Skip to main content
sharethis

นักวิจัยไมโครซอฟต์ พบการส่งสแปมเมลจากเซิร์ฟเวอร์เมลของยาฮู ผ่านอุปกรณ์แอนดรอยด์ ด้าน แคสเปอร์สกี แล็บ พบมัลแวร์ใน "แอปสโตร์" เป็นครั้งแรก ล่าสุดถูกลบไปแล้ว

พบการส่งสแปมเมลจาก "แอนดรอยด์"
เทอรี ซิงก์ นักวิจัยจากไมโครซอฟต์ ออกมาเปิดเผยว่า ค้นพบการส่งสแปมเมลจากเซิร์ฟเวอร์เมลของยาฮู ผ่านอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

ทั้งนี้ ไมโครซอฟต์ เป็นเจ้าของวินโดวส์โฟน ซึ่งเป็นคู่แข่งของแอนดรอยด์

ก่อนหน้านี้ กูเกิล เพลย์ ซึ่งเป็นหน้าร้านซอฟต์แวร์ออนไลน์ของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เจอกับปัญหาการปลอมแปลงแอปพลิเคชั่น เช่น การทำแอปฯ ละเมิดลิขสิทธิ์ แอปฯ ที่เป็นที่นิยม โดยเปิดให้ดาวน์โหลดฟรี อย่างแองกรีเบิร์ดสเปซและฟรุตนินจา

แต่นักวิจัยไมโครซอฟท์ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ค้นพบบอตเน็ต (botnet) หรือการควบคุมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จากทางไกลในอุปกรณ์แอนดรอยด์ โดยมีการล็อกอินเข้าอีเมลยาฮูของผู้ใช้ และส่งสแปมเมลออกไป

จากการตรวจสอบหมายเลขไอพี พบว่า สแปมเมลเหล่านั้นถูกส่งอุปกรณ์แอนดรอยด์ ในชิลี อินโดนีเซีย เลบานอน โอมาน ฟิลิปปินส์ รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย ไทย ยูเครน และเวเนซูเอลา โดยเนื้อหาของอีเมลดังกล่าวมีลักษณะคล้ายสแปมเมลทั่วไปที่หลอกขายยา

ด้านแกรม คลูลี ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย บริษัทผู้ผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสโซฟอส (Sophos) ระบุว่ามีแนวโน้มว่าการโจมตีจากอุปกรณ์แอนดรอยด์ จะได้ข้อมูลเท่าที่มีทั้งหมดไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถพิสูจน์เรื่องนี้ได้ ทั้งนี้ นี่เป็นครั้งแรกที่สมาร์ตโฟนถูกใช้หาประโยชน์ในลักษณะนี้ โดยก่อนหน้านี้มีการทดลองว่าจะทำแบบนี้ได้หรือไม่โดยกลุ่มนักวิจัย ไม่ใช่โดยมิจฉาชีพ

เขาแนะนำว่า สิ่งที่ควรตอนนี้ทำคือ ตรวจสอบและติดตั้งระบบปฏิบัติการที่เป็นรุ่นล่าสุด และก่อนจะติดตั้งแอปฯ ลงในเครื่องก็ควรจะอ่านคำวิจารณ์จากผู้ใช้อื่นๆ ก่อนเพราะมีแอปฯ ปลอมจำนวนมาก

ขณะที่กูเกิลระบุว่าจะไม่ตอบสนองใดๆ เกี่ยวกับแอปฯ ดังกล่าว และขณะนี้กำลังปรับปรุงระบบความปลอดภัยบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ทั้งนี้ ระบุด้วยว่า มีข้อมูลว่าครึ่งแรกและครึ่งที่สองของปี 2554 มีการดาวน์โหลดมัลแวร์ (ซอฟแวร์ที่เป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์) จากกูเกิลเพลย์ลดลงถึง 40% นอกจากนี้ ยังมีบริการใหม่ในกูเกิลเพลย์ ซึ่งจะสแกนหามัลแวร์โดยไม่รบกวนการทำงานผู้ใช้หรือนักพัฒนาแอปฯ ด้วย


พบมัลแวร์ใน "แอปสโตร์" เป็นครั้งแรก ล่าสุดถูกลบไปแล้ว

แคสเปอร์สกี แล็บ (Kaspersky Lab) บริษัทผลิตซอฟต์แวร์ป้องกันข้อมูลจากการคุกคามทางไซเบอร์ ระบุในรายงานว่า พบแอปฯ "Find and Call" ซึ่งเป็นมัลแวร์ที่จะขโมยข้อมูลรายชื่อ-เบอร์โทรของเพื่อนทุกคนจากสมุดโทรศัพท์ของผู้ใช้และส่งสแปมเอสเอ็มเอสออกไป เสมือนว่าข้อความนั้นส่งจากผู้ใช้เอง โดยแอปฯ ดังกล่าวพบทั้งในกูเกิลเพลย์ และแอปสโตร์ของแอปเปิล

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีรายงานว่า ทั้งกูเกิลเพลย์และแอปสโตร์ ได้ลบแอปฯ ดังกล่าวออกไปแล้ว

แคสเปอร์สกี แลป ระบุว่า การพบมัลแวร์ในกูเกิลเพลย์นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการพบในแอปสโตร์ของแอปเปิล โดยยังไม่เคยมีรายงานเรื่องมัลแวร์ในแอปสโตร์มาก่อนตลอด 5 ปีที่เปิดตัวมา นอกจากนี้ แคสเปอร์สกี แลป ยังระบุด้วยว่า นี่เป็นครั้งแรกที่มีการยืนยันว่า มีการใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ในลักษณะที่ไม่หวังดีด้วย

 



ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Android smartphones 'used for botnet', researchers say
http://www.bbc.com/news/technology-18720565

Apple approves, then removes App Store's "first-ever malware app"
http://timesofindia.indiatimes.com/tech/personal-tech/computing/Apple-approves-then-removes-App-Stores-first-ever-malware-app/articleshow/14713153.cms

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net