Skip to main content
sharethis

สำรวจความสัมพันธ์ใกล้ชิดฮ่องกง - อาเซียน ในฐานะคู่ค้า-นักลงทุนสำคัญในอาเซียน พร้อมประเมินยุทธศาสตร์ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ของจีนต่อเขตบริหารพิเศษอย่างฮ่องกง รวมทั้งศักยภาพของฮ่องกงที่ไม่เพียงแต่จะมีความสำคัญด้านเศรษฐกิจและทำเลการค้าเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มเป็นศูนย์กลางสำคัญทางการศึกษาของย่านเอเชีย-แปซิฟิกอีกด้วย

ASEAN Weekly ดำเนินรายการโดยสุลักษณ์ หลำอุบล และดุลยภาค ปรีชารัชช ช่วงแรกติดตามสถานการณ์ปฏิรูปในพม่าเกิดสะดุดกึก เมื่อเกิดการจับกุมนักศึกษาและอดีตนักศึกษาพม่าที่เตรียมจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามนักศึกษาสมัยรัฐบาลนายพลเนวิน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการน้ำอัดลมพม่าออกมาแสดงความกังวลว่าจะแข่งกับ "โค้ก" ซึ่งประกาศจะกลับเข้าไปลงทุนในพม่าไม่ได้

ข้ามไปที่สิงคโปร์ ติดตามการชุมนุม "Pink Dot" เรียกร้องสิทธิความเสมอภาคทางเพศของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ในสวนสาธารณะฮงลิมปาร์ก ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นการรวมตัวเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากขึ้นเรื่อยๆ จากปีก่อน มีสมาชิกครอบครัวและเพื่อนๆ ของชาว LGBT เข้าร่วมชุมนุม "Pink Dot" เพื่อให้กำลังใจพวกเขาเหล่านั้นด้วย

ช่วงที่สองของรายการ ติดตามข่าวฮ่องกงคืนจีนครบ 15 ปี ซึ่งนอกจากพิธีแต่งตั้งผู้บริหารเกาะฮ่องกงชุดใหม่แล้ว ยันเกิดการประท้วงของชาวฮ่องกงขนาดใหญ่เมื่อ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารเกาะฮ่องกงมาจากการเลือกตั้ง แทนการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการที่ใกล้ชิดกับปักกิ่ง

ขณะเดียวกันมาสำรวจความสัมพันธ์ใกล้ชิดฮ่องกง - อาเซียน ในฐานะคู่ค้า-นักลงทุนสำคัญในอาเซียน พร้อมประเมินยุทธศาสตร์ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ของจีนต่อเขตบริหารพิเศษอย่างฮ่องกง รวมทั้งศักยภาพของฮ่องกงที่ไม่เพียงแต่จะมีความสำคัญด้านเศรษฐกิจและทำเลการค้าเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มเป็นศูนย์กลางสำคัญทางการศึกษาของย่านเอเชีย-แปซิฟิกอีกด้วย

และทิ้งท้ายด้วยสารคดีภาพถ่ายชีวิตแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ จากสุลักษณ์ หลำอุบล ซึ่งเพิ่งกลับจากภารกิจประชุมที่ฮ่องกง ทั้งนี้ฮ่องกงกลายเป็นตลาดสำคัญสำหรับงานอาชีพแม่บ้านจากประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะจากฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย โดยเฉพาะแม่บ้านจากฟิลิปปินส์เนื่องจากทักษะการใช้ภาษาอังกฤษที่ดี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net