Skip to main content
sharethis

องค์กรสิทธิชี้ผบ.ทบ. ควรหยุดคุกคามกระบวนการฟ้องร้องกองทัพเหตุสลายการชุมนุมปี 53 ชี้ต้องอยู่ภายใต้กฏหมายเท่าเทียมกัน และนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ

23 ส.ค. 55 - องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์ วอทช์ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์ขอให้รัฐบาลไทยสั่งการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกหยุดการแทรกแซงในกระบวนการสอบสวนค้นหาความจริงกรณีสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเดือนเม.ย. -พ.ค. 2553 และชี้ด้วยว่าผบ.ทบ. ควรหยุดการข่มขู่คุกคามโดยการใช้วิธีฟ้องหมิ่นประมาทผู้ที่เกี่ยวข้อง

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา พล.อ. ประยุทธ์ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีการสอบสวนคดีการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ว่า ดีเอสไอไม่ควรกล่าวหาว่ากองทัพมีส่วนในการทำให้ประชาชนเสียชีวิต และปฏิเสธว่าทหารมีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ในการสังหารประชาชนครั้งนั้น 

ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่า การที่พล.อ. ประยุทธ์ ใช้กฎหมายหมิ่นประมาทฟ้องนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา เป็นการข่มขู่เพื่อปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณะ

"การกระทำที่รุนแรงของทหารเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาสังคมไทยและสื่อนานาชาติอย่างชัดเจน แต่ผบ.ทบ.ของไทยก็กลับพยายามจะข่มขู่ฝ่ายสอบสวนและผู้วิพากษ์วิจารณ์ให้ปิดปากเงียบ" แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์ วอทช์กล่าวในแถลงการณ์ 

"รัฐบาลควรดำเนินคดีแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2553 รวมถึงทหารที่ไม่ควรอยู่เหนือกฎหมายด้วย" อดัมส์ระบุ

ต่อกรณีที่มีเอกสารภายในเผยแพร่คำสั่งของกองทัพให้ใช้สไนเปอร์ในการสลายการชุมนุม ซึ่งภายหลังโฆษกกองทัพบก พ.อ. สรรเสริญ แก้วกำเนิด ออกมายอมรับว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของจริง ในขณะที่พล.อ. ประยุทธ์ บอกว่าใช้เพื่อ "ระวังป้องกัน" แต่ไม่ได้ใช้สังหารประชาชน แบรด อดัมส์กล่าวว่า 

"เป็นเรื่องน่าขันมากที่ผบ.ทบ. อ้างว่าทหารไม่ได้ใช้สไนเปอร์มายิงใส่พลเรือน...แทนที่เขาจะมัวแต่ไล่จัดการคนที่วิพากษ์วิจารณ์ เขาน่าจะห่วงเรื่องการตรวจสอบภายใต้บังคับบัญชาเขามากกว่า" 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net