Skip to main content
sharethis

กลุ่มกบฏในซีเรียได้เผยแพร่ภาพการจับกุมตัวนักบินฝ่ายรัฐบาลไว้ได้ ขณะที่ภาพวีดิโออีกชิ้นเผยให้เห็นเครื่องบินรบ MiG จากรัสเซียถูกอาวุธต่อต้านอากาศยานยิงตก

13 ส.ค. 2012 - สำนักข่าว BBC รายงานว่า กลุ่มกบฏของซีเรียได้เผยแพร่ภาพของชายที่เป็นนักบินฝ่ายรัฐบาลที่ถูกจับตัวไว้หลังจากเครื่องบินถูกยิงตก

กลุ่มกองกำลังปลดปล่อยซีเรีย (FSA) บอกว่าพวกเขายิงเครื่องบินของกองทัพฝ่ายรัฐบาลตกที่แถบชายแดนอิรัก แต่ทางด้านสื่อของรัฐบาลรายงานว่าเครื่องบินตกเนื่องมาจากเหตุขัดข้องทางเทคนิค และกำลังตามหาตัวนักบินอยู่

สำนักข่าวซานาของรัฐบาลซีเรียเปิดเผยว่า เครื่องบินตกหลังจากที่เกิดเหตุขัดข้องด้านระบบการควบคุม ในขณะที่เครื่องบินกำลังบินเพื่อซ้อมรบตามกิจวัตร ทำให้นักบินต้องหนีออกจากเครื่องบิน

เครื่องบินตกลงใกล้กับเมืองอัล-มูฮัสซัน ในเขตปกครอง ดิแอร์ อัล-ซอร์ ห่างจากชายแดนอิรัก 120 กม. กลุ่ม FSA บอกว่า นักบินคนหนึ่งเสียชีวิตขณะที่อีกคนหนึ่งถูกจับตัวไว้

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "คณะยุวชนปฏิวัติแห่งดินแดนยูเพรตีส" ได้อัพโหลดวีดิโอบนยูทูบ แสดงให้เห็นภาพนักบินถูกจับตัวไว้โดยมีกลุ่มกบฏติดอาวุธ 3 คนอยู่รอบตัว นักบินบอกว่าภารกิจของเขาคือการทิ้งระเบิดใส่เมืองอัล-มูฮัสซัน

ภาพวีดิโอดังกล่าวยังไม่สามารถตรวจสอบตัวบุคคลชัดเจนได้ แต่ชายในวีดิโอบอกว่าตนเป็นนักบินชื่อ พ.อ. ฟาเรียร์ โมฮัมหมัด สุไลมาน เขามีแผลเล็กน้อยที่หน้าซึ่งเขาบอกว่ามาจากเหตุเครื่องบินตก

ในภาพวีดิโอดังกล่าว ผู้บัญชาการกลุ่มกบฏกล่าวว่า นักบินที่ถูกจับตัวไว้จะได้รับการปฏิบัติตามหลักของอนุสัญญาเจนีวาในฐานะนักโทษสงคราม

 
 
เครื่องบิน MiG ถูกยิงตก
 
มีวีดิโออีกชิ้นหนึ่งที่นำเสนอโดยกลุ่มกบฏ BBC รายงานว่าน่าจะเป็นเครื่องบินรุ่น MiG-23 ของรัสเซีย ที่มีรังเก็บอาวุธสองแห่ง ซึ่งน่าจะเป็นอาวุธจรวดยิงจากอากาศสู่พื้นดิน หลังจากนั้นก็มีเสียงอาวุธต่อต้านอากาศยานก่อนที่เครื่องบินจะระเบิดลุกเป็นไฟ มีเสียงโห่ร้องยินดีจากผู้ใช้อาวุธฝ่ายกบฏ
 
เควิน คอนโนลลี ผู้สื่อข่าว BBC ในประเทศเลบานอนรายงานว่าหากกลุ่มกบฏสามารถยิงเครื่องบินรบ MiG-23 ตกได้จริง มันจะเป็นช่วงเวลาสำคัญของความขัดแย้งในครั้งนี้
 
ไม่นานมานี้มีรายงานข่าวว่ามีอาวุธต่อต้านอากาศยานตกมาถึงมือของกลุ่มกบฏ และมีเครื่องบินรบเเข้ามาทิ้งระเบิดใส่เป้าหมายในเมืองอเล็ปโปในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
 
เมื่อต้ตสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายกบฏได้โพสท์รูปบนอินเตอร์เน็ตแสดงให้เห็นภาพพวกเขากับอาวุธยิงจรวดมิสไซล์จากพื้นดินสู่อากาศ ซึ่งเป็นภัยต่อกองกำลังอากาศยานของรัฐบาลมาก
 
 

สถานการณ์สู้รบ

BBC รายงานอีกว่า มีวีดิโออื่นๆ ที่แสดงให้เห็นการสังหารโดยกลุ่มกบฏ มีร่างมนุษย์ถูกโยนลงมาจากดาดฟ้าของสำนักงานไปรษณีย์และถูกรุมทำร้ายจากฝุงชนเมื่อร่างตกถึงพื้น มีวีดิโออีกชิ้นที่เผยให้เห็นชายคาดตาถูกตัดคอ แต่ทางนักกิจกรรมก็ปฏิเสธว่ากลุ่มกบฏไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับวีดิโอเหล่านี้

กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนในซีเรียเปิดเผยว่า กองกำลังของรัฐบาลได้พยายามบุกอเล็ปโปอีกครั้ง โดยใช้รถถังและรถหุ้มเกราะเข้ามาทางย่าน ซาอีฟ อัล-ดาวลา ส่วนย่านซาลาอัลดินทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองถูกถล่มด้วยอาวุธหนักมาตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 13

สื่อรัฐบาลซีเรียเปิดเผยอีกว่ากองทัพสามารถสังหาร 'นักรบรับจ้างก่อการร้าย' จำนวนมากได้ในเขตปกครองฮอม แต่ทางกลุ่มนักกิจกรรมในพื้นที่บอกว่า ที่ๆ มีคนเสียชีวิตมากที่สุดคือในเมืองหลวงดามาสกัส มีประชาชนถูกสังหาร 55 ราย

 
 
ที่มา

Syria crisis: Rebels 'shoot down' warplane, BBC, 13-08-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net