Skip to main content
sharethis
ทางการจีนส่งเจ้าหน้าที่ไปสอบสวนนายอ่องเมียด (บองเมีย) ลูกน้องคนสนิทหน่อคำ ซึ่งสงสัยเป็นผู้ลงมือฆ่าลูกเรือจีนอีกครั้ง ที่เมืองเชียงตุง ของรัฐฉาน เผย นายอ่องเมียด ปฏิเสธข้อกล่าวหาและได้ให้ข้อมูลเรือจีนลอบขนยาเสพติดแทน ...
 
10 ส.ค. 55 - แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงกองทัพพม่า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 – 8 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จีน 6 คน เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจากเขตปกครองสิบสองปันนา 3 คน เดินทางไปยังกรุงเนปิดอว์ สหภาพพม่า จากนั้นได้เดินทางมายังเมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก เพื่อสอบสวนนายอ่องเมียด หรือ นายบองเมีย ลูกน้องคนสนิทของหน่อคำ ที่สงสัยเป็นผู้ลงมือสังหารลูกเรือจีน 13 ศพ ซึ่งถูกทางการพม่าควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำเมืองเชียงตุง
 
ระหว่างเข้าทำการสอบสอบสวน เจ้าหน้าที่จีนได้นำภาพถ่ายนายอ่องเมียด และลูกน้องรวม 15 คน ขณะวางอาวุธให้ทางการพม่าที่ท่าขี้เหล็กให้นายอ่องเมียดดู จากนั้นได้สอบถามว่ามีผู้ที่อยู่ในภาพคนใดมีส่วนเกี่ยวข้องเหตุสังหารลูกเรือจีน 13 คน ซึ่งนายอ่องเมียดตอบว่า ไม่มีใคร เพราะในวันเกิดเหตุผู้ที่อยู่ในภาพถ่ายทั้งหมดไม่ได้อยู่บริเวณนั้น และจากนั้นเจ้าหน้าที่จีนได้พยายามสอบถามรายละเอียดกับนายอ่องเมียดว่าได้ลงมือสังหารลูกเรือจีนอย่างไร ซึ่งนายอ่องเมียดได้ตอบเลี่ยงประเด็นโดยที่ได้อธิบายข้อมูลเกี่ยวกับเรือขนสินค้าจีนในลำน้ำโขงมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดแทน
 
"เขาได้อธิบายรายละเอียดด้วยภาษาไทลื้อ เกี่ยวกับเรือลำเลียงสินค้าจีนลักลอบขนยาเสพติด ซึ่งเขาได้ระบุวันเดือนปีที่พบเรือลำเลียงสินค้าจีนลักลอบลำเลียงยาเสพติด เรื่องนี้ทำให้ทางเจ้าหน้าที่จีนที่ทำการสอบสวนแสดงสีหน้าค่อนข้างไม่พอใจ ขณะที่ระหว่างการสอบสวนไม่ได้มีเจ้าหน้าที่พม่าเข้าร่วมด้วย" แหล่งข่าว กล่าว
 
นายอ่องเมียด หรือ เจนหง อายุ 42 ปี เป็นคนบ้านน้ำเขิม อ.เมืองเลน จ.ท่าขี้เหล็ก เป็นอดีตทหารในกองทัพเมืองไตย MTA ภายใต้การนำของขุนส่า หลังขุนส่าวางอาวุธให้กับทางการพม่า นายอ่องเมียด ได้ร่วมจัดตั้งเป็นกองกำลังอาสาสมัครร่วมกับนายหน่อคำ โดยได้รับตำแหน่งเป็นรองของหน่อคำ เคลื่อนไหวในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำจนกระทั่งหน่อคำถูกจับ และเขาได้วางอาวุธมอบตัวให้ทางการพม่าพร้อมด้วยลูกน้องรวม 15 คน เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 55
 
มีรายงานว่า หลังจากเข้ามอบตัว นายอ่องเมียดได้ถูกควบคุมตัวทำการสอบสวน และได้ปฏิเสธเสียงแข็งตลอดว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นและเกี่ยวข้องกับเหตุสังหารลูกเรือจีนทั้ง 13 ศพ แต่ต่อมาผู้ใกล้ชิดภรรยาน้อยของเขาเปิดเผยว่า นายอ่องเมียดได้ยอมรับสารภาพเป็นผู้ก่อเหตุลงมือสังหารลูกเรือจีน 13 ศพแล้ว เพราะถูกเจ้าหน้าที่ทางการพม่าทำการทารุณสอบสวนอย่างรุนแรง
 
ล่าสุด มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่พม่าได้ผ่อนคลายการสอบสวนนายอ่องเมียด และเปิดอนุญาตให้ญาติของเขาเข้าเยี่ยมแล้ว ซึ่งดูเหมือนว่าเจ้าหน้าที่พม่าจะทราบข้อเท็จจริงว่านายอ่องเมียดมีส่วนเกี่ยวข้องการตายของลูกเรือจีน 13 ศพหรือไม่ ขณะที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่งานทะเบียนพม่ากำลังจะจัดทำบัตรประชาชนแบบพิเศษซึ่งสามารถเข้าออกหน่วยงานตำรวจพิเศษพม่าให้แก่นายอ่องเมียดด้วย
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทางการจีนได้เดินทางไปสอบสวนนายอ่องเมียด (บองเมีย) ที่เรือนจำเมืองเชียงตุงแล้วครั้งหนึ่ง ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่จีนได้ขอตัวเขาไปสอบสวนและดำเนินคดีในจีน แต่ถูกทางการพม่าปฏิเสธโดยอ้างว่า นายอ่องเมียด เป็นผู้ยอมมอบตัวเองซึ่งไม่ใช่ผู้ถูกจับกุมมาได้และอ้างว่าทางการพม่ากำลังสอบสวนเขาอยู่
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net