Skip to main content
sharethis

คิม เซกูปตา นักข่าว The Independent ผู้ลงพื้นที่ทำข่าวการสู้รบในเมืองอเล็ปโป ประเทศซีเรีย ตอบคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับเหตุสงครามกลางเมืองจากประสบการณ์ทำงานในพื้นที่จริง

ถาม : สถานการณ์ของที่นั่นและความทุกข์ยากของที่นั้นมีมากมายจนยากจะนึกถึง คุณคิดว่ามันจะจบลงอย่างไร แล้วจะจบลงเมื่อไหร่ สำหรับผมแล้วเหมือนว่าซีเรียกำลังดำเนินไปในทิศทางเดียวกับเลบานอน และความขัดแย้งก็จะยาวนานไปถึง 10 ปี (คำถามโดย นิคเกล คิงส์ ผ่าน Google+)

ตอบ : ดูเหมือนว่าความรุนแรงจะยืดระยะเวลาออกไปอีกหน่อย คุณคิดถูกแล้วที่ว่าการต่อสู้จะยาวนานออกไปในอนาคต แบบสงครามบอลข่าน หรือที่คุณเทียบคือเหตุความขัดแย้งในเลบานอน การสร้างความเป็นศัตรูกันทางนิกายศาสนาชวนให้มองเห็นการไปในทิศทางนี้ ซึ่งเป็นเรื่องน่าเศร้า

ถาม : คุณคิดว่าปรากฏการณ์ 'ดอกไม้บานในอาหรับ' ทำให้ภัยจากการก่อการร้ายในยุโรปและสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นหรือลดลงหรือไม่ (คำถามโดย ชาร์ล็อท จากลอนดอน)

ตอบ : มีกลุ่มหัวรุนแรงบางกลุ่มที่อาจจะมีส่วนในแผนการก่อการร้ายในโลกตะวันตกกำลังมุ่งความสนใจมาที่ปรากฏการณ์ 'ดอกไม้บานในอาหรับ' แต่แผนการก่อการร้ายโดยรวมเมื่ออ้างอิงจากหน่วยข่าวกรองแล้วดูลดลงไปมากตั้งแต่เริ่มมีปรากฏการณ์ ส่วนใหญ่ไม่สามารถกระทำได้ แผนก่อการร้ายส่วนมากในอังกฤษมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างน้อยกับปากีสถาน และเมื่อไม่นานมานี้ก็โยงกับโซมาเลียและเยเมน แทนประเทศที่เกิดปรากฏการณ์

ถาม : มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่รัฐบาลอัสซาดจะใช้อาวุธเคมี และในสถานการณ์เช่นใดที่น่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ (โดย แซม บาร์ค็อก)

ตอบ : ผมคิดว่าพวกเราต้องตั้งข้อกังขาอย่างมากเกี่ยวกับการใช้อาวุธทำลายล้างอานุภาพสูง (WMDs) ซีเรียบางส่วนตกอยู่ในสงครามที่เลวร้าย และแน่นอนว่ามีความเป็นไปได้ที่รัฐบาล หากพวกเขาถูกบีบคั้นมากๆ จะเริ่มหันมาใช้อาวุธเคมี ผมคิดว่ามันคงเป็นไปในกรณีแบบนี้ และฝ่ายกบฏเองก็ดูไม่ได้แสดงความกังวลมากเกินไปเกี่ยวกับเรื่องอาวุธทำลายล้างอานุภาพสูงด้วย

ถาม : คุณคิดว่าฝ่ายกบฏมีอาวุธไฮเทคอย่าง Steyr AUG A1 กับกระสุน Nato 5.56 มม. หรือไม่ (โดยผู้ใช้นามแฝง 'Actually A Banana')

ตอบ : ผมเห็นปืน Steyr แค่สองกระบอกตลอด 3 สัปดาห์ที่ผมอยู่ในอเล็ปโป ที่มีกลุ่มกบฏอยู่หลายร้อยคน และเจ้าของปืนนี้ก็ใช้กระสุนหมดทั้งคู่ อาวุธโดยทั่วไปที่พวกเขามีคือ AK-47 กับ ปืนยิงจรวด RPG และปืนครกอีกจำนวนหนึ่ง กลุ่มกบฏในลิเบียที่ผมไปอยู่ด้วยเมื่อปีที่แล้วมีอาวุธที่ดีกว่ามาก

ถาม : กลุ่มประชาชนทั่วไปให้การสนับสนุนกลุ่มกองกำลังปลดปล่อยซีเรีย (FSA) และกบฏกองอื่นๆ ที่ต่อสู้กับรัฐบาลมากน้อยขนาดไหน มีความรู้สึกอยากกล่าวโทษคนกลุ่มนี้ที่ทำให้เกิดความเสียหายย่อยยับบ้างหรือเปล่า หรือพวกเขากล่าวโทษบาชาร์ อัล-อัสซาด

ตอบ : รัฐบาลอัสซาดมีแรงสนับสนุนจากนิกายซุนนีรวมถึงนิกายอะลาไวท์และชาวคริสเตียน อเล็ปโปเข้าร่วมการปฏิวัติช้ากว่า และมีคนได้ยินกลุ่มกบฏบ่นเกี่ยวกับทัศนคติของผู้อาศัยในเมืองบางคน ผู้สูงอายุดูจะเป็นคนอยู่ข้างอัสซาดมากกว่าคนหนุ่มสาว และตระกูลหลายตระกูลเช่น บาร์ริส ก็สู้เพื่อรัฐบาล และเมื่อความเสียหายจากอาวุธระเบิดและการโจมตีทางอากาศเพิ่มมากขึ้น ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มกบฏขยายตัวมากขึ้นด้วย แต่อย่างไรก็ตามคนส่วนมากก็บอกว่าอย่างน้อยพวกเขาก็ทำเพื่อการปฏิวัติ

ถาม : ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนชาวซีเรียในขณะนี้เป็นอย่างไร และพวกเขาต้องการอะไรเร่งด่วนบ้าง (โดย แคลร์)

ตอบ : ชีวิตยากลำบากมาก แต่ละคนก็เจอความยากลำบากในระดับต่างกันขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน ในอเล็ปโปและเมืองโดยรอบมีปัญหาหลักคือขาดไฟฟ้า กำลังขาดอาหารมากขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มขาดแคลนน้ำกันแล้ว คลินิคในย่านที่มีกลุ่มกบฏยึดครองอยู่ก็ขาดอุปกรณ์ ยา และตัวแพทย์เอง นักรบกบฏที่บาดเจ็บไม่สามารถไปรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐได้ และประชาชนจำนวนมากเองก็กลัวว่าจะถูกจับหากพวกเขาไปที่โรงพยาบาล

ถาม : คุณคิดว่าการให้อาวุธที่ดีกว่านี้กับฝ่ายกบฏจะทำให้วิกฤติจบเร็วขึ้นหรือไม่ คุณใช้วิธีใดชี้วัดเรื่องการสนับสนุนกลุ่ม FSA ภายในซีเรีย คุณมองเห็นหนทางไปสู่ทางออกไหม (โดย วาเอล)

ตอบ : กลุ่มกบฏต้องการอาวุธที่หนักขึ้นเพื่อต้านทางสิ่งที่พวกเขาเจอจากของรัฐบาล โดยเฉพาะอาวุธจรวดมิสไซล์ต่อต้านอากาศยาน และอาวุธต่อต้านรถถัง ปัญหาส่วนหนึ่งในการติดอาวุธพวกเขาที่ผมรวบรวมมาได้จากคนขายอาวุธคือ พวกเขาไม่มีตัวเชื่อมโยงว่าจะให้มีการขนส่งอาวุธไปให้ที่ใด แทนที่จะเป็นเช่นนั้นพวกเขากลับให้หน่วยทหารกองพันส่งลิสท์รายการซื้อของพวกเขาเองไป เรื่องทางออกนั้นคงต้องเริ่มจากการหยุดยิงอย่างจริงจังที่สามารถตรวจสอบได้จากทั้งสองฝ่ายก่อน ซึ่งถ้าให้มองตามความจริงตอนนี้ โอกาสดูห่างไกลมากกว่าเดิม

ถาม : ฉันเข้าใจว่ามีหลายฝ่ายที่อ้างชื่อของ "กองกำลังปลดปล่อยซีเรีย" แต่พวกเขามีเป้าหมายและอุดมการณ์ต่างๆ กันไปใช้หรือไม่ (โดย ลอว์เรนซ์ ฮาร์ดี ผ่านทางเฟสบุ๊ค)

ตอบ : คุณพูดถูกแล้ว มีฝ่ายหลายฝ่าย และก็มีการแบ่งฝักฝ่ายภายในแต่ละฝ่ายเอง FSA ไม่ได้มีโครงสร้างแบบสั่งให้ทำตาม แล้วก็มีความรู้สึกเหยียดหยามจากนักรบภาคพื้นดินที่มีต่อ FSA ที่ดูเหมือนได้ใช้ชีวิตอย่างสบายในตุรกี เลบานอน หรือในประเทศตะวันตก มีเป้าหมายทางศาสนาและการเมืองคณะกันไปในหมู่กบฏ รวมถึงอิสลามหลายๆ เฉด อย่างไรก็ตามพวกเขาก็ไม่ได้ไปรวมกับกลุ่มนักรบหมู่มาก ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม

ถาม : ตุรกีมีบทบาทสำคัญมากน้อยขนาดไหนในการแก้ไขปัญหาวิกฤติซีเรีย (โดย Behindthesofa)

ตอบ : สิ่งที่ตุรกีกำลังทำและอาจจะทำในอนาคตจะมีความสำคัญอย่างมาก ไม่ใช่เลบานอนกับจอร์แดน แต่เป็นตุรกีที่เป็นท่อน้ำเลี้ยงสำคัญของนักรบกลุ่มกบฏ มีอาวุธกำลังเข้าไปในซีเรียตอนนี้และจะเพิ่มมากขึ้นอีกในอนาคต อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ฝ่ายตุรกีก็พยายามควบคุมสิ่งที่ผ่านข้ามแดนไป และพวกเขาก็ดูกังวลว่าประเทศอย่างกาตาร์และซาอุดิอารเบียจะมีอิทธิพลเหนือกลุ่มต่อต้านรัฐบาล ประเทศตุรกียังต้องจัดการกับปัญหาวิกฤติผู้อพยพด้วย ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่พวกเขาต้องการเขตปลอดภัยภายในซีเรีย

ถาม : คุณพบหลักฐานอะไรที่บ้างที่ชี้ว่ามีต่างชาติให้เงินทุนและส่งกองทัพเข้าไปช่วยในซีเรีย (โดยผู้ใช้ false_down ถามผ่านทาง Twitter)

ตอบ : มีเรื่องการให้เงินสนับสนุนแน่นอน ฝ่ายกบฏดูจะมีทุนจำนวนหนึ่งที่มาจากต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศอ่าวอาหรับ รวมถึงมาจากชาวซีเรียพลัดถิ่นที่มีความมั่งคั่งในต่างประเทศ มีความไม่พอใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับส่วนหนึ่งของเงินเหล่านี้ อย่างที่เคยบอกไปก่อนหน้านี้ว่าผมเคยเห็นนักรบชาวต่างชาติ แต่ไม่มีกองทัพส่งมาจากประเทศอื่น

 

ที่มา: Syria Q&A: 'Life is tough and the violence will get worse. The regime may soon turn to chemical weapons', The Independent, 16-08-2012 http://www.independent.co.uk/news/world/middle-east/syria-qa-life-is-tough-and-the-violence-will-get-worse-the-regime-may-soon-turn-to-chemical-weapons-8050468.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net