แผนเปลี่ยนผ่านอำนาจในซีเรียถูกปฏิเสธจากทั้งสองฝ่าย

ฝ่ายต่อต้านและฝ่ายรัฐบาลซีเรียแสดงความไม่เห็นด้วยในแผนการตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่านอำนาจตามแนวคิดของโคฟี่ อันนัน 

 
เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ทั้งสื่อรัฐบาลและฝ่ายต่อต้านในซีเรียต่างก็กล่าวว่า แผนการของนานาชาติในการจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่านของซีเรียประสบความล้มเหลว ขณะที่เหตุรุนแรงในซีเรียช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกเป็น 140 ราย
 
ในการประชุมที่เจนีวาของประเทศมหาอำนาจเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีมติให้สมาชิกของรัฐบาลซีเรียปัจจุบันมีบทบาทในแผนการเปลี่ยนผ่านทางอำนาจ แต่ชาติตะวันตกไม่ยอมรับบทบาทของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดในรัฐบาลสมานฉันท์ชุดใหม่นี้
 
ด้านรัสเซียกับจีนยืนยันว่า ควรให้ซีเรียได้ตัดสินใจด้วยตนเองในแผนการเปลี่ยนผ่านอำนาจ แทนการให้ประเทศอื่นเข้าครอบงำ อย่างไรก็ตามทั้งรัสเซียและจีน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยคัดค้านมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในกรณีของซีเรียมาแล้วสองครั้ง ต่างก็ได้ลงนามในร่างมติขั้นสุดท้ายที่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าให้อัสซาดลงจากตำแหน่ง
 
ทั้งสื่อรัฐบาลซีเรียและกลุ่มต่อต้านรัฐบาล LCC ต่างก็ไม่ได้เห็นด้วยกับแผนการครั้งนี้มากนัก
 
โดยหนังสือพิมพ์ อัล-บาธ สื่อของพรรคบาธซึ่งเป็นพรรครัฐบาลปัจจุบันของซีเรียรายงานว่าการประชุมของเหล่ามหาอำนาจที่เจนีวาถือเป็นความล้มเหลว
 
หนังสือพิมพ์ อัล-บาธ ระบุอีกว่า การประชุมที่เจนีวาเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. เป็นเหมือนการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีองค์ประชุมมากขึ้น ขณะที่จุดยืนของผู้เข้าร่วมยังคงเหมือนเดิม
 
กลุ่มต้านยังยืนยันไม่เจรจากับอัสซาด
กลุ่ม LCC ที่เป็นกลุ่มจัดตั้งการประท้วงต้านรัฐบาลในซีเรียกล่าวว่า ผลที่เกิดขึ้นได้แสดงให้เห็นความล้มเหลวอีกครั้งในการยอมรับจุดยืนร่วมกัน
 
กลุ่ม LCC บอกว่าข้อตกลงการเปลี่ยนผ่านนี้ คล้ายกับข้อเรียกร้องของผู้นำรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลอัสซาด ที่คอยคุ้มครองด้านการทหารและด้านการเมืองภายใต้หน้าฉากที่ถูกกดดันจากนานาชาติ
 
เบอฮาน กาลิอุน สมาชิกอาวุโสของ LCC และอดีตผู้นำสภาแห่งชาติซีเรีย (SNC) กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ อัล-อราบิยา ว่า "นี้ถือเป็นแถลงการณ์ของนานาชาติที่แย่ที่สุดที่เกี่ยวกับประเด็นซีเรีย"
 
ในเฟสบุ๊คเพจของกลุ่ม SNC เบอฮานกล่าวถึงแผนการณ์นี้บอกว่าเป็นแค่ "ปาหี่"
 
เบอฮาน บอกว่ามันถือเป็นการ "หยามเหยียด" ที่จะให้ชาวซีเรียเจรจากับฆาตกรที่ยังไม่หยุดสังหาร, ทรมาน และข่มขืนผู้หญิงมากว่า 16 เดือน
 
ด้านโฆษก SNC บาสมา กัดมานี กล่าวว่า ข้อตกลงของนานาชาติก็มีด้านดีอยู่ แม้ว่าสาระสำคัญของมันยังคงดูกำกวม และแผนการก็คลุมเครือเกินกว่าจะมองเห็นการปฏิบัติได้จริงและโดยทันที
 
กัดมานีกล่าวว่า "ประการแรกคือคำประกาศล่าสุดได้ระบุว่าผู้เข้าร่วมเห็นพ้องกันว่าครอบครัวของอัสซาดไม่ควรปกครองประเทศต่อไป ดังนั้นครอบครัวของอัสซาดจึงไม่สามารถเป็นผู้นำในช่วงเปลี่ยนผ่านได้"
 
"ประการที่สองคือ ข้อตกลงนี้มีข้อดีอยู่คือการเปลี่ยนผ่านถ่ายโอนอำนาจควรเป็นไปตามความคาดหวังของประชาชนชาวซีเรีย"
 
"สำหรับพวกเราแล้ว นี่หมายความว่าอัสซาดควรออกไป เพราะประชาชนชาวซีเรียได้บอกไปแล้วว่าพวกเขาต้องการให้อัสซาดออกไป"
 
ความรุนแรงช่วงสุดสัปดาห์ ตาย 140
ด้านประเทศอิหร่านที่เป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นกับอัสซาดก็บอกว่า การประชุมที่เจนีวาไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากซีเรียและอิหร่านไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมด้วย
 
สหรัฐฯ และประเทศยุโรปคัดค้านไม่ให้อิหร่านเข้าร่วม แม้ว่าโคฟี่ อันนัน และบันคีมูน เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติต้องการให้อิหร่านเข้าร่วม
 
สื่อของอียิปต์และกลุ่มสันนิบาติชาติอาหรับรายงานว่า กลุ่มต่อต้านรัฐบาลมีแผนประชุมสองวันในไคโร และมีนัดหมายพบเจอกับรัฐมนตรีของประเทศอาหรับในวันที่ 3 ก.ค. เพื่อออกแถลงการณ์ร่วมกัน
 
ขณะที่กลุ่มต่างๆ ยังหารือเรื่องทางออกของวิกฤติซีเรีย ทางกลุ่มสิทธิมนุษยชนในซีเรียก็รายงานว่า มีประชาชนมากกว่า 140 คนถูกสังหารในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในวันที่ 30 มิ.ย. มี 120 ราย และในวันที่ 1 ก.ค. มี 21 ราย รวมอีก 5 รายในเขตฮามาด้วย
 
อันนันได้กล่าวตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. ว่า เป็นเรื่องของประชาชนชาวซีเรียเองที่จะตัดสินใจว่าต้องการใครในรัฐบาลสมานฉันท์ แต่อันนันก็แสดงความสงสัยว่า "ชาวซีเรียจะเลือกคนที่มือเปื้อนเลือดมาเป็นผู้นำพวกเขา"
 
ทางด้านสหรัฐฯ และฝรั่งเศส ต่างก็กล่าวว่า มันชัดเจนที่อัสซาดจะไม่มีบทบาทในอนาคต
 
 
 
ที่มา
Syria transition plan denounced by both sides, Aljazeera, 01-07-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท