Skip to main content
sharethis

เขตปกครองพิเศษที่ 4 เมืองลา ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ จากเหตุฝนตกหนัก ทำให้บ้านเรือน ร้านค้าในเมืองลา รวมถึงไร่นาในหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมเสียหายอย่างหนัก

แหล่งข่าวจากเมืองลารายงานว่า ช่วงหลายวันที่ผ่านมา ในพื้นที่เขตปกครองพิเศษที่ 4 กองกำลังเมืองลา NDAA ได้เกิดมีฝนตกหนักต่อเนื่อง กระทั่งเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (26ก.ค.) ในพื้นที่เมืองลามีฝนตกห่าใหญ่อีก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำม้าที่ไหลผ่านตัวเมืองเพิ่มสูงขึ้นกะทันหัน จนในช่วงบ่ายประมาณบ่าย 2 – 3 โมง น้ำได้ล้นตลิ่งท่วมถนนและไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า โรงแรม ที่อยู่ใกล้แม่น้ำได้รับความเสียหาย ขณะที่ร้านจำหน่ายรถยนต์ รวมถึงอู่ซ่อมรถหลายแห่งที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันถูกน้ำท่วมเสียหายอย่างหนัก มีรถยนต์ทั้งที่เป็นรถวางจำหน่ายและรถใช้ประจำบ้านที่เคลื่อนย้ายไม่ทันถูกน้ำท่วมกว่า 100 คัน

โดยเหตุ น้ำท่วมใหญ่กะทันหันครั้งนี้ได้ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยต่าง เร่งรีบขนย้ายข้าวของทรัพย์สินไปใว้ในที่สูงตลอดทั้งคืน และจนถึงขณะนี้ยังมีฝนตกหนักลงมาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เหตุน้ำท่วมเมืองลาเบื้องต้นทราบว่ามีเด็กนักเรียนสูญหายไป 1 คน

แหล่งข่าวเผยด้วยว่า หลายพื้นที่ในเขตปกครองพิเศษของกองกำลังเมืองลา NDAA ได้ประสบภัยน้ำท่วมหนัก เช่นที่บ้านเสี้ยว เมืองม้า อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองลา บนเส้นทางผ่านไปเมืองเชียงตุง มีไร่นาถูกน้ำท่วมเสียหายนับร้อยเอเคอร์ ขณะที่ทางตอนใต้เมืองลา เช่นที่เมืองเชียงขาง เมืองน้ำปาน ซึ่งมีแม่น้ำหลวยไหลผ่าน ในหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม มีบ้านเรือน ไร่นาถูกน้ำท่วมเสียหายอย่างหนักเช่นกัน โดยมีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.) ที่เมืองเชียงขาง มีบ้านเรือนอย่างน้อย 3 หลังและชาวบ้านอีก 3 คน ถูกกระแสน้ำพัดหายไป

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเขตปกครองพิเศษเมืองลาคนหนึ่งเปิดเผยว่า เหตุน้ำท่วมครั้งนี้ถือเป็นครั้งรุนแรงสุดนับตั้งแต่กองกำลังเมืองลา NDAA ได้จัดตั้งเขตปกครองพิเศษมาซึ่งนานกว่า 20 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1989 ที่ผ่านมาก็มีน้ำท่วมบ้างแต่ไม่รุนแรงเท่าครั้งนี้ โดยขณะนี้ทางการได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ทหารออกช่วยเหลือประชาชนขนย้าย ข้าวของและทำสิ่งกีดกันน้ำในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม

ทั้งนี้ เมืองลา ถือเป็นเมืองที่มีความเจริญและมีเสรีเมืองหนึ่งในสหภาพพม่า อยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ติดชายแดนจีน เมืองลาถูกนักท่องเที่ยวขนานนามว่า "ลาสเวกัสแห่งรัฐฉาน" เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวครบวงจร

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net