Skip to main content
sharethis

กองกำลังอาสาสมัครหัวเมือง หรือ กลุ่มรัฐฉานใต้ "SSS" ของมหาจ่า จับผู้ต้องหาคดีฆ่าข่มขืนหญิงไทใหญ่ใน จ.เชียงใหม่ ขณะหนีกลับภูมิลำเนา ก่อนส่งมอบให้ทางการไทย หลังได้รับการประสานให้จับกุมขณะคนร้ายหลบหนีเข้าไปในเขตควบคุม

สำนักข่าวฉาน รายงานว่า กองกำลังอาสาสมัครรัฐฉานใต้ หรือ "SSS" (Shan State South) กลุ่มของ พ.อ.มหาจ่า บ้านหัวเมือง ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน ได้ทำการจับกุมชายชาวไทใหญ่คนหนึ่งซึ่งหลบหนีหมายจับคดีฆ่าข่มขืนนางบุญตา หรือนางละกี่ อายุ 46 ปี หญิงชาวไทใหญ่ เหตุเกิดที่ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ขณะหลบหนีออกจากไทยข้ามเข้าไปเขตควบคุมของกลุ่ม อส.หัวเมือง (SSS) และถูกเจ้าหน้าที่กลุ่ม อส.หัวเมือง (SSS) จับตัวได้เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกจับกุมคือนายชัย หรือ จายกั่นทะ อายุ 25 ปี ถูกจับขณะกำลังเตรียมข้ามแม่น้ำสาละวินที่ท่าแสนอิน เพื่อหลบหนีความผิดข้ามไปยังบ้านเกิดที่เมืองนาย ในรัฐฉานตอนใต้ การจับกุมคนร้ายสืบเนื่องจากกองกำลัง อส.หัวเมือง (SSS) ได้รับการประสานจากทางการไทย เนื่องจากหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าคนร้ายได้หลบไปทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน จากนั้นจึงได้ส่งข้อมูลและรูปภาพคนร้ายให้กับกลุ่มอส.หัวเมือง (SSS) ช่วยจับกุม

โดยหลังจับกุมตัวได้ ทางเจ้าหน้าที่ อส.หัวเมือง (SSS) ได้ทำการสอบสวน และนายชัยให้การรับสารภาพกับ อส.หัวเมือง (SSS) ว่าเป็นผู้ก่อเหตุ และได้ชวนจายมอญมาก่อเหตุด้วย และได้นำเอาทรัพย์สินของผู้ตายไปด้วย ได้แก่แหวนทองคำหนัก 2 สลึง 1 วง สร้อยคอทองคำ 1 สลึง 1 เส้น และรถจักรยานยนต์อีก 1 คัน โดยพากันหลบหนีไปหาเพื่อนอีกคนชื่อนายจายเปิง อยู่ลำพูน หลังจากนั้นทั้งสามคนได้นำรถจักรยายนต์ไปขายให้นายนิด คนไทย ในราคา 18,000 บาท นำเงินมาแบ่งกันคนละ 6 พันบาท ส่วนสร้อยคอและแหวนทองคำ ตนไม่ได้แบ่งให้ใคร หลังแบ่งเงินกันเสร็จตนและนายจายมอน ได้พากันหลบหนีไปทางแม่ฮ่องสอน เพื่อหนีไปอยู่บ้านเกิด แต่หนีไม่รอด ส่วนเพื่อนได้ข้ามแม่น้ำสาละวินหลบหนีไปได้สำเร็จ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ อส.หัวเมือง (SSS) จับกุมนายชัยได้เนื่องจากได้รับรูปถ่ายจากเจ้าหน้าที่ไทย ส่วนเพื่อนของนายชัยสามารถหลบหนีได้ทันเพราะทางเจ้าหน้าที่ อส. หัวเมือง (SSS) ไม่มีข้อมูลและรูปถ่ายจึงไม่ทราบลักษณะ และหลังจากเจ้าหน้าที่กลุ่ม อส.หัวเมือง (SSS) ทำการสอบสวนนายชัยแล้วได้ส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่พม่าในพื้นที่เพื่อส่งมอบให้กับทางการไทย ส่วนทรัพย์สินที่ทางเจ้าหน้าที่ อส.หัวเมือง (SSS) ยึดคืนได้จากคนร้าย ได้นำมามอบให้กับบุตรของผู้ตายที่บริเวณชายแดนไทย – พม่าแล้ว

ล่าสุดมีรายงานว่า ทางการพม่าได้ส่งมอบตัวนายชัย ให้กับทางการไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยระหว่างการประชุมคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า (TBC) ครั้งที่ 72 ณ โรงแรมเวียงอินทร์ อ.เมือง จ.เชียงราย ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) ทางคณะกรรมการฝ่ายไทยได้กล่าวคำขอบคุณฝ่ายพม่าที่ได้ช่วยตามจับนายชัย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่

http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net