Skip to main content
sharethis

สองเดือนที่แล้ว เราเพิ่งได้อ่านข่าวใหญ่เมื่อโซเชียลเน็ตเวิร์กอันดับหนึ่งของโลกอย่าง Facebook (โดยพี่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก) ทุ่มเงินซื้อโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ใหญ่ที่สุดบนโลกมือถืออย่าง Instagram ซึ่งถือว่าเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มาแรงมากๆ (ในปี 2010 มีผู้ใช้เพียงแสนคน เพียงสองปี ตอนนี้มีผู้ใช้ราวๆ 50 กว่าล้านคนทั่วโลก) โดยเฉพาะในมืองไทย ที่ตอนนี้จะติดตามข่าวดารา คนไหน ทำอะไร ที่ไหน หรือแม้แต่รูปดาราที่ลงข่าวตามเว็บไซต์ หรือตามนิตยสารกอสซิปก็มาจากอินสตาแกรมทั้งนั้น (ตอนนี้ยอดผู้ใช้อินสตาแกรมของคนไทยอยู่ที่หลักแสน) เรียกได้ว่า นับจากเฟซบุ๊กแล้ว อินสตาแกรมนั้นมาแรงที่สุดในตอนนี้

แต่ดูเหมือนว่าเหล่าโซเชียลเน็ตเวิร์กเกอร์ทั้งหลายกำลังมีของเล่นใหม่ที่มาแรง และน่าจับตามากๆ นั่นก็คือ Gifboom ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่คล้ายๆ อินสตาแกรมนั่นแหละ แต่เป็นการถ่ายภาพด้วยไฟล์ .gif ในแบบ stop motion 20 เฟรม แล้วนำมาต่อกันกลายเป็นภาพกึ่งเคลื่อนไหวในแบบ stop motion เก๋ๆ ซึ่งตอนนี้เริ่มระบาดไปทั่วแล้ว ดาราผู้นำโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งหลาย อย่างเช่น บอย ปกรณ์ ก็เริ่มครีเอทให้คนติดตาม gifboom ของตัวเองแล้ว (ที่ขำมากกว่านั้นคือ ก่อนที่เขาจะมีภาพ gifboom ออกมา เพียงแค่สมัครแอ็กเคานต์ก็มีคนมาฟอลโลว์แล้วเป็นหลักหลายพัน!)

ทำไมคนถึงมาเล่น Gifboom ?

ง่ายๆ เลยคือมัน (เป็นของเล่น) ‘ใหม่’ โหลดเล่นได้ ‘ฟรี’ และที่สำคัญก็คือ เปิดโอกาสให้คนได้ครีเอทท่าทางต่างๆ มากกว่าการถ่ายภาพธรรมดาที่เป็นภาพนิ่งในแบบอินสตาแกรม ซึ่งความสนุกสนานของการถ่ายภาพแบบ gifboom นั้นก็คือ เราจะสร้างสรรค์ภาพแบบ stop motion อะไรลงไปถึงจะเก๋ ไม่ใช่เพียงการถ่ายภาพและใช้ฟิลเตอร์สวยๆ อีกต่อไปแล้ว เพราะตอนนี้มันคือการ ‘ครีเอท’ ความเก๋ด้วยภาพกึ่งเคลื่อนไหว ที่ใครจะเล่นต้องคิดกันหน่อยล่ะ ว่าจะทำอะไรภายใน 20 แอ๊กต่อกัน (อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง เชิญเข้าไปดูได้ที่ gifboom.com นะจ๊ะ)

ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มมีกลเม็ดเด็ดพรายกันมากมาย ตั้งแต่ถ่ายแบบวิดีโอเอาไว้ก่อน (หมายถึงไม่ได้ใช้แอ๊พ Gifboom ถ่าย) แล้วเลือกแค้ปทีละภาพ ที่ใช้ได้ (เพราะถ้าเป็น Gifboom ถ่ายเลย ถ้าไม่เป๊ะจริง จะออกมาไม่สวย) แล้วไปแต่งฟิลเตอร์แล้วค่อยไปลงให้ต่อกันแบบ stop motion อีกทีก็ได้ สารพัด สารพันวิธีในการใช้ และสารพัดสารพันวิธีในการนำเสนอ สิ่งที่จะทำให้ Gifboom นั้นฮิตอย่างยาวนานก็คือ การได้ ‘ครีเอท’ นี่แหละ เพราะมันไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีซ้ำแบบ แต่จุดนี้ก็ถือเป็นจุดด้อยเหมือนกัน เพราะถ้าใครคิดไม่ออก ขี้เกียจ ก็คงเลิกเล่น (ซึ่งก็คล้ายๆ กับอินสตาแกรมก็คือ ความง่ายแค่ถ่ายแล้วแชร์ ก็ทำให้คนเล่นเยอะ แต่ความง่ายจนไม่ต้องครีเอทอะไรนอกจากใช้ฟิลเตอร์ ก็ทำให้คนเบื่อ หันมาเล่นอย่างอื่นได้)

ไม่รู้ว่ามาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กจะร้อนๆ หนาวๆ หรือเปล่า เพราะเพิ่งซื้อ Instagram มาไม่ทันไร ก็มีของเล่นใหม่มาเบียดเสียแล้ว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net