Skip to main content
sharethis

แม้การสู้รบระหว่างทหารพม่าและกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" จะยุติหลังฝ่ายไทใหญ่ยอมถอนกำลังออกจากพื้นที่บางส่วนตามคำร้องขอของพม่า แต่มีรายงานทั้งสองฝ่ายยังเผชิญหน้ากัน

มีรายงานจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า แม้ว่ากองทัพรัฐฉาน SSA "เหนือ" จะถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่บางส่วนตามที่ทางการพม่าร้องขอ และการสู้รบระหว่างสองฝ่ายครั้งล่าสุดที่ดำเนินมาตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน สิ้นสุดลงเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม แต่ทว่า สถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ เนื่องจากกำลังทหารสองฝ่ายยังคงเผชิญหน้ากัน ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ถูกทหารพม่าละเมิดสิทธิ์อยู่อย่างต่อเนื่อง

แหล่งข่าวเผยว่า ทหารพม่ายังคงมีการเสริมกำลังและเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่สองฝ่ายสู้รบกันก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ทหารพม่าได้ส่งทหารขึ้นไปประจำฐานเดิมของ SSA "เหนือ" ที่ถอนกำลังออกไป ขณะเดียวกันทหารพม่ายังมีการละเมิดสิทธิชาวบ้านบ่อยครั้ง โดยเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ทหารพม่าสังกัดกองพัน 127 และ กองพัน 68 ร่วมกันข่มขืนหญิงชาวปะหล่อง 2 ราย ที่บ้านดอยจ้อง ต.น้ำเลา เมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ อีกทั้งทหารพม่ามีการรื้อเอาไม้รั้วสวนไร่นาชาวบ้านหลายแห่งไปทำค่ายทหาร

พ.ต.จายละ โฆษกกองทัพรัฐฉาน SSA "เหนือ" กล่าวว่า การสู้รบระหว่างทหารพม่าและทหารกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" ครั้งล่าสุดเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. และสิ้นสุดเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ฝ่าย SSA "เหนือ" ยอมถอนกำลังทหารออกจากฐานบางส่วน เพื่อลดการตึงเครียดระหว่างกัน แต่หลังจากนั้นฝ่ายทหารพม่ายังมีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ที่ SSA ถอนกำลังออก ซึ่งอยู่ในพื้นที่เมืองต้างยานและเมืองสู้ นอกจากนี้ในบางพื้นที่ทางตอนเหนือของเส้นทางสายหลักระหว่างเมืองสี่ป้อ – เมืองล่าเสี้ยว มีการสู้รบของทหารสองฝ่ายอยู่เป็นระยะๆ

ทั้งนี้ เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อูเต็งจ่อ รองประธานที่ 3 คณะทำงานด้านสันติภาพพม่า ได้ส่งหนังสือเชิญพรรครัฐฉานก้าวหน้า SSPP (Shan State Progressive Party) องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA "เหนือ" ให้ไปร่วมเจรจาหารือเรื่องสันติภาพระหว่างกันที่กรุงเนปิดอว์ ในวันที่ 20 มิ.ย. แต่ระหว่างนั้นเกิดการสู้รบของทหารสองฝ่าย ทำให้การเจรจาถูกระงับไป

"ฝ่ายรัฐบาลพม่าและ SSPP/SSA จะพบหารือเรื่องสันติภาพอีกเมื่อไหร่ก็ยังไม่ทราบ ซึ่งนับตั้งแต่การสู้รบสองฝ่ายยุติ ทางอูเต็งจ่อ รองประธานคณะทำงานสันติภาพพม่าไม่ได้มีการติดต่อมาเลย" พ.ต.จายละ กล่าว

กองทัพรัฐฉาน SSA "เหนือ" มีองค์กรการเมืองในชื่อ พรรครัฐฉานก้าวหน้า SSPP (Shan State Progressive Party) มีพล.ท.ป่างฟ้า เป็นผู้นำสูงสุด เคลื่อนไหวในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางของรัฐฉาน โดย SSPP/SSA ได้ลงนามหยุดยิงสร้างสันติภาพกับรัฐบาลพม่าครั้งใหม่เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเคยทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าครั้งแรกเมื่อปี 2532 แต่นับจากนั้นมาทั้งสองฝ่ายยังคงมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/



"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net