ชาวบ้านลุ่มน้ำเซินประชุมร่วมฝ่ายปกครอง แก้ปมป่าไม้รุกตัดยาง-ขับไล่จากพื้นที่

ชาวบ้านทุ่งลุยลาย-ลุ่มน้ำเซิน เชิญนายอำเภอคอนสาร-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง ร่วมคุยยกเลิกการตัดต้นยางชาวบ้าน หวังลดความขัดแย้งตัวแทนชาวบ้านแจงพื้นที่จัดทำโฉนดชุมชน ยังรอรัฐฯ แก้ปัญหา

 
 
นายเหลือ ซึมดร ประธานโฉนดชุมชนตำบลทุ่งลุยลาย และตัวแทนชาวบ้านเครือข่ายองค์กรชาวบ้านอนุรักษ์ลุ่มน้ำเซิน สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค.55 ชาวบ้านได้จัดการประชุม ที่เทศบาลตำบลทุ่งลุยลาย โดยเชิญ นายอำเภอคอนสาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในตำบลทุ่งลุยลายทั้ง 7 หมู่บ้าน รวมทั้งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง ร่วมแลกเปลี่ยนเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีการตัดฟันต้นยางของชาวบ้าน
 
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนป่าไม้ นำโดย นายพจน์ พรมเอี่ยม ได้เดินทางไปพบกับนายวานิช สุขันธ์ นายคำกอง ญาณไกล และนางสง่า ฤทธิ์คุ้ม ชาวบ้าน ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ แจ้งให้ทำการรื้อถอน ตัดฟันต้นยาง แม้ชาวบ้านพยายามร้องขอไม่ให้ดำเนินการใดๆ ในพื้นที่และยุติการขับไล่ชาวบ้าน เนื่องจากอยู่ในช่วงที่รัฐบาลออกนโนบายเพื่อแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือเรื่องสิทธิในที่ดินทำกินให้ราษฎร์ แต่นายพจน์ไม่รับฟัง โดยอ้างว่าชาวบ้านทำความผิดตามกฎหมายป่าไม้ พร้อมกับกำชับให้ชาวบ้านรีบตัดต้นยาง ออกภายในวันที่ 2 ส.ค.55 หากไม่ปฏิบัติตามจะเข้าดำเนินการยึด รื้อถอนเอง โดยชาวบ้านจะต้องออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด
 
นายเหลือ ให้ข้อมูลว่า การประชุมดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่เข้าร่วม อาทิ นายตระกูล บุญบำรุง ประธานสภาเทศบาล นางกมลวรรณ กลีบสัตบุตร รองนายกเทศเทศมนตรี นายผจญ จังซุย รองนายกเทศบาลตำบลทุ่งลุยลาย นายเดช ทาเวียง กำนันตำบลทุ่งลุยลาย และนายพจน์ พรหมเอี่ยม ตัวแทนเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าผาผึ้ง อีกทั้งมีชาวบ้านในเครือข่ายเข้าร่วมกว่า 50 คน โดย ไพศาล ศิลปะวัฒนานันท์ นายอำเภอคอนสาร เดินทางไปจังหวัดอุบลราชธานี มีกำหนดเดินทางกลับ 30 ก.ค.55 และแจ้งว่าไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมประชุมกับชาวบ้านได้เนื่องจากติดธุระ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมกันระหว่างชาวบ้านกับหน่วยงานฝ่ายปกครองมีมติว่า ให้ยุติการตัดต้นยางพาราของชาวบ้านออกไปก่อน เนื่องจากแนวเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าผาผึ้ง ยังไม่มีความชัดเจนที่แน่นอน ดังนั้นจึงให้มีการแก้ไขแนวเขตที่มีปัญหาให้เสร็จก่อน โดยครั้งนี้ต้องให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการวางแนวเขตต่อไปด้วย
 
 
ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ส.ค.55 นายตระกูล บุญบำรุง ประธานสภาเทศบาลตำบลทุ่งลุยลาย ได้ทำหนังสือส่งถึง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง ให้พิจารณาการผ่อนผันการตัดต้นยางพาราตามที่ราษฎรมีการร้องขอออกไปก่อน จนกว่าจะหาทางออกร่วมกันได้
 
ด้านนายไสว จุลละนันท์ ตัวแทนชาวบ้าน ให้ข้อมูลว่า ได้เคยเกิดเหตุการณ์ในกรณีเดียวกันนี้มาแล้ว โดยเมื่อวันที่ 13 ก.ย.54 ได้มีหนังสือลงนามโดยนายประทีป ศิลปะเทศ อดีตนายอำเภอคอนสาร สั่งการพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมและรักษาป่าสงวนแห่งชาติ จังหวัดชัยภูมิ ส่งถึง 1.นายวานิช สุขันธ์ อายุ 53 ปี 2.นายคำกอง ญาณไกล อายุ 62 ปี 3.นางสง่า ฤทธิ์คุ้ม อายุ 52 ปี 4.นายประยูร สวดสม ทั้งหมดเป็นชาวบ้าน ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ให้ทำการรื้อถอน สิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งพืชผลที่ปลูกไว้ออกจากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้งให้หมด ภายในวันที่ 7 ต.ค.54 ซึ่งชาวบ้านได้ใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่งดังกล่าว
 
นายไสว กล่าวว่า พื้นที่กรณีพิพาทเป็นที่กินทำกินของชาวบ้าน และมีปัญหาเรื่องแนวเขตระหว่างราษฎรกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้มีข้อตกลงของคณะทำงานในพื้นที่ในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและได้ข้อยุติร่วมกัน
 
 
ส่วนการประชุมครั้งนี้มีขึ้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับชาวบ้าน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่นำร่องโฉนดชุมชนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ.2544 อีกทั้งชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้าร่วมกระบวนการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ระหว่างภาครัฐกับประชาชน ขณะนี้อยู่ในช่วงที่รัฐบาลออกนโนบายเพื่อแก้ไขปัญหา เพื่อช่วยเหลือในเรื่องสิทธิที่ดินทำกินให้ราษฎร์ โดยปัจจุบันได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาขึ้นมาจำนวนนับ 10 ชุดแล้ว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท