มุสลิมหลายประเทศเตรียมแล่นเรือมอบสิ่งของช่วยโรฮิงยา

สัมภาษณ์อาจารย์อามีน มันยามีน จากคณะกรรมการอุลามะห์แห่งเอเชีย (SHURA) และ Mohd Azmi Abdul Hamid ชาวมาเลเซีย ประธานโครงการ Humanitarian Flotilla to Arakan

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ประชาไท สัมภาษณ์อาจารย์อามีน มันยามีน จากคณะกรรมการอุลามะห์แห่งเอเชีย (SHURA) และ Mohd Azmi Abdul Hamid ชาวมาเลเซีย ประธานโครงการ Humanitarian Flotilla to Arakan ซึ่งเปิดเผยว่าหลายองค์กรในมาเลเซียได้ระดมความช่วยเหลือประกอบด้วยอาหาร ยา และเต็นท์ น้ำหนักราว 400 ตัน เพื่อส่งมอบให้กับชาวโรฮิงยาในรัฐอาระกันผ่านทางท่าเรือเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ผ่านทะเลอันดามัน ไปยังท่าเรือเมืองซิตตะเหว่เมืองหลวงของรัฐอาระกัน ทั้งนี้กลุ่มดังกล่าวเคยติดต่อทางการพม่าเพื่อส่งสิ่งของช่วยเหลือโดยเส้นทางบกแล้ว แต่ไม่ได้รับการอนุญาต ทางกลุ่มจึงตัดสินใจใช้เส้นทางเรือแทน

โดยจะแล่นเรือออกจากปีนังในเดือนกันยายนนี้ และจะใช้เวลาไป-กลับทั้งสิ้นประมาณ 10 วัน คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกับคณะบรรเทาทุกข์ประมาณ 200 คน โดยสารไปกับเรือลำนี้ด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางการพม่ายังไม่อนุญาตให้คณะดังกล่าวเข้าไปสังเกตการณ์ภายในรัฐอาระกัน โดยเบื้องต้นคณะทำงาน "Humanitarian Flotilla to Arakan" จะใช้วิธีขนถ่ายสิ่งของช่วยเหลือลงไปที่ท่าเรือเมืองซิตตเหว่ก่อน แล้วให้อาสาสมัครในรัฐอาระกันกระจายสิ่งของช่วยเหลือ

นอกจากเรียกร้องให้ยุติการเข่นฆ่าแล้ว Mohd Azmi Abdul Hamid ยังเปิดเผยด้วยว่า และรัฐบาลพม่าควรอนุญาตให้องค์กรต่างประเทศเข้าไปพื้นที่รัฐอาระกัน เพื่อสังเกตการณ์และสืบสวนข้อเท็จจริง และเรียกร้องให้นำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเข่นฆ่าจะต้องถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้เกิดการจลาจลระหว่างชาวยะไข่และชาวโรฮิงยา ในพื้นที่รัฐอาระกันมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ทำให้มีทั้งชาวยะไข่และชาวโรฮิงยาเสียชีวิตรวมกันกว่า 90 คนจากตัวเลขของทางการ ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนต่างประเทศเชื่อว่าน่าจะมีตัวเลขผู้เสียชีวิตมากกว่านั้น ขณะที่มีผู้อพยพภายในประเทศแล้วหลายแสนคน

ขณะที่ล่าสุด องค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ IOC ซึ่งมีสมาชิก 57 ชาติ ได้มีมติเมื่อ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา ประณามการใช้ความรุนแรงในรัฐอาระกัน ที่ฝ่ายรัฐบาลกระทำต่อสมาชิกชนกลุ่มน้อย ชาวมุสลิมโรฮิงยา และการปฏิเสธไม่ยอมรับในสิทธิความเป็นพลเมือง และให้นำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสมัชชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติเพื่อพิจารณา (ข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท