Skip to main content
sharethis

ส.ส.ประชาธิปัตย์แนะรัฐตั้งทีมงานร่วมกับโอไอซี หาทางพูดคุยเพื่อสันติภาพคลี่ปัญหาไฟใต้ ยันขั้นเจรจายังอยู่อีกไกล ภาคประชาชนจี้ตั้งโจทย์ให้ถูก พร้อมเร่งปฏิรูปหน่วยงานความมั่นคง

นายพีรยศ ราฮิมมูลา

 

นายพีรยศ ราฮิมมูลา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในเวที Thailand 2024 : 12 expectations of change 12 ปี Nation Channel “12 ความหวัง : ประเทศไทย 2567”“อนาคตที่ปลายด้ามขวานเขตปกครองพิเศษ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 16 กรกฎาคม 2555 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาว่า เห็นด้วยกับที่นาย Sayed Kassem El-Masry ผู้แทนพิเศษและที่ปรึกษาของเลขาธิการขององค์กรความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation หรือโอไอซี) ระบุว่าจะช่วยเป็นตัวประสานการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อครั้งเดินทางมาเยือน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2555

นายพีรยศ กล่าวว่า รัฐบาลควรตั้งคณะกรรมการจากทุกภาคส่วนในการทำงานร่วมกับโอไอซีในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้มีการพูดคุยเพื่อสันติภาพ แต่ยังไม่ใช้การเจรจา

“การเจรจายังเป็นเรื่องที่ไกล ตอนนี้ปาตานียังไม่มีการตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นในต่างประเทศ ดังนั้นจึงยังไม่มีการเจรจา แต่สิ่งที่ทำได้คือ Peace Talk เพราะเป็นโอกาสที่ดี แต่หนทางก็ยังอีกยาวไกล” นายพีรยศ กล่าว

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า บางข้อเสนอในเรื่องการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่สามารถพูดได้ในที่สาธารณะ แต่เรื่องการเจรจาไม่มี มีแต่เรื่องการพูดคุยเพื่อสันติภาพ เช่น จะคุยเรื่องการปกครองพิเศษ แต่ก็ต้องให้คนที่มีอุดมการณ์ของทั้งสองฝ่ายมาคุย

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า หากคนที่อยู่ในขบวนการต่อสู้ของปัตตานีคือมีอุดมการณ์ ทางทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐก็เป็นคนที่มีอุดมการณ์เช่นกัน จะทำอย่างไรให้คนที่มีอุดมการณ์ทั้งสองฝ่ายได้มาคุยกันเพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นประโยชน์กับคนในพื้นที่มาก

นายอับดุลอาซิส ยานยา นายกสมาคมสถาบันการศึกษาปอเนาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มี 3 ประเด็นคือ การแก้ปัญหากองกำลังติดอาวุธ ต้องให้ทหารดูแล ขอให้รัฐมีการทบทวนความผิดพลาดที่ผ่านมา และ ขอให้มีความเสมอภาคในการปกครองประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทำให้รู้สึกว่าเป็นเจ้าของประเทศด้วย

นายประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ประธานสภาประชาสังคมแดนใต้ กล่าวว่า การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องตั้งโจทย์ให้ถูก การแก้ปัญหาจึงจะไม่หลงทาง ดังนั้น ขอให้รัฐไทยตื่นได้แล้ว อย่าติดกับความคิดเดิมๆ ขอให้มีการปฏิรูปหน่วยงานความมั่นคง โดยเริ่มจากสภาความมั่นคงแห่งชาติก่อน และขอให้ทำให้การแก้ปัญหาด้วยสันติวิธีหรือการใช้การเมืองในการแก้ปัญหาสามารถเดินต่อไปได้ โดยมีการเปิดพื้นที่ร่วมในการพูดคุยเพื่อลดความรุนแรง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net