ประเดิมแจกเงินเยียวยา เลขาฯ ศอ.บต. เผยหวังยืนศักดิ์ศรี - เปลี่ยนความรุนแรงสู่สันติ

ศอ.บต. เริ่มมอบเงินเยียวแก่ผู้สูญเสียจากความไม่สงบภาคใต้ เลขาธิการ ศอ.บต. เผยวันนี้ “อยากคืนเกียรติยศและศักดิ์ศรีแก่ประชาชน” และหวังให้การเยียวยาเปลี่ยนความรุนแรงสู่สันติ
 
 
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 สิงหาคม 2555 มีการมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ได้รับผลกระทบอันเนื่องจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ซึ่งรวมถึงผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ตากใบ    เหตุการณ์วันที่ 28 เมษายน 2547 กรณีกรือเซะและสะบ้าย้อย ผู้ถูกควบคุมตามหมายจับ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ผู้ถูกบังคับให้สูญหายและละเมิดสิทธิมนุษยชน      ในงานดังกล่าวมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.    นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำปัตตานี และผู้แทนจากกงสุลประเทศมาเลเซียประจำจังหวัดสงขลามาเข้าร่วม และมีผู้มาลงทะเบียนรับเงินกว่า 270 คน      
 
“วันนี้เป็นวันที่เราอยากจะพูดว่า เราอยากคืนเกียรติยศและศักดิ์ศรีแก่พี่น้องประชาชนทุกท่าน ไม่ว่าจะพี่น้องที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนถ่ายจากความรุนแรงไปสู่สันตินั้น ไม่มีอะไรดีกว่าการเยียวยาและการให้ความเป็นธรรม” พ.ต.อ.ทวี กล่าว 
 
พ.ต.อ.ทวีชี้แจงว่าการเยียวยาฟื้นฟูแก่พี่น้องประชาชนในครั้งนี้เป็นความตั้งใจจริงของรัฐบาลที่จะนำความสันติสุขกลับคืนมาสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงได้มีนโยบายเยียวยาฟื้นฟูแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยให้มีความเสมอภาพและให้มีความเป็นธรรมบนพื้นฐานข้อจำกัดของงบประมาณและความเป็นไปได้ 
 
นางสาวซัลวานี สาวนิ ผู้สูญเสียพ่อจากเหตุการณ์ตากใบกล่าวว่าแม้ว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวมากถึง 7.5 ล้านบาทแต่เงินไม่สามารถที่จะทดแทนชีวิตของพ่อได้ แต่อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่ารัฐมีความใส่ใจและดูแลครอบครัวผู้สูญเสีย ส่วนเงินในจำนวนดังกล่าวทางครอบครัวจะนำไปทำธุรกิจเพื่อที่จะเลี้ยงดูครอบครัว และอีกส่วนหนึ่งเป็นทุนการศึกษาให้กับน้องๆ 
 
ด้านนายฐานิส ศรียะพันธ์ รองเลขาธิการศอ.บต. ได้แถลงชี้แจงในส่วนของคณะอนุกรรมการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบกรณีถูกบังคับให้สูญหายหรือถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนวิธีอื่นโดยเจ้าหน้าที่รัฐจนบาดเจ็บ พิการ หรือเสียชีวิต    โดยชี้แจงว่าทางอนุกรรมการฯ ได้อนุมัติชุดแรก 5 ราย โดยจะให้เงินช่วยเหลือเยียวยาเงินจำนวน 7.5 ล้านบาทสำหรับ 4 ราย ได้แก่ นายฟักรุกดีน บอตอ อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดนราธิวาสซึ่งถูกยิงบาดเจ็บจนเป็นอัมพฤกษ์    2.นายสุไลมาน แนซา ซึ่งเสียชีวิตในระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหารในปี 2553 3.นายสมชาย นีละไพจิตร ซึ่งหายตัวไปตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2547 4.นายอัสมีน นูรุลอาดีน ซึ่งถูกทหารพรานยิงเสียชีวิตในปี 2547 ส่วนรายสุดท้าย นายอามีนูดีน กะจิ ครูสอนศาสนาโรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยา ซึ่งถูกซ้อมทรมานระหว่างการควบคุมตัวในปี 2551 จะได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยา 500,000 บาท    
 
นายฟักรุกดีน บอตอ กล่าวว่าขอบคุณที่ทางรัฐบาลที่มอบเงินเยียวยาให้ 7.5 ล้านบาท แต่ที่ตนอยากเรียกร้องคือให้ทางเจ้าหน้าที่รัฐเร่งรัดดำเนินการกับคู่กรณีของตนให้เร็วที่สุด เพราะว่าเวลามาผ่าน 6 ปี คดียังไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งกลัวว่าคู่กรณีของตนอาจจะมาทำร้ายตนอีก ซึ่งตอนนี้ตนและครอบครัวอยู่อย่างหวาดกลัวอย่างมาก 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท