Skip to main content
sharethis

ครม. ต่อพ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ สามจังหวัดชายแดนใต้ ไม่มียกเลิก จี้ฝ่ายความมั่นคงประเมินเหตุรายอำเภอเตรียมพิจารณายกเลิกต่อไป นราธิวาสป่วน ยิง 2 อบต. ดับ ระเบิดรถ ตชด. เจ็บ 3

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่านายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จ.ชลบุรีในวันที่ 19 มิถุนายน 2555 ว่า คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติตามข้อเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้มีการขยายการประกาศ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ยะลา นราธิวาสและปัตตานีต่อไป  โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน - 19 กันยายน 2555

ทั้งนี้ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ดำเนินการตามมติคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินในการจัดทำแผนงานรายอำเภอ  โดยประมวลสถิติเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามเดือนที่ผ่านมาและแนวโน้มสามเดือนข้างหน้า ไม่ทำเพียงเฉพาะภาพรวมเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายอนุสรณ์กล่าวว่าจะต้องนำเสนอรายละเอียดความพร้อมของเจ้าหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชน เช่น การฝึกชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อพ.ปร.) ให้สามารถป้องกันและดูแลในพื้นที่ตัวเองได้ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ในบางพื้นที่ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น  นอกจากนี้จะได้มีการปรับกระบวนการตามมาตรา 21 แห่งพ.ร.บ. ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรให้มีขั้นตอนการพิจารณาการทำความเห็นต่อศาลให้สั้นลง

พ.ร.ก. ฉุกเฉินถูกประกาศใช้ในพื้นที่จ.ปัตตานี ยะลาและนราธิวาสตั้งแต่ปี  2548 โดยมีเพียงพื้นที่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานีที่ได้มีการยกเลิกไปเมื่อต้นปี 2554  การประกาศใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ต้องต่ออายุทุกสามเดือนโดยต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ครั้งนี้เป็นการต่ออายุครั้งที่ 28 หลังจากได้มีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในอ.แม่ลานได้มีการนำพ.ร.บ. ความมั่นคงฯ มาใช้แทน มาตรา 21 ของพ.ร.บ. ดังกล่าวให้อำนาจผู้อำนวยการ กอ.รมน. ในการระงับการดำเนินคดีต่อผู้ต้องสงสัยในคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงซึ่งรวมถึงคดีอาญาด้วย โดยจะต้องได้รับการเห็นชอบจากศาล

นายอนุสรณ์กล่าวว่า สมช. จะได้นำแผนดังกล่าวมาประมวลความเป็นไปได้ในการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และให้มีการดำเนินการตามมาตรา 21 ของพ.ร.บ. ความมั่นคงฯ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เลขาธิการ สมช.ได้ฝากไปถึงกลุ่มเอ็นจีโอที่ห่วงเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนในพื้นที่ว่าสถานการณ์ในพื้นที่ถือว่าดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ในวันเดียวกัน ความรุนแรงก็ยังคงเกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนใต้  ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 16.05 น.  ขณะชุดปฏิบัติการกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน 24 พร้อมทั้งตำรวจจากสภ.ศรีสาคร ออกลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยเส้นทางครู  โดยใช้รถยนต์หุ้มเกราะ V-150 เป็นพาหนะ เมื่อส่งครูถึงบ้านพักแล้ว เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ทำการลาดตระเวนเส้นทางเพื่อกลับฐาน ระหว่างทางคนร้ายได้จุดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนอยู่ใต้พื้นถนน  แรงระเบิดส่งผลให้รถยนต์หุ้มเกราะพลิกคว่ำและเจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายในรถได้รับบาดเจ็บ

ขณะเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงไปยังพื้นที่ที่คนร้ายซุ่มอยู่ ส่งผลให้คนร้ายหลบหนีไป เหตุเกิดที่ถนนสาย 4060 บ้านดุซงมาแจ บ้านย่อยบ้านตะโละ หมู่ 2 ตำบลซากอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย คือ ร.ต.ศุภกรณ์ พลทะศรี ด.ต.ประสิทธิ์ พันธ์กำเหนิด และ ด.ต.วินัย ราชสีห์เมือง โดยทั้งหมดได้รับบาดเจ็บจากแรงอัดของระเบิดและแรงกระแทกกับรถ และได้ถูกนำตัวส่งไปยังโรงพยาบาลศรีสาคร

จากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบระเบิดแสวงเครื่องไม่ทราบภาชนะบรรจุและการจุดชนวนฝังไว้ใต้พื้นถนน ซึ่งการกระทำดังกล่าวเจ้าหน้าที่ระบุเบื้องต้นว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

ต่อมา เวลา 16.35 น. ของวันเดียวกัน เกิดเหตุคนร้ายจำนวน 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ใช้อาวุธปืนพกขนาด 9 มม. ยิงเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาสที่หน้าสถานีอนามัยบางปอ บ้านโคกสุมุ หมู่ 3 ต.บางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทันที่ในที่เกิดเหตุ 2 ราย คือ นายเอกชัย จันทร์แก้วและนางนวลน้อย ปกสวัสดิ์   ทั้งสองคนซึ่งเป็นญาติกันกำลังเดินทางกลับที่พักหลังเลิกงาน  โดยหลังก่อเหตุคนร้ายได้นำอาวุธปืนพกขนาด 9 มม. ของนายเอกชัยไปด้วย การกระทำดังกล่าวเจ้าหน้าที่ระบุเบื้องต้นว่าเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net