ซีเรีย: วันอีดในสภาพสงครามกลางเมือง

สื่อรัฐบาลเผยแพร่ภาพอัสซาดซึ่งปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุระเบิดสังหารผู้นำระดับสูงหลายคนในเดือน ก.ค. ขณะที่ ปชช. ไม่กล้าเดินทางไปเยี่ยมสุสานญาติมิตรเนื่องจากกลัวไม่ปลอดภัย

20 ส.ค. 2012 - ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรียปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดสังหารผู้นำรัดับสูงเมืองเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยอัสซาดได้ปรากฏตัวผ่านสื่อโทรทัศน์ของรัฐบาลซีเรีย ในการเข้าร่วมพิธีวันอีด อัลฟีตร์ ที่มัสยิดในกรุงดามาสกัสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

The Independent รายงานว่าอัสซาดเข้าร่วมพิธีอีดโดยนั่งขัดสมาธิอยู่ท่ามกลางรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ฝ่ายศาสนา ขณะที่บทเทศน์กล่าวถึงซีเรียว่าเป็นเหยื่อของการสมคบคิด ที่มีตัวการเป็นชาติตะวันตก, อิสราเอล และประเทศโลกอาหรับที่ต้องการให้มีการก่อการร้ายในประเทศ
 
ขณะเดียวกันประชาชนชาวซีเรียทั่วประเทศก็ออกมาชุมนุมตามท้องถนนเพื่อเฉลิมฉลองวันอีด ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดเทศกาลถือศีลอดหรือรอมฏอน ในปีนี้เป็นปีที่สองแล้วที่พิธีอีดจัดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศความขัดแย้งระหว่างฝ่ายต่อต้านกับฝ่ายรัฐบาล ซึ่งทางยูเอ็นบอกว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากความขัดแย้งครั้งนี้รวมแล้ว 17,000 คน
 
มีประชาชนบางคนร้องทุกข์ว่าพวกตนไม่สามารถไปเยี่ยมสุสานเพื่อนำดอกไม้ไปให้ผู้ล่วงลับตามประเพณีได้ เนื่องจากเกรงกลัวเรื่องความปลอดภัย
 
กลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรียบอกว่ามีเด็ก 6 คน เสียชีวิตจากการถูกอาวุธระเบิดจากปืนใหญ่ใกล้บ้าน เหตุเกิดในเมืองมาร์รัท อัล-นูมาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเขตอิดลิบที่กลุ่มกบฏควบคุมอยู่
 
นอกจากนี้แล้วยังมีการายงานการโจมตีด้วยอาวุธหนักของรัฐบาลในเมืองรัสทานที่ถูกปิดล้อม และเมืองดิแอร์ อัล-ซอร์
 
กลุ่มคณะกรรมการประสานงานของฝ่ายต่อต้านในซีเรียบอกว่ามีประชาชน 157 รายเสียชีวิต จากสถิติทั่วประเทศในวันนี้ มี 51 รายจากเขตเดราห์ และ 47 รายจากเขตชานเมืองของดามาสกัส
 
ขณะที่ในอเล็ปโปซึ่งมีการสู้รบอย่างหนักระหว่างกบฏกับฝ่ายรัฐบาล ในวันอีดการต่อสู้ก็สงบลงในบางย่านทำให้ผู้อาศัยมีโอกาสออกมาตามหาศพของคนรู้จักและเก็บของใช้ส่วนตัวจากซากบ้านที่ถูกทำลาย แต่ในบ่านอย่าง ซาฟ อัล-ดาวลา และอิซซา ยังคงมีการปะทะกันอย่างหนักหน่วง
 
"มันไม่ใช่วันหยุดเลย" โมฮัมเม็ด รัดวาน อายู 34 ปีกล่าว เขากำลังยืนอยู่ใกล้กับอพาร์ทเมนต์ในย่าน ทาริค อัล-บับ ของเมืองอเล็ปโป ซึ่งถูกโจมตีโดยเครื่องบินเมื่อวันก่อน
 
"ไฟฟ้ามาติดๆ ดับๆ มีเครื่องบินยิงใส่พวกเรา แล้วก็ไม่มีใครมีงานทำ สิ่งที่เราจะทำในวันนี้คือต้องคอยเก็บซากอิฐซากหิน" โมฮัมเม็ดกล่าวถึงสภาพความเป็นอยู่
 
อัสซาดปรากฏตัวในวันอาทิตย์โดยไม่มีรองปธน. ฟารูค อัล-ชารา ตามมากด้วย โดยที่ไม่มีใครทราบว่าเขาหายตัวไปไหน มีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลบอกว่าเขาถอนตัว แต่ฝ่ายรัฐบาลปฏิเสธข้อความดังกล่าวและบอกว่าชาราไม่เคยคิดหนีออกจากประเทศ
 
 
ที่มา เรียบเรียงจาก
Assad makes rare public appearance at mosque, Loveday Morris, The Independent, 20-08-2012
 
Eid in Syria marred by fighting, Aljazeera, 20-08-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท