คดี ‘พัน คำกอง’ จนท.ยันกระสุนชนิดเดียวปืนทหาร แต่ไม่ตรงกับกระบอกที่ส่งตรวจ

จนท.พิสูจน์หลักฐานเบิกความ ไต่สวนการตายคดี ‘คำ พันกอง’ ยันกระสุนที่อยู่ในร่างผู้ตายเป็นกระสุนปืนเล็กกลชนิดเดียวกับปืนของทหารที่ส่งตรวจหลังเหตุการณ์ 1 ปี แต่ไม่ใช่กระบอกเดียวกัน พร้อมอธิบายผลตรวจเปลี่ยน หากเปลี่ยนลำกล้อง

18 ก.ค.55 ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา รัชดา มีการไต่สวนการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง คนขับแท็กซี่ ชาว จ.ยโสธร ซึ่งถูกยิงบริเวณถนนราชปรารภ ใกล้แอร์พอร์ทลิงค์ ซึ่งเป็นจุดประจำการของทหาร เมื่อหลังเที่ยงคืนวันที่ 14 พ.ค.ต่อกับวันที่ 15 พ.ค.53 จากกรณีที่มีการยิงสกัดรถตู้ที่เข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว โดยในวันนี้มีพยาน 4 ปากเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการพิสูจน์เปรียบเทียบหัวกระสุนที่อยู่ในร่างผู้ตายกับอาวุธปืนที่เจ้าหน้าที่ทหารใช้ในการปฏิบัติการในพื้นที่ โดยหนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่ตรวจหัวกระสุนที่อยู่ในร่างนายพัน คำกอง ผู้เสียชีวิต เบิกความว่า หัวกระสุนดังกล่าวเป็นกระสุนปืนเล็กกลขนาด .223 ( 5.56 มม.) ซึ่งสามารถใช้กับปืนเล็กกลและปืนไรเฟิลได้ เช่น M16, HK ทราโว่ เป็นต้น และเป็นกระสุนชนิดเดียวกันกับปืนของเจ้าหน้าที่ทหารที่ส่งมาตรวจ แต่ลักษณะรอยตำหนิพิเศษของหัวกระสุนที่ถูกยิงจากลำกล้องของปืนที่ส่งตรวจนั้นไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นปืนกระบอกเดียวกันกับที่ใช้ยิงนายพัน คำกอง ทั้งนี้ ลักษณะของตำหนิพิเศษจะเกิดจากลำกล้องของปืนแต่ละกระบอกซึ่งจะไม่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตามปืนแต่ละกระบอกก็สามารถเปลี่ยนลำกล้องได้  และหากมีการเปลี่ยนลำกล้องก็ไม่สามารถยืนยันได้

พ.ต.ท.ธีรนันต์ นคินทร์พงษ์ จากกลุ่มงานตรวจอาวุธและเครื่องกระสุน กองพิสูจน์หลักฐานกลาง เจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่งที่ทำการพิสูจน์เปรียบเทียบหัวกระสุนที่อยู่ในร่างผู้เสียชีวิตกับอาวุธปืนที่เจ้าหน้าที่ทหารใช้ในการปฏิบัติการในพื้นที่ดังกล่าว  โดยหน่วยงานตรวจสอบได้รับมอบปืนเล็กกล 5 กระบอกของกองพันที่ 31 ทหารปืนใหญ่ รักษาพระองค์ (ป.พัน.31 รอ.) ในวันที่ 1 มิ.ย.54 หรือกว่า 1 ปีหลังเกิดเหตุ จากพนักงานสอบสวน สน.พญาไท

“ปรากฏว่ากระสุนของกลาง [ที่พบในศพผู้ตาย-ประชาไท] ไม่ได้ใช้ยิงจากปืนทั้ง 5 กระบอกนี้” พ.ต.ท.ธีรนันต์ กล่าว

เมื่ออัยการสอบถามถึงเหตุที่ไม่เหมือนกัน พ.ต.ท.ธีรนันต์ ตอบว่า ได้พิจารณาจากตำหนิรอยร่องเกลียว ซึ่งเป็นตำหนิพิเศษที่เกิดจากการที่กระสุนวิ่งผ่านลำกล้องของปืนแต่ละกระบอก ซึ่งลักษณะดังกล่าวจะไม่ซ้ำกัน

อัยการถามต่อว่า ลำกล้องของปืนแต่ละกระบอกนั้นสามารถเปลี่ยนได้หรือไม่ พ.ต.ท.ธีรนันต์ยืนยันว่า สามารถเปลี่ยนได้

เมื่อสอบถามถึงประเภทของกระสุนที่พบในร่างผู้ตายว่าเป็นกระสุนประเภทอะไร พ.ต.ท.ธีรนันต์ เบิกความว่า เป็นกระสุนปืนเล็กกล .223 สามารถใช้กับปืนเล็กกลและปืนไรเฟิลได้ เช่น M16, ทราโว่ และHK เป็นต้น

อัยการถามต่อว่ากระสุนปืนที่พบจากศพ สามารถยิงจากปืนของทหารที่นำมาตรวจสอบได้หรือไม่  พ.ต.ท.ธีรนันต์ ยืนยันว่าได้

ด้านนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความฝ่ายผู้ตาย ถามต่อว่าถ้าปืนที่ใช้ก่อเหตุมีการเปลี่ยนลำกล้องก่อนนำมาตรวจจะสามารถยืนยันหัวกระสุนได้หรือไม่ พ.ต.ท.ธีรนันต์ ตอบว่า ไม่สามารถยืนยันได้ เพราะจะไม่ตรงกันและทำให้ผลเปลี่ยนแปลงไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลได้สอบถามพยานเพิ่มเติมว่าปืนที่นำมาตรวจสอบนี้ขณะยิงจะมีไฟออกที่ปากกระบอกปืนหรือไม่ พ.ต.ท.ธีรนันต์ ตอบว่ามี แต่ไม่สว่างมากเพราะปืนชนิดนี้มีปล่องควบคุมไว้

ทั้งนี้ ศาลได้นัดไต่สวนพยานปากต่อไปวันที่  24 ก.ค.นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท