Skip to main content
sharethis

 

กปต. พิจารณาเตรียมตั้งองค์กรใหม่วาง road map การพูดคุยเพื่อสันติภาพ รองรับกรอบนโยบายใหม่ในการแก้ปัญหาความรุนแรงภาคใต้  สร้างเอกภาพในการพูดคุยกับผู้เห็นต่าง

แหล่งข่าวจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกล่าวกับโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ว่า ทางคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กปต.) ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรียุทธศักดิ์ ศศิประภาเป็นประธานกำลังพิจารณาเพื่อจัดตั้งองค์กรใหม่เพื่อวาง road map ในการพูดคุยกับผู้เห็นต่างจากรัฐ

เดิมมีหลายหน่วยงานที่พยายามทำงานในเรื่องการพูดคุยกับกลุ่มบุคคลที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งที่ผ่านมาการพูดคุยขาดความเป็นเอกภาพ  การตั้งองค์กรใหม่นี้คาดว่าทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จะเป็นเจ้าภาพหลัก และได้มีการตั้งงบประมาณของปี 2555 สำหรับการดำเนินการในส่วนนี้ไว้แล้ว แหล่งข่าวจากกอ.รมน.กล่าว

การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.  2555 – 2557 ซึ่งสมช.ได้ร่างขึ้นตามข้อกำหนดของพ.ร.บ.ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553   และมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

วัตถุประสงค์ข้อที่ 8 ของนโยบายดังกล่าวระบุว่ารัฐจะต้อง “สร้างสภาวะที่เหมาะสมและเอื้อต่อการพูดคุยในการแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งและการให้หลักประกันในการเข้ามามีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกระบวนการเสริมสร้างสันติภาพ”

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net