Skip to main content
sharethis

รวมความเห็นต่อเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญในหลายโอกาส ขณะที่ในวันนี้นายวสันต์ได้ขอถอนตัวจากการเป็นองค์คณะไต่สวนคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยให้เหตุผลว่าเคยพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ที่ประชุมไม่ยอมให้ถอนตัว

ที่มาของคลิป: วอยซ์ทีวี, 18 ส.ค. 54

ก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนในประเทศหลายฉบับได้เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ต่อเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในหลายโอกาส โดยเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 54 วอยซ์ทีวี รายงานว่า นายวสันต์ ซึ่งขณะนั้นเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้แสดงความเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยว่า หากรัฐบาลต้องการแก้ไข ก็ควรแต่งตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญชุดที่ 3 หรือ สสร.มายกร่างใหม่ทั้งหมด และนำข้อดีของรัฐธรรมนูญปี 2540 มาปรับใช้แทนการสวมทับ เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวยังมีปัญหาเรื่องระบบศาลยุติธรรมอยู่

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 55 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ได้เผยแพร่ข่าวพาดหัวว่า "ประธานศาลรธน.ชี้อย่ามองแก้รัฐธรรมนูญในแง่ร้าย" โดยเผยแพร่ความเห็นของนายวสันต์ต่อเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เขายังไม่ได้เขียนเลย แล้วเราไปรู้ได้ยังไงว่าจะแก้เพื่อคนนั้นคนนี้ ควรดูเขาก่อนและตอนนี้ก็กำลังที่จะเริ่มตั้ง ส.ส.ร.ใหม่ และเรายังไม่รู้เลยว่าใครจะเข้ามาเป็น ส.ส.ร.บ้างยังไม่เห็นตัวบุคคลเลย แล้วรู้ได้อย่างไรว่าเขาจะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อใคร มันอาจไม่ใช่ก็ได้ 

ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น รัฐธรรมนูญก็ถือเป็นกฎหมายอย่างหนึ่ง เขียนใหม่ก็ได้ เพราะบ้านเราเขียนรัฐธรรมนูญเปลืองเกินไป อยากเขียนใหม่อยากเขียนอะไรก็เขียนไปพอเขียนไปแล้วอีกฝ่ายที่มีอำนาจขึ้นมาแล้วไม่เห็นด้วยก็บอกว่าไม่ถูกต้องและต้องแก้ไขหรือบางทีแม้แต่ฝ่ายตัวเองเวลาผ่านไประยะหนึ่งก็บอกว่าอยากแก้แล้ว

“อย่าเพิ่งไปวิตกจริตขนาดนั้น ทางที่ดีเราก็ต้องรอดูก่อนเพราะทุกคนก็เป็นคนไทยมีสำนึกมีความรับผิดชอบ เราอย่าไปคิดว่าคนนั้นจะต้องเลวหรือมองคนในแง่ร้ายเกินไป แต่ตอนนี้สังคมก็เป็นอย่างนั้นนะ ต้องพวกฉันถึงจะเป็นคนดี ถ้าคนไม่ใช่พวกฉันทำอะไรก็ผิดหมด"

ล่าสุดในวันนี้ (6 ก.ค. 55) นายวสันต์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุญาติให้นายสุพจน์ ไข่มุก นายนุรักษ์ มาประณีต ถอนตัวจากการเป็นองค์ในการพิจารณาคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ภายหลังมีการร้องเข้ามาว่าทั้งสองคนมีส่วนได้เสียกับการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ในฐานะเคยเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าไม่เข้าลักษณะให้ถอนตัวได้

นายวสันต์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังไม่อนุญาตให้ตัวเขาถอนตัวเช่นกันภายหลังมีการเผยแพร่คลิปเสียงของตนเองในยูทูปที่มีเนื้อหาการพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในลักษณะคล้ายกับนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แต่ที่ประชุมเห็นว่าไม่เข้าเงื่อนไขให้ถอนตัวได้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net