ชาวไทใหญ่ - ผู้นำ SSA ร่วมรำลึก 21 ปีการจากไปของ "เจ้ากอนเจิง" อดีตผู้นำกู้ชาติ

ชาวไทใหญ่จากหลายกลุ่มองค์กรและเหล่าผู้นำ SSA ร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 21 ปี การถึงแก่กรรม "เจ้ากอนเจิง" อดีตผู้นำกู้ชาติไทใหญ่ เจ้ายอดศึก ย้ำ ถึงเวลาชาวไทใหญ่รวมตัวกู้ชาติ

เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ที่บ้านเปียงหลวง ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ครอบครัวและอดีตกำลังพลของเจ้ากอนเจิง หรือ นายพลโมเฮง ได้จัดงานพิธีรำลึกการถึงแก่กรรมของ เจ้ากอนเจิง อดีตผู้นำไทใหญ่ ในโอกาสครบรอบ 21 ปี โดยมีชาวไทใหญ่จากหลายกลุ่มองค์กร รวมถึงเหล่าผู้นำในกองทัพรัฐฉาน SSA ตลอดจนตัวแทนหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ คณะครู นักเรียน เข้าร่วมในพิธีนับร้อยคน

เมื่อเวลา 9.00 น. มีพิธีกล่าวคำสดุดีและวางพวงมาลาหน้าสุสานของเจ้ากอนเจิง ตั้งอยู่บนสันเขาทิศเหนือของบ้านหลักแต่ง ใกล้กับวัดฟ้าเวียงอินทร์ ซึ่งเป็นเส้นเขตแดนระหว่างไทยกับพม่า (รัฐฉาน) จากนั้นเวลา 11.00 น. ได้มีพิธีทำบุญตามหลักพุทธศาสนา เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่เจ้ากอนเจิง ณ อดีตบ้านพักของเจ้ากอนเจิง อยู่ในชุมชนบ้านดอยเปียงหลวง

พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน SSA ซึ่งเข้าร่วมในพิธีด้วย กล่าวระหว่างพิธีวางพวงมาลา ณ สุสานเจ้ากอนเจิง ว่า ตนเคยเป็นลูกน้องในตำแหน่งเจ้าหน้าที่สื่อสารอยู่ใกล้ชิดติดตามเจ้ากอนเจิง 4 ปี ตนได้รับคำสั่งสอนแนะนำอยู่เสมอ โดยเจ้ากอนเจิง บอกว่า เป็นคนต้องมีน้ำใจ ไม่มีน้ำใจเป็นผู้นำที่ดีไม่ได้ ไม่มีน้ำใจมีความสามารถมากสักเพียงใดก็ไม่ประโยชน์ มีน้ำใจไม่มีเงินทองก็อยู่มีสุขได้

พล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันสถานการณ์บ้านเมืองและสถานการณ์โลกกำลังเปลี่ยนแปลง ฉะนั้นเป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่ชาวไทใหญ่ควรยึดมั่นคำสอนเจ้ากอนเจิง ที่ว่า เม, ฮัก, พ่อม, จ้อย (เม : แก้ไข , ฮัก : รัก , พ่อม : พร้อม , จ้อย : ช่วย) ถึงเวลาที่เราชาวไทใหญ่จะต้องรักกัน พร้อมกัน ช่วยกัน และแก้ไขกัน งานเพื่อชาติใครอยู่ที่ไหนก็ทำได้ แต่งานกู้ประเทศชาตินั้นหากไม่รวมตัวกันจะไม่มีวันสำเร็จ

"การเลือกตั้งครั้งที่แล้วชาวรัฐฉานไปใช้สิทธิ์เพียง 2 ล้านคน จากจำนวนประชากร 8 - 9 ล้านคน การเลือกตั้งครั้งหน้าปี 2558 หากเราไม่ตื่นตัวสามัคคีกันเราจะแพ้ เราจะเสียโอกาสทางการเมือง หากเรามัวแต่พากันหนีออกนอกประเทศ เราจะไม่สามารถกู้ชาติแผ่นดินของเรากลับคืนมาได้ การกู้ชาติมี 3 แนวทาง คือ 1.ต่อสู้ด้วยการเมือง 2.ต่อสู้ด้วยการใช้อาวุธ 3.ต่อสู้ด้วยการใช้สื่อ" พล.ท. เจ้ายอดศึก กล่าว

สำหรับประวัติเจ้ากอนเจิง เกิดเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2469 ที่บ้านทะเนาะ ต.ลายสาก อ.หัวโปง จ.ตองยี ปี พ.ศ. 2485–2488 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เข้าร่วมกับทหารพลร่มฝ่ายอเมริกาต่อต้านกองกำลังญี่ปุ่น ปี พ.ศ.2502 สูญเสียแขนข้างซ้ายขณะทำการรบกับทหารพม่าบริเวณบ้านห้วยอ้อ อ.เมืองโต๋น ใกล้กับเมืองหาง (ที่ตั้งสถูปเดิมของสมเด็จพระนเรศวร) ขณะนั้นอยู่ในกองกำลังหนุ่มศึกหาญ ภายใต้การนำของเจ้าน้อย ซอหยั่นต๊ะ

ต่อมาในปี พ.ศ.2504 เป็นผู้นำในการก่อตั้งแนวร่วมสหชาติฉาน (SNUF) และปี พ.ศ.2507 ร่วมก่อตั้งกองทัพปลดปล่อยรัฐฉาน (SSIA) และต่อมาตั้งเป็นกองทัพรัฐฉาน (SSA) จากนั้นในปี พ.ศ.2511 เข้าพึ่งพระบรมโพธิสมภารในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สถาปนาบูรณะองค์พระธาตุมารชีนะเจดีย์และก่อสร้างวัดฟ้าเวียงอินทร์ ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่

พ.ศ. 2512 เป็นผู้นำก่อตั้ง “กองทัพสหปฎิวัติฉาน” (SURA) ที่บ้านเปียงหลวง ปีพ.ศ.2525 ประกาศเรียกร้องความเป็นเอกภาพในรัฐฉาน ก่อตั้งกองทัพรัฐฉาน – ภาคใต้ (SSA–S) และก่อตั้งองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองภายใต้ชื่อ “สภาปฎิวัติไตย” (Tai Revolution Council- TRC) ปีพ.ศ.2526 ประสบความสำเร็จในการเรียกร้องเอกภาพด้วยการเจรจากองกำลัง SUA ของ “ขุนส่า” หันมาเข้าร่วมรวมกลุ่มกัน

เจ้ากอนเจิง ถือเป็นผู้นำไทใหญ่ที่ต่อสู้กู้ชาติจากการรุกรานของทหารพม่าอย่างมีอุดมการณ์และอาจหาญ และเป็นศูนย์รวมจิตรใจของชาวไทใหญ่กระทั่งถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรคมะเร็ง ณ หอปฏิบัติธรรมส่วนตัวบนวัดฟ้าเวียงอินทร์ ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2534 สิริรวมอายุได้ 65 ปี

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท