่าจะถอนกำลัง แต่กลับไม่ถอนจริงโดยมีการแยกเป็นกลุ่มๆ ซ่อนตัวอยู่ในป่า ทหารว้าจึงเข้าล้อมจับกุมได้รวม 19 คน อาวุธปืน 18 กระบอก
 
ทั้งนี้ สื่อดังกล่าวยังรายงานโจมตีด้วยว่า ทหารไทยใหญ่ SSA ขยายเขตครอบครองเข้าไปในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่ม และเมื่อครั้งเจ้ายอดศึก เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าก็เสนอการปราบปรามยาเสพติดเป็นหลัก ไม่มีน้ำใจเจราจาทางการเมือง ซึ่งเจ้ายอดศึกก็เกี่ยวข้องยาเสพติด มีการค้าและคุ้มกันยาเสพติด ซึ่งไม่เข้าใจว่าบางประเทศมอบรางวัลร่วมปราบปรามยาเสพติดให้กลุ่มของเจ้ายอดศึกได้อย่างไร เรื่องนี้ทำให้หลายฝ่ายคลางแคลงใจกับหน่วยปราบปรามยาเสพติดของประเทศผู้ให้รางวัลมาก ขณะเดียวกันสื่อดังกล่าวยังอวดอ้างอีกว่า ในพื้นที่ครอบครองของว้า 171 มีโครงการพัฒนาสำหรับประชาชนมากมาย มีการปลูกต้นยางพารา การเกษตรต่างๆ แตกต่างจากในพื้นที่ของ SSA ไม่มีโครงการพัฒนาอะไรสำหรับประชาชน
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 55 พล.ท.เจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA ได้ตอบโต้ผ่านสื่อเว็ปไซต์ Taifreedom ภาคภาษาไทยใหญ่ ว่า จริงๆ แล้วกองทัพว้า UWSA และกองทัพไทยใหญ่ SSA กองพลน้อย 727 ที่รับผิดชอบพื้นที่เกิดเหตุเคยเข้าออกไปมาหาสู่กันเป็นประจำ ทหารไทยใหญ่ SSA ไม่เคยมองว่าทหารว้าเป็นศัตรู ไม่เข้าใจทำไมทหารว้าจึงควบคุมตัวทหาร SSA ส่วนที่ว่า SSA รุกล้ำพื้นที่นั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะพื้นที่นั้นไม่ใช่ของใคร
 
เจ้ายอดศึก กล่าวอีกว่า จากกรณีสื่อจีนระบุว่า กองกำลังไทยใหญ่ SSA ไม่มีโครงการพัฒนาให้ประชาชนนั้น เพราะที่ผ่านมา SSA ไม่ใช่กลุ่มเจรจาหยุดยิง จึงไม่มีโอกาสทำโครงพัฒนา ที่ผ่านมา SSA ต่อสู้เพื่อประชาชนและประชาชนให้การสนับสนุนจึงยืนหยัดอยู่มาได้ ประชาชนเขาหวังได้รับสิทธิและเสรีภาพมากกว่าการทำโครงการปลูกยางพารา ทำการเกษตรเป็นลูกจ้างอยู่รอดไปวันๆ
 
"การกล่าวหา SSA ว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ถ้าจะพูดเอาเขียนเอาเองนั้นทำได้ไม่ยาก แต่สิ่งที่ปรากฎให้เห็นใครเกี่ยวข้องไม่เกี่ยวข้องยาเสพติดนั้นมันชัดเจน ทุกวันนี้ยาเสพติดมีแหล่งที่มาจากไหนบ้างใครๆ ก็รู้กัน" เจ้ายอดศึก กล่าว
 
ด้านผู้ติดตามสถานการณ์การเมืองในพม่าซึ่งใกล้ชิดหลายกลุ่มในรัฐฉาน แสดงความเห็นกรณีทหารว้าควบคุมตัวทหารไทยใหญ่ SSA ว่า เหตุที่เกิดขึ้นอาจไม่ใช่การกระทำของทหารว้าในพื้นที่ เชื่อว่าพวกเขาอาจได้รับคำสั่งจากผู้นำระดับสูงจากเมืองปางซางบางคน ซึ่งทราบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นผู้ใหญ่ของว้าหลายคนก็ไม่เห็นด้วย ขณะที่มีการเล่าลือกันว่า ปัญหาระหว่างทหารว้าและทหารไทยใหญ่ที่เกิดขึ้นมีนายใหญ่ "เหว่ยเซียะกัง" เป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลัง ซึ่งปัจจุบัน เหว่ยเซียะกัง ได้ขึ้นมามีบทบาทมากในกองทัพว้า มีการส่งเสริมดึงเอาคนสนิทเข้ามาเป็นใหญ่ในกองทัพว้า ซึ่งทำให้หลายฝ่ายในกองทัพว้าค่อนข้างไม่เห็นด้วย หลายคนบอกว่า เหว่ยเซียะกัง กำลังใช้เงินซื้อกองทัพว้า
 
ขณะที่ชาวเมืองโต๋นซึ่งเป็นคนสังคมกว้างคนหนึ่ง กล่าววว่า เมื่อได้ทราบข่าวและเห็นภาพทหารว้าควบคุมตัวทหารไทยใหญ่ SSA ทำให้ไม่สบายใจ เพราะกลุ่มชาติพันธุ์อยู่ในรัฐเดียวกันไม่น่าจะมีปัญหากัน น่าจะอยู่ร่วมกันอย่างฉันพี่ฉันน้อง ที่สำคัญทุกชนชาติไม่ว่าจะเป็นไทยใหญ่ ว้า ปะหล่อง ปะโอ และชนชาติอื่นๆ มีสิทธิ์เดินทางไปมาและอยู่ได้ทุกพื้นที่ของรัฐฉาน ไม่ควรกำหนดแบ่งแยกเขตพื้นที่กัน
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 55 ที่ผ่านมา ทหารว้า UWSA หน่วยพื้นที่ 171 ภายใต้บังคับบัญชาของ เหว่ยเซียะกัง ได้เข้าคุมตัวทหารไทยใหญ่ SSA สังกัดกองพลน้อย 727 ที่เข้าไปสร้างฐานประจำการบริเวณดอยปุ่งผา ปุ่งตอง ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองโต๋น ตรงข้ามชายแดนไทยด้านอ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โดยทหารว้าอ้างว่า ทหารไทยใหญ่รุกล้ำพื้นที่ ขณะที่ทหารไทยใหญ่ระบุ พื้นที่นั้นไม่ใช่พื้นที่ของใครและการที่เข้าไปสร้างฐานที่นั่นเพื่อดูแลผู้อพยพที่เข้าไปทำไร่ทำสวนในพื้นที่นั้นเท่านั้น
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท