Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.55 ที่ศาลจังหวัดพระโขนง มีการพิพากษาคดีของนายจิรวัฒน์ จันทร์เพ็ง อายุ 45 ปี ผู้ถูกกล่าวหาก่อเหตุลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง สร้างความปั่นป่วน 3 จุด ในพื้นที่กรุงเทพมหานครฝั่งตะวันออก เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายจิรวัฒน์ ถูกจับกุมตัวได้เมื่อ วันที่ 21 ธ.ค.54 และถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน จำนวน 3 กระทง จำคุกกระทงละ 3 ปี รวมเป็น 9 ปี และปรับอีก 100 บาท

“จำเลยมีความผิดตาม พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องงกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 4(3),38,55,78 วรรคหนึ่ง และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 371, ประกอบมาตรา 83 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้เรียงกระทงลงโทษทุกกรรมเป็นกระทง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานร่วมกันมี และ ใช้ วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ ความผิดเป็นการกระทำกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90 แต่ละบทมีระวางโทษเท่ากัน จึงลงโทษฐาน ร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 3 กระทง เป็นจำคุกจำเลย มีกำหนด 9 ปี ฐาน ร่วมกันพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันสมควร ปรับ 100 บาท รวมจำคุก 9 ปี และปรับ 100 บาท ไม่ชำระค่าปรับให้ยึดทรัพย์สิน ใช้ค่าปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29 ข้อหาอื่นนอกจากนี้ให้ยก”

โดยคำพิพากษาให้เหตุผลว่า พยานโจทก์ทั้ง 4 ปาก เบิกความสอดคล้องกัน และต่างเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติไปตามหน้าที่ของตน โดยไม่ปรากฏว่าเคยมีสาเหตุโกรธเคืองและรู้จักกับจำเลยมาก่อน จึงไม่มีสาเหตุระแวงสงสัยว่าจะเบิกความปรักปรำจำเลย ให้ต้องได้รับโทษ โดยไม่เป็นความจริง เชื่อว่าพยานโจทก์ดังกล่าวเบิกความไปตามความจริง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net